HomeReal Estate & Condoเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้เซ็ตเทรนด์ Pet Friendly Residence มาตั้งแต่ 20 ปีก่อน

เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้เซ็ตเทรนด์ Pet Friendly Residence มาตั้งแต่ 20 ปีก่อน

แชร์ :

ด้วยประสบการณ์ตรงที่เคยพบมาด้วยตัวเอง ในฐานะผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดเป็นเหมือนหนึ่งสมาชิกในครอบครัว แต่ที่ผ่านมากลับหาโครงการ Residence ที่พร้อมจะต้อนรับสมาชิกตัวน้อยนี้ได้ยากยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องการอยู่โครงการที่เน้นความสะดวกสบาย อยู่ใกล้ย่านการค้า หรือโครงการทำเลดีๆ ในเมือง ก็ต้องแลกกับการไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ​​​และเชื่อว่าส่ิงนี้กลายเป็นปัญหาของกลุ่ม Pet Lovers ในสังคมเมืองที่ล้วนแต่ต้องเคยเผชิญมาเช่นเดียวกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะคนที่อาศัยตามคอนโดฯ หรือหอพัก ที่มักจะถูกห้ามเลี้ยงสัตว์ แต่ขณะเดียวกันก็พบว่าหลายๆ คนเลือกที่จะแอบเลี้ยงโดยไม่ให้ใครรู้อยู่ดี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดังนั้น เมื่อ คุณเพชรลดา พูลวรลักษณ์​ มีโอกาสได้เข้ามารับผิดชอบธุรกิจในกลุ่ม Residence ให้กับ บมจ. เมเจอร์  ดีเวลลอปเม้นท์ ในตำแหน่งกรรมการบริหาร ​ก็ไม่ลืมที่จะทำลายกำแพงในการอยู่ร่วมกันระหว่างคน และสมาชิกร่วมโลกตัวน้อยๆ เหล่านี้ ด้วยการเริ่มต้นให้ทุกโครงการของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Pet Friendly Residences โดยเริ่มในโครงการแรก คือ แฮมป์ตัน ทองหล่อ 10 ตั้งแต่เมื่อราว 20 ปีที่แล้ว​​​ และทำให้เมเจอร์ฯ​ กลายเป็น Developer รายแรกของประเทศ ที่เ​ริ่มปักหมุดในการทำโครงการอสังหาฯ ที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างการได้เลี้ยงสัตว์กับการมีไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบาย

แม้การพัฒนา Pet Friendly Residences ของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์​ จะไม่ได้คิดตั้งต้นด้วยมุมมองของธุรกิจ​ แต่คิดจากมุมมองของคนที่รักสัตว์เป็นหลัก และค่อยๆ เรียนรู้จากแต่ละโครงการที่พัฒนาขึ้นในเวลาต่อมาว่า ยังมีสิ่งใดที่ขาดหรือต้องเพิ่มเติมอะไร เพื่อให้การพัฒนาโครงการใหม่ๆ​​ เหมาะสำหรับการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอยู่ด้วยให้มากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันทั้ง 17 โครงการของเมเจอร์ฯ ทั้งแนวราบและแนวสูงที่ Active อยู่ในปัจจุบัน สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาเลี้ยงได้ทุกโครงการ

“แม้คอนเซ็ปต์ Pet Friendly Residences จะไม่ได้ถูกเซ็ตเป็น Unique Selling Point ตั้งแต่แรก แต่เมื่อเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับทิศทางและเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทางเมเจอร์ฯ ก็พยายามที่จะเติมเต็มและสร้างความแข็งแรงให้กับแบรนดิ้งเพื่อให้เป็นที่รับรู้ของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ เพราะมีจำนวนลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์เข้ามาอยู่ในโครงการมากขึ้น ขณะเดียวกันยังกลายเป็นเทรนด์ที่เริ่มเห็น Developers รายอื่น นำไปเป็นจุดขายให้กับในบางโครงการที่พัฒนาเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน”

40% ของลูกค้าอยากได้โครงการ Pet Friendly ​  

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่แต่งงานช้าลง อยู่คนเดียวมากขึ้น ขนาดครอบครัวเล็กลง มีผู้สูงอายุมากขึ้น ทำให้แนวโน้มความนิยมของคนไทยในการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนเพิ่มมากขึ้น โดยการสำรวจสถิติการเลี้ยงสุนัขใน กทม. ของมหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2560 พบว่า มีจำนวนผู้เลี้ยงสุนัขใน กทม. เพิ่มขึ้นถึงกว่า 20% ​​​สอดคล้องกับข้อมูลที่ทางเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ สำรวจจากผู้ที่สนใจ Walk in เข้ามาดูโครงการ โดยพบว่า โครงการที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้จะกลายเป็นหนึ่งประเด็นที่ทำให้ลูกค้าสนใจโครงการเพิ่มมากขึ้น​ โดยมีลูกค้ากว่า 40% เลยทีเดียว ที่สนใจอยากอยู่ในโครงการที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้

อย่างไรก็ตาม ​ในฐานะ First Mover ของกลุ่มดีเวลลอปเปอร์คนไทยที่พัฒนาโครงการผ่านคอนเซ็ปต์ Pet Friendly Residences ทำให้เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแรงและเชี่ยวชาญการพัฒนาโครงการที่เป็น Pet Lovers และกลายเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของโครงการ​ นอกเหนือจากการมอบ Basic Need ที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าแล้ว ยังสามารถครีเอท Value Added ​รวมทั้งการออกแบบโครงการที่เหมาะสำหรับการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง เพื่อให้การอยู่รวมกันร​ะหว่างลูกบ้านที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ และกลุ่มคนที่เลี้ยงสัตว์สามารถอยู่ร่วมกันในโครงการได้โดยที่ต่างฝ่ายไม่รู้สึกว่าอึดอัดหรือถูกรบกวน

สิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงคือ ไม่ใช่ทุกคนที่รักสัตว์ ดังนั้น เราเองก็ค่อยๆ เรียนรู้จากโครงการที่พัฒนามาก่อนหน้านี้ เพื่อนำปัญหาที่เกิดขึ้น และ Learning by Doing เช่น เริ่มจำกัดขนาดของสัตว์เลี้ยง หรือจำนวนในการเลี้ยง เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถดูแลสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโครงการ ให้เหมาะสมและตอบโจทย์กับสภาพแวดล้อมต่อการอยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยง รวมทั้งผู้อาศัยรายอื่น โดยไม่ได้รู้สึกว่าถูกรบกวนความเป็นส่วนตัว ขณะที่สัตว์เลี้ยงเอง ก็จะอยู่ได้โดยมีสุขภาพจิตที่ดี เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมก้าวร้าว จากการต้องอยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ทำให้อึดอัด โดยเฉพาะในโครงการใหม่ๆ ที่จะพยายามเพิ่ม Facility ส่วนกลางที่เป็น Pet Zone โดยเฉพาะ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงสามารถวิ่ง เดิน และออกกำลังกายได้อย่างมีความสุข

ปัจจุบันทุกโครงการของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ มีจำนวนลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์แตกต่างกันไปตามโลเคชั่น แต่ในฐานะที่บุกเบิกคอนเซ็ปต์โครงการอยู่อาศัยที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้มากว่า 20 ปี ทำให้ Awareness ของแบรนด์ในกลุ่ม Pet Lovers เริ่มแข็งแรง และมีจำนวนลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยโครงการที่มีผู้เลี้ยงสัตว์มากที่สุด คิดเป็นสัตว์ส่วนระหว่างลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์ และไม่เลี้ยงสัตว์ในอัตราส่วนใกล้กันที่ 50 : 50 คือ อกัสตัน สุขุมวิท 22  ส่วนในโลเคชั่นอื่นๆ จะมีกลุ่มที่เลี้ยงสัตว์อยู่ราว 20-30% ​เช่น เอ็ม จตุจักร และมาเอสโตร 03 รัชดา -พระราม 9

นอกจากการออกแบบ Service และ Facility สำหรับกลุ่มสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแล้ว เมเจอร์ฯ ยังให้ความสำคัญกับการสร้าง Community ในกลุ่ม Pet Lover ให้แข็งแรงมากขึ้น เช่น การผนึกพันธมิตรกับทางโรงพยาบาลสัตว์ เพื่อให้บริการนำสุนัขไปรับบริการฉีดวัคซีน หรือการจัดกิจกรรมประจำปี เพื่อสร้าง Engagement ในกลุ่มคนรักสุนัขอย่าง “MEET & MINGLE” ซึ่งยังไม่เคยมีผู้พัฒนาโครงการอสังหารายใดทำมาก่อน เพื่อต้องการสร้างประสบการณ์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรักสัตว์เลี้ยงให้ครบทุกด้าน โดยคาดว่าการพัฒนาต่างๆ จะทำให้เมเจอร์ฯ สามารถขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม Pet Lovers ได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีกราว 30%

ผู้บริหารหญิงกับบัดดี้ 4 ขา 

สำหรับคุณเพชรลดา ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการอสังหาริมทรัพย์มากว่า 20 ปี ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะบริหารองค์กรและตั้งใจพัฒนาให้ทุกโครงการที่อยู่อาศัยที่พัฒนาขึ้นมานั้นมีความเป็น Top of Class ที่สามารถตอบสนองทุก Living Experience ของผู้บริโภคในปัจจุบัน

และด้วยภารกิจอันหนักหน่วงที่ต้องแบกรับในแต่ละวันในฐานะซีอีโอหญิงแห่งเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป​ แต่ก็มี 3 สมาชิกตัวน้อยอย่าง “มันนี่ ปีใหม่ และ ​เต้าหู้” ​ลูกสุนัข​ที่คุณเพชรลดารักเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว และคอยเป็นกำลังใจ ให้พลังบวก ช่วยทำให้ผ่อนคลายเมื่อเวลาที่รู้สึกเครียดมาจากการทำงานต่างๆ

ในฐานะ Pet Lover คนหนึ่ง คุณเพชรลดา เข้าใจดีว่า ลักษณะการอยู่อาศัยในปัจจุบันอาจทำให้หลายๆ คนต้องเลี้ยงลูกสุนัขไว้ในพื้นที่แคบๆ อย่างคอนโดฯ หรืออาจต้องอาศัยรวมกับคนหลายๆ กลุ่ม ดังนั้น ความรับผิดชอบในการเลี้ยงจึงมีความสำคัญ เพราะสัตว์เลี้ยงถือเป็นอีกหนึ่งชีวิตที่เราต้องดูแล ให้ความรัก รวมทั้ง​มีความอดทนในการฝึกสอน ฝึกให้มีวินัย ยิ่งการเลี้ยงในคอนโด ​ต้องฝึกหัดการกินให้เป็นเวลา หัดขับถ่ายให้เป็นเวลาและเป็นที่เป็นทาง รวมทั้งต้องหาเวลาที่จะจูงสุนัขไปเดินเล่น​ หรือให้ออกกำลังบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดี

โดยเฉพาะหากเลือกที่อยู่อาศัยที่ออกแบบ​เป็น Pet Friendly ก็จะยิ่งดี เพราะจะมีการออกแบบ Facility ต่างๆ สำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ เช่น ในโครงการล่าสุดของเมเจอร์ฯ อย่างเอ็ม จตุจักร ที่มีการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่เป็น Pet Zone สำหรับให้น้องหมามาทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะ รวมทั้งจะมี Community ของคนที่รักสัตว์อยู่ในโครงการ สำหรับพูดคุยและให้คำปรึกษาทั้งเรื่องสุขภาพ หรือพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขที่เลี้ยงไว้ รวมทั้งจะมีการออกแบบกิจกรรมต่างๆ สำหรับเสริมพัฒนาการต่าง​ๆ ให้กับสุนัขที่เลี้ยงไว้ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจอีกด้วย


แชร์ :

You may also like