เพจเตรียมตัว กลางปี 2020 Facebook จะจำกัดจำนวนการรันโฆษณา

การออกมาประกาศเครื่องมือใหม่อย่าง Marketing API v5.0 และ Graph API v5.0 ของ Facebook เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา น่าจะเป็นความท้าทายครั้งใหม่สำหรับธุรกิจที่มีตัวตนอยู่บน Facebook 2020 กันพอสมควร เนื่องจากเครื่องมือดังกล่าวกำลังจะมาช่วยนักการตลาดวิเคราะห์ และจำกัดจำนวนการลงโฆษณาไม่ให้มากเกินไปจนกระทบต่อประสิทธิภาพของภาพรวมกันแล้ว

โดย Evan Klein วิศวกรซอฟต์แวร์จาก Facebook เผยถึงสาเหตุที่ต้องส่ง Marketing API v5.0 และ Graph API v5.0 เข้ามาเป็นเพราะ Facebook พบว่า บางเพจมีการรันโฆษณาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือ มีโฆษณาบางตัวที่ถูกถอดออกจากระบบในช่วง Learning Phase ไปก่อนที่ระบบจะสามารถเรียนรู้และปรับแต่งโฆษณาตัวนั้นให้สามารถแสดงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในมุมของคนลงโฆษณาอาจจะถอดออกไปจากหลายเหตุผล แต่ในมุมของ Facebook มองว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้ทำให้เงินที่ใส่เข้ามานั้นสูญเปล่า (และระบบของ Facebook ก็ไม่ได้เรียนรู้อย่างที่ควรจะเป็นด้วย)

ส่วนกรณีที่นักการตลาดไม่ทราบว่า ตนเองรันโฆษณาเอาไว้กี่ตัว ทาง Facebook ก็ใส่ฟีเจอร์อย่าง Ad Volume API สำหรับแจ้งจำนวนของโฆษณาที่รันอยู่ให้นักการตลาดได้ทราบมาไว้ด้วยแล้ว ซึ่งความสามารถทั้งหมดนี้ จะนำไปสู่ระบบการจำกัดจำนวนโฆษณาที่จะเริ่มบังคับใช้ในช่วงกลางปี 2020 นั่นเอง

อย่างไรก็ดี ทาง Facebook บอกว่าการบังคับใช้ดังกล่าวจะกระทบต่อวงการโฆษณาไม่มากนัก ส่วนรายละเอียดจะมีการแถลงเพิ่มเติมในช่วงต้นปีหน้า

Source

Source

Source