HomeMedia“ออนไลน์-สื่อนอกบ้าน” หนุนโฆษณาโค้งสุดท้าย “บวก” ทะลุ “แสนล้าน” ส่วนสื่อดั้งเดิมยังสาหัส!

“ออนไลน์-สื่อนอกบ้าน” หนุนโฆษณาโค้งสุดท้าย “บวก” ทะลุ “แสนล้าน” ส่วนสื่อดั้งเดิมยังสาหัส!

แชร์ :

เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2019 กันแล้ว ต้องถือว่าปีนี้หลายอุตสาหกรรมเจอโจทย์ยากกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว  “สื่อและโฆษณา” เป็นอีกอุตสาหกรรมที่สะท้อน ทิศทางเศรษฐกิจปีนี้ได้ดี ซึ่งก็มีทั้งสื่อที่ยังไปได้ต่อและกลุ่มที่ยังสาหัสต่อเนื่อง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่ต้นปีนี้อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาอยู่ในภาวะถดถอยมาต่อเนื่อง ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีนี้เริ่มเห็นสัญญาณ “บวก” ขึ้นมาบ้าง  นีลเส็น ประเทศไทย เปิดเผยมูลค่าเม็ดเงินโฆษณา 10 เดือน (มกราคม-ตุลาคม) ปี 2019 มีมูลค่า 102,274 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เทียบช่วงเดียวกันกับปี 2018

“สื่อหลัก” ที่ครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด 3 สื่อแรก คือ ทีวี มูลค่า 58,111 ล้านบาท ติดลบ 1%,  สื่ออินเทอร์เน็ต 16,488 ล้านบาท เติบโต 22%  และ สื่อนอกบ้าน (ป้ายโฆษณาและสื่อเคลื่อนที่) 11,154 ล้านบาท เติบโต 5%

ส่วนสื่ออื่นๆ ที่ยังเติบโตได้ คือ สื่อในโรงภาพยนตร์ มูลค่า 7,052 ล้านบาท  เติบโต 16%  สื่ออินสโตร์ มูลค่า  887 ล้านบาท  เติบโต 3%

ขณะที่สื่อดั้งเดิมยังคงถดถอยต่อเนื่อง ในช่วง 10 เดือนแรก ไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์  มูลค่า 3,893 ล้านบาท ลดลง 22%, นิตยสาร มูลค่า 867 ล้านบาท ลดลง 20%  และ วิทยุ มูลค่า 3,862  ล้านบาท ลดลง 2%

เห็นได้ว่าอุตสาหกรรมโฆษณาช่วงโค้งสุดท้ายเติบโตจาก 2 สื่อหลัก คือ “ออนไลน์และสื่อนอกบ้าน”  ขณะที่สื่อดั้งเดิม (traditional media) ยังอยู่ในภาวะถดถอยมาต่อเนื่องตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มสื่อสิ่งพิมพ์ที่ยังอยู่ในภาวะ “สาหัส”

F&B นำทัพใช้งบโฆษณาสูงสุด

อุตสาหกรรม 3 อันดับแรก ที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุด คือกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) มูลค่า 14,982 ล้านบาท รองลงมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 12,119 ล้านบาท และ 3. กลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 11,184 ล้านบาท

โดยทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ใช้เม็ดเงินโฆษณาปี 2019 เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม Media & Marketing ที่เติบโตถึง 36% จากธุรกิจ ไดเร็คเซลส์

“ยูนิลีเวอร์”แชมป์ใช้จ่าย แต่ลดลง 20%

บริษัทที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดของปี 2019 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม  ในกลุ่มท็อป 3 ได้แก่  ยูนิลีเวอร์ (ไทย) โฮลดิ้งส์  มูลค่า 2,635 ล้านบาท ติดลบ 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ Sunsilk จัดทรงง่ายขึ้น 5 เท่า ไซส์ใหม่ขวดใหญ่  200 มล. ทางสื่อทีวีมูลค่า 17 ล้านบาท รองลงมาคือ ใหม่ ใหม่ Clear โบทานีค มูลค่า 17 ล้านบาท

พีแอนด์จี มูลค่า 2,133 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 10% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ ใหม่ Downy Expert สำหรับการตากผ้าในร่ม ทางสื่อทีวีมูลค่า 26 ล้านบาท  รองลงมาคือ ใหม่ Downy หอมติดทนนาน ยิ่งกว่าน้ำหอมราคาแพงมูลค่า 22 ล้านบาท

ทีวีไดเร็ค มูลค่า 1,670 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 7% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ เครื่องบดสับปั่น ซื้อ 1 แถม 1 ทางสื่อทีวี มูลค่า 77 ล้านบาท รองลงมาคือ ชุดม๊อปพร้อมถังปั่น SJ MOP รุ่น BABY SHARK มูลค่า 40 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like