HomeSponsoredคนไทยไม่แพ้ชาติใด “คิง เพาเวอร์” โชว์ศักยภาพเยาวชนไทยด้านดนตรี กับ สุดยอดประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติปีที่ 3

คนไทยไม่แพ้ชาติใด “คิง เพาเวอร์” โชว์ศักยภาพเยาวชนไทยด้านดนตรี กับ สุดยอดประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติปีที่ 3

แชร์ :

หลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพของ “คิง เพาเวอร์” (King Power) เข้าไปสนับสนุนกิจกรรมด้านกีฬา แต่ทราบหรือไม่ว่า ภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” ให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านกีฬา (Sport Power) ด้านดนตรี (Music Power) และด้านชุมชน (Community Power) เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมไทย ตามเจตนารมณ์ของ “คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา” อดีตประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และอดีตประธานสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ (Leicester City)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับกิจกรรมในด้านดนตรี “คิง เพาเวอร์” ร่วมกับ “วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล” จัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติประจำปี 2563 “Thailand International Wind Symphony Competition 2020” ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 หลังจากการจัดกิจกรรมครั้งที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก มีเยาวชนและประชาชน รวมถึงชาวต่างชาติ เช่น ฮ่องกง สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ ให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดรวม 2,600 คน

คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า ความร่วมมือในการจัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ เริ่มต้นจากกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก จึงเดินหน้าสนับสนุนให้คนไทยมีเวทีโชว์ศักยภาพด้านดนตรีทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ทั้งนี้จากการจัดประกวด 2 ครั้งที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถ และความพร้อมในการแข่งขันด้านดนตรีของคนไทย และเมื่อจบการประกวดสามารถเก็บนำประสบการณ์จากเวทีแห่งนี้ ไปเป็นใบเบิกทางในการต่อยอดความสามารถด้านดนตรีต่อไป

การประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติในปี 2563 จะเริ่มเปิดรับสมัครในวันที่ 29 มกราคม โดยผู้สนใจ สามารถส่งผลงานได้ผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นจะคัดเลือกเข้าสู่รอบการแข่งขัน เพื่อให้ได้ทีมที่จะไปประกวดรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 4 เมษายน 2563 ณ มหิดลสิทราคาร มหาวิทยาลัยมหิดล โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็นการประกวดวงขนาดใหญ่และวงขนาดเล็ก โดยวงขนาดใหญ่มีนักดนตรี 45-80 คน ส่วนวงขนาดเล็กมีนักดนตรี 4-15 คน ซึ่งทั้งวงเล็กและวงใหญ่เปิดโอกาสให้เยาวชนและผู้ใหญ่ได้มีโอกาสสมัครและเข้าแข่งขันเท่าเทียมกัน

ความพิเศษของการประกวดในปีนี้ ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันจะได้รับ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับผู้เข้าร่วมประกวด นอกจากนี้ยังจัดให้มีการมอบรางวัลสำหรับ “คอนดักเตอร์” เป็นปีแรก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในฐานะผู้ทุ่มเทการฝึกซ้อมให้กับวงดุริยางค์ นอกเหนือจากการชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัลมูลค่ารวม 4,450,000 ล้านบาท

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การเข้ามาสนับสนุนให้มีการจัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติของกลุ่มคิง เพาเวอร์ สร้างความแตกต่างจากการประกวดเวทีอื่น เพราะเป็นการแข่งขันเดียวในประเทศไทย ที่เปิดกว้างทุกคนสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่จำกัดเพศ อายุ และสัญชาติ ทำให้เกิดการแข่งขันด้านดนตรีอย่างเสรี จากจำนวนผู้เข้าร่วมการประกวดทั้งหมด มีสัดส่วนของผู้เข้าแข่งขันจากต่างชาติอยู่ที่ 10-15% ส่วนที่เหลือเป็นผู้เข้าแข่งขันจากประเทศไทย โดยในปีนี้ตั้งเป้ามีวงดุริยางค์เข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้นจาก 70 วง เป็น 100 วง

“นอกเหนือจากการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่าในประเทศเนเธอแลนด์ ที่เยาวชนไทยนิยมเดินทางไปร่วมแข่งขันแล้ว เชื่อว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าคนรักดนตรีจากทั่วโลกจะเดินทางมาร่วมประกวดในเวที Thailand International Wind Symphony Competition 2020 กันมากขึ้น ด้วยศักยภาพและความพร้อมของทีมงานจัดการแข่งขัน รวมถึงสถานที่ มหิดลสิทราคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นหอแสดงดนตรีที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย เชื่อว่าในอนาคตไทยจะกลายเป็น Hub ของการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่าระดับโลกได้ไม่ยาก และในท้ายที่สุดจะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ จากการเดินทางเข้ามาใช้จ่าย พักอาศัย ตลอดจนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ในช่วงเวลาที่ชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมประกวด” ดร.ณรงค์ กล่าว

ต้องบอกว่านี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ฝันไกลๆ ของ คิง เพาเวอร์ และ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล แต่จากการจัดงานประกวดครั้งที่ผ่านมาได้รับการพิสูจน์แล้วว่า การประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติของไทยกำลังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ จากผู้สมัครชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากหลากหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง โปแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ และสเปน และในปีนี้ยังได้รับเกียรติจาก “คุณเจียง ซีเหวิน” รองประธานและเลขาธิการของสมาคมซิมโฟนิกแบนด์ และอองซองค์เบิลแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงในฐานะผู้คร่ำหวอดในแวดวงดนตรีเครื่องเป่ามานานกว่า 50 ปี มาร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

จากผลงานของ คุณเจียง ซีเหวิน ที่ได้รับการยอมรับมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การมีส่วนร่วมในการจัดและวางแผนกิจกรรมดนตรีประเภทเครื่องเป่า ในเทศกาล China Shanghai Wind Festival, เทศกาล China Nanchang International Military Tattoo, เทศกาล Qingdao Wind Festival และจัดการแสดงในขบวนพาเหรดสวนสนามวันชาติของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในงานกีฬาโอลิมปิก ถือเป็นโอกาสสำคัญในการประชาสัมพันธ์ เพื่อเปิดตลาดให้นักดนตรีคลาสสิกประเทศจีนและนานาชาติ ได้รู้จักเวทีการประกวดของไทยมากยิ่งขึ้น ขณะที่ในประเทศจีนเอง ให้ความนิยมดนตรีคลาสสิกประเภทวงดนตรีแบบคอนเสิร์ตเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นนักดนตรีจากประเทศจีน เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศไทยด้วย

สำหรับการจัดงานแถลงข่าวครั้งนี้ มีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานมากมาย คุณเอมอร ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, คุณวรมาศ ศรีวัฒนประภา, คุณรวิ อิทธิรวิวงศ์, คุณอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา, คุณอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา และผู้บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์, ศาสตราจารย์ นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล รวมไปถึงอาจารย์ ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะกรรมการจัดการประกวด รวมถึง อิ้งค์ วรันธร เปานิล และวง Season Five ที่มาร่วมการแสดงกับนักดนตรีของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งทั้ง อิ้งค์ วรันธร และ Season Five จะขึ้นแสดงดนตรีอีกครั้งในการประกวดรอบชิงชนะเลิศ

อย่างไรก็ดี ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติประจำปี 2563 Thailand International Wind Symphony Competition 2020 ได้ที่ www.music.mahidol.ac.th/tiwsc หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-800-2525-30 ต่อ 3107, 3109

#KingPowerThaiPowerพลังคนไทย

#WeBelieveInThaiPower

#เชื่อในพลังคนไทย

#บริษัทคนไทยที่เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย

 

 


แชร์ :

You may also like