HomeCreativityวงการลูกทุ่งไปไกลมากกกกก Music Video สุดจี๊ด ยุคใหม่ เล่าเรื่องผ่าน Anime กับ CG แบบล้ำๆ ไปเลย

วงการลูกทุ่งไปไกลมากกกกก Music Video สุดจี๊ด ยุคใหม่ เล่าเรื่องผ่าน Anime กับ CG แบบล้ำๆ ไปเลย

แชร์ :

นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่บ่งบอกถึงความพยายามในการปั้นให้ “เพลงลูกทุ่ง” กลายเป็น Modern Entertainment เชื่อมโยงระหว่างสื่อดิจิทัล กับรสนิยมการฟังเพลงท้องถิ่น เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ จากสถิติที่พบว่า ความจริงแล้วเพลงหรือมิวสิควิดีโอที่มียอดผู้ชมสูงสุดใน Youtube ประเทศไทยล้วนแล้วแต่เป็นเพลงลูกทุ่ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตามที่คุณภาวิต จิตกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ GMM Music เคยให้ข้อมูลเอาไว้ว่า เพลง “บุญผลา” ของไมค์ ภิรมย์พร เป็นมิสสิควิดีโอที่มีผู้ชมสูงสุดของแกรมมี่ในช่วงต้นปี 2019 โดยกวาดยอดวิวไปมากถึง 210 ล้านวิว นอกจากนี้ยังมี “รำคาญกะบอกกันเด้อ” ของ ลำเพลิน วงศกรณ์ ที่สร้างปรากฏการณ์ มียอดวิวแตะ 100 ล้านวิวเร็วที่สุดของแกรมมี่ ภายในระยะเวลา 41 วัน จะเห็นได้ว่าการใช้ดิจิทัลมีเดีย เพื่อเสพคอนเทนต์ได้พลิกโฉมไป พี่เจ๋อ-ภาวิต อธิบายต่อว่า เมื่อสัก 3 ปีก่อน เพลงแมส มีแนวโน้มที่ดีและผลิดอกออกผลให้แกรมมี่ได้ต่อยอดในหลายแนวทาง เช่น เพลงเชือกวิเศษ ที่กวาดยอดวิวไป 400 ล้านวิวเป็นเพลงแรกของไทย เป็นต้น นั่นทำให้แกรมมี่ โกล์ดเติบโตอย่างมาก

สอดคล้องกับ คุณสมยศ ชัยรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แจ่มจรัส จำกัด เอเจนซี่ด้าน Puthorn Marketing ที่ระบุว่า การใช้สื่อดิจิทัลอย่างแพลตฟอร์ม YouTube ของคนภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ เป็นไปเพื่อการคลายเครียดถึง 80% แถมยังใช้ฟังเพลงมากถึง 74% รวมทั้งเสพคอนเทนต์แบบรักเดียวใจเดียว ติดใจนักร้องตามภูมิภาค จากเหตุผลที่กล้าวมา ทำให้ “เพลงลูกทุ่ง” มีพัฒนาการที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “มิวสิควิดีโอ” ที่เฟี้ยววววววว ยกระดับแบบล้ำๆ กันไปเลย

“แมงขี้นาก” เล่าเรื่องโลกแห่งอนาคต ผ่านอะมิเนชั่น

จากการเรียนรู้ของแกรมมี่ในหลายๆ เคสที่ผ่านมา นั่นทำให้ในช่วงนี้ มิวสิก วิดีโอของแกรมมี่ โกลด์มีการทดลองอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ และที่เข้าขั้นสุดก็คือ มิวสิก วิดีโอ เพลง  “แมงขี้นาก” ตั๊กแตน ชลดา ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนสิงหาคม คำว่าแมงขี้นาก เป็นแมลงชนิดหนึ่งแต่ในภาษาอีสาน ใช้เป็นำคเปรียบเปรยถึงคนเจ้าชู้ ชอบเล่นหูเล่นตา

 

MV เพลงนี้ เล่าเรื่องพระเอกในเรื่องกำลังหลงเสน่ห์สาวๆ ที่เป็นจักรกลในโลกอนาคต จนทำให้นางเอกของเราต้องตามไประเบิดพลัง ถล่มสาวๆ เหล่านั้น กลายเป็นเพลงลูกทุ่งที่มีฉากแอคชั่นมันส์ๆ ให้ดู และการที่เล่าเรื่องผ่านภาพลายเส้นที่เป็นการ์ตูนแบบนี้ก็ทำให้สามารถสื่อถึงฉากที่ค่อนข้างวาบหวิว และมีฉากเหนือจินตนาการที่ทำได้ยากถ้าหากว่าใช้คนแสดง ถือว่าเป็นมิติใหม่ของมิวสิควิดีโอลูกทุ่งไทยจริงๆ เพลงนี้

CG สุดล้ำ จาก 3 Diva ลูกทุ่ง

ดีว่าฝั่งลูกทุ่งยุคใหม่ของแกรมมี่ เปาวลี-เอิ้นขวัญ-แป้งร่ำ รวมตัวกัน มีโปรเจ็กท์พิเศษ มักกะลีผีเสื้อ 2019 ทั้งทีก็ต้องพิเศษกันหน่อย กับผลงานที่จะมีทั้งหมด 4 เพลง แต่เพลงที่เปิดตัวเป็นเพลง “ศิราณี” ซึ่งลงทุนด้านโปรดักชั่น CG จัดเต็ม ตรงกับคอนเซ็ปท์ของงานที่ต้องการนำเสนอความโมเดิร์น กับเครื่องดนตรีไทย ดังนั้นถึงแม้จะใช้ Computer Graphic นำเสนอภาพออกมา แต่เรื่องที่เล่าก็เป็นเรื่องราวแบบไทยๆ ไม่ว่าจะเป็นลวดลาย สัตว์ประกอบฉาก อีกประเด็นที่เด่นไม่แพ้กันคือเหล่าแดนเซอร์ที่ใช้การ Choreography (ออกแบบท่าเต้นและการเคลื่อนไหวร่างกาย) ผสานมุมกล้อง ทำให้ภาพสวยสะดุดตา

นอกจากนี้ MV ที่แปลกตาแล้ว จะเห็นได้ว่า ทั้ง 3 สาวต่างก็ใช้ Official Account ของตัวเอง มาคอมเมนต์ในเพลง เพื่อเพิ่ม Brand Visibility ของชาแนลตัวเอง คาดการณ์ได้ว่าเป็นนโยบายที่ทางค่ายก็สนับสนุนให้ศิลปินมีพื้นที่โซเชี่ยลมีเดียทางการของตัวเอง ซึ่งช่องทางเหล่านี้เป็นพื้นที่สื่อสารของทาเลนต์กับแฟนเพลง

ในวันนี้ที่แพล็ตฟอร์มวิดีโอ สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ายเพลงหรือเจ้าของรายการที่มีผู้ติดตามรวมทุกชาแนลทะลุร้อยล้านอย่าง GMM เกมความคิดสร้างสรรค์ที่จะต้องทำให้ผู้ฟังและผู้ชมกลับมาฟังซ้ำไปซ้ำมา เปิดหลายๆ รอบไม่มีเบื่อ เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงและตั้งใจทำมากกว่าเคย ประโยชน์ก็คงตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่จะได้ดูอะไรสนุกๆ และมีครีเอทีฟมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูว่าผู้ที่เป็นคอเพลงลูกทุ่งตัวจริงจะอินกับแนวทางการนำเสนอแบบนี้หรือไม่ เพราะอย่างไรก็ตาม เกมนี้ “ยอดวิว” คือผู้ตัดสิน!


แชร์ :

You may also like