HomeDigitalวงการศึกษาสั่นสะเทือน ญี่ปุ่นพัฒนา AI ทำนาย “ข้อสอบ” แถมเตรียมคำตอบให้ล่วงหน้า

วงการศึกษาสั่นสะเทือน ญี่ปุ่นพัฒนา AI ทำนาย “ข้อสอบ” แถมเตรียมคำตอบให้ล่วงหน้า

แชร์ :

ใครที่เคยชอกช้ำกับระบบสอบคัดเลือกแบบตัดช้อยส์ ก-ข-ค-ง วันนี้เรามีข่าวดีมาฝากกัน เพราะเทรนด์ A.I. Disruption ได้เข้ามาทะลุทะลวงวงการนี้เป็นที่เรียบร้อย เมื่อมีบริษัทแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นชื่อ Sight Visit สามารถพัฒนาเอไอให้เรียนรู้จากตำราเรียน (ไม่ว่าจะตำราเรื่องอะไรก็ตาม) และคาดการณ์ “ข้อสอบ” ได้ล่วงหน้า โดยมีความแม่นยำถึง 60%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความสามารถที่น่าทึ่งของเอไอตัวนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมันสามารถคาดการณ์ข้อสอบขั้นต้นสำหรับคัดเลือกเจ้าหน้าที่ตุลาการของญี่ปุ่นได้ถูกต้องถึง 57 ข้อจาก 95 ข้อ หรือคิดเป็น 60%

โดยตัวอย่างของคำถามที่มันสามารถทำนายได้อย่างถูกต้องก็คือคำถามในส่วนที่ให้เลือกว่าถูกหรือผิด ที่มีใจความว่า

“When deciding to involve an expert commissioner when preparing to hold oral proceedings to hear explanations based on their expert knowledge, the opinions of the concerned parties must be heard.”

โดยความพิเศษของเอไอตัวนี้ก็คือมันไม่ได้คาดการณ์คำถามได้อย่างเดียว แต่มันยังเตรียมคำตอบให้ได้ด้วย และที่สำคัญก็คือ คำตอบที่เอไอเตรียมให้นั้น “ถูกต้อง”

หลาย ๆ คนอาจอยากทราบแล้วว่ามันทำได้อย่างไร คุณมาซาโตะ คิโตะ กรรมการผู้จัดการของ Sight Visit เล่าว่า เขาให้เอไออ่านหนังสือที่ใช้ในการสอบ รวมถึงศึกษาคำศัพท์ต่าง ๆ ในเรื่อง “กฎหมาย” และทำการจัดระเบียบข้อมูลเหล่านั้นตามคีย์เวิร์ด จากนั้นก็ให้มันมาเรียนรู้ข้อสอบย้อนหลัง 8 ปี ผลสุดท้าย เอไอตัวนี้ก็สามารถทำนายออกมาได้ว่า ข้อสอบครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นนั้น จะมีคำถามอะไรบ้าง

แม้ว่ากระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าก็คงจะอึ้งไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของการทำช้อยส์ ซึ่งผู้ที่จะสอบผ่านไปได้นั้น จำเป็นต้องตอบคำถามในส่วนของช้อยส์ให้ถูกอย่างน้อย 60% ซึ่งถ้าผู้เข้าสอบสามารถคาดเดาคำถาม และเตรียมคำตอบจากเอไอไปได้ล่วงหน้า พวกเขาก็จะผ่านการสอบนี้อย่างแน่นอน

ไม่เพียงเท่านั้น Sight Visit ยังได้ทำแบบนี้กับการสอบอื่น ๆ เช่น การสอบประกาศนียบัตรด้านอสังหาริมทรัพย์ และการสอบประกาศนียบัตรที่ปรึกษาด้าน Social Insurance Labor ด้วย ซึ่งเอไอก็สามารถเดาข้อสอบได้ถูกต้องถึง 78% ของการจัดสอบเมื่อเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมาเช่นกัน

แต่ที่พีคสุดน่าจะเป็นการที่ Sight Visit มีแผนจะใช้ศักยภาพของเอไอคาดการณ์ข้อสอบมาตรฐานสำหรับใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่จัดโดย The National Center for University Entrance Examinations ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ด้วย โดยถ้าหากทำได้จริง ก็แทบจะรับประกันการสอบติดกันได้เลยทีเดียว

งานนี้บอกได้คำเดียว อย่ามาเมืองไทยเชียวนะ

Source


แชร์ :

You may also like