HomeBrand Move !!โตขึ้นหนูจะเป็น Youtuber อาชีพสุดปรารถนาเด็กไทย… Acer แตกแบรนด์ “ConceptD” ตอบโจทย์คนมีฝันกลุ่มนี้

โตขึ้นหนูจะเป็น Youtuber อาชีพสุดปรารถนาเด็กไทย… Acer แตกแบรนด์ “ConceptD” ตอบโจทย์คนมีฝันกลุ่มนี้

แชร์ :

ปัจจุบันอุตสาหกรรม “ดิจิทัล คอนเทนต์” กำลังเฟื่องฟู จากการเติบโตของแพลตฟอร์มใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล ทำให้อาชีพ “ครีเอเตอร์” ผู้สร้างสรรค์งานดิจิทัล คอนเทนต์ มีจำนวนมากขึ้น ทั้งที่เป็นอาชีพประจำและฟรีแลนซ์ จึงเป็นโอกาสของ “ตลาดอุปกรณ์เครื่องมือ” ต่างๆ ที่ใช้ทำงานดิจิทัลคอนเทนต์ จะเข้ามาเจาะตลาดนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงต่อเนื่อง ข้อมูลในปี 2018 พบว่ามีมูลค่าราวๆ 27,000 ล้านบาท ขยายตัวปีละ 10% มาจากฝั่งผู้สร้างงาน ผู้ประกอบการ และความพร้อมของตลาดที่ถูกขับเคลื่อนผ่านแพลตฟอร์มใหม่ๆ

ในฐานะผู้นำตลาดสินค้ากลุ่มคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กมาตลอด 14 ปี “Acer” ได้พัฒนาสินค้าใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความความต้องการของผู้ใช้งานในแต่ละยุค  ล่าสุดกับการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “ConceptD” ในไทยเป็นประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชีย ต่อจากไต้หวัน

คุณอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “ConceptD” นับเป็นการเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ของ Acer ที่เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มครีเอเตอร์ สำหรับการทำดิจิทัลคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ งานกราฟฟิก ไปจนถึงการทำแอนิเมชั่น

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

หากเจาะลึกลงไปถึงพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ก จะพบว่า 50% ของผู้ใช้งานทั้งหมด มักจะนำเครื่องสำหรับเล่นเกม หรือเครื่องประกอบ มาใช้สำหรับการทำงานดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น งานตัดต่อ งานกราฟฟิก เพราะต้องการเครื่องที่มีสเปกเร็วและแรง ทำให้ Acer มองเห็นช่องว่างทางการตลาดที่ยังไม่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับการทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน Acer มีแบรนด์ Acer เป็นคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กสำหรับการใช้งานทั่วไป ที่เจาะกลุ่มลูกค้าตลาดแมส ตามมาด้วยการเปิดตัวแบรนด์ Predator ที่พัฒนาสินค้าสำหรับกลุ่มนักเล่นเกมโดยเฉพาะ รองรับความต้องการใช้งานของนักเล่นเกมที่ต้องการเครื่องสเปกแรงและการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม

ส่วนแบรนด์ ConceptD ถูกวางตำแหน่งชัดเจนว่า เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมที่มาตอบโจทย์การทำงานของครีเอเตอร์ โดยเฉพาะ  Acer พัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งานหลายจุดเพื่อให้เหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น การ Retouch Render สำหรับการใช้งาน illustrator ความแม่นยำของค่าสี ที่เป็นสิ่งสำหรับงานออกแบบ รวมถึงเรื่องเสียงของพัดลมเครื่อง ที่จะต้องเบา ลดการเกิดเสียงรบกวน เพื่อครีเอเตอร์สามารถพกพาไปทำงานได้ทุกสถานที่ ตลอดจนการดีไซน์ตัวเครื่องให้สวยงามมีเอกลักษณ์

สินค้ากลุ่ม ConceptD ที่นำมาเข้ามามีครบทุกไลน์ ได้แก่ โน้ตบุ๊ก ราคาเริ่มต้นที่ 45,990 -169,990 บาท คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ราคาเริ่มต้นที่ 89,900-549,900 บาท และหน้าจอมอนิเตอร์ ราคาเริ่มต้น 13,990 -79,900 บาท ซึ่งสินค้าทั้งหมดคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ กับร้านค้าพันธมิตร

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ Acer ประเทศไทย มาจากสินค้ากลุ่มใช้งานทั่วไป 60% กลุ่มเล่นเกม 30% และกลุ่ม Thin & Light อีก 10% ส่วนแบรนด์ ConceptD แม้จะเป็นสินค้าที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Niche Market แต่ทาง Acer เชื่อว่า การเปิดตัว ConceptD จะเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถ ชิงส่วนแบ่งการตลาด ได้ก่อน และช่วยให้ยอดขายรวมเติบโต

สำหรับแผนการตลาดในเฟสแรก Acer ต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) กับผู้บริโภค ทั้งในกลุ่มของ B2B และ B2C โดยในส่วนของ B2B จะเข้าไปจับมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากก่อนหน้านี้ที่ Acer นำแบรนด์ Acer และ Predator เข้าไปติดตั้งภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย

ส่วนสินค้ากลุ่ม ConceptD  จะนำเข้าไปในติดตั้งในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เป็นแห่งแรกในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อรองรับการใช้งานของนักศึกษาด้านมัลติมีเดีย และหากมหาวิทยาลัยใดสนใจ  Acer ก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุน ส่วนกลุ่มลูกค้าทั่วไป  เชื่อว่าแบรนด์จะได้รับความสนใจ หันมาใช้แบรนด์ “ทางเลือก” มากขึ้น

ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ผู้บริโภคมีความชัดเจนว่าจะซื้อไปใช้งานอะไร แตกต่างจากยุคก่อนที่คอมพิวเตอร์เป็น One For All ดังนั้นการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง นอกจากเรื่องราคาแล้ว  จึงมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะมากขึ้นด้วย


แชร์ :

You may also like