HomeBrand Move !!โอกาสสาว ๆ มาถึงแล้ว Uniqlo ตั้งเป้าโปรโมตผู้หญิงขึ้นแท่น “CEO”

โอกาสสาว ๆ มาถึงแล้ว Uniqlo ตั้งเป้าโปรโมตผู้หญิงขึ้นแท่น “CEO”

แชร์ :

เป็นที่ทราบกันดีว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมทางเพศแอบซ่อนอยู่ใต้กลีบดอกซากุระมายาวนาน ซึ่งความไม่เท่าเทียมนี้ก็ลามไปถึงโลกของการทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโอกาสที่ผู้หญิงจะได้เข้าสู่โลกของการทำงาน หรือการก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ขณะที่ในแง่ของเงินเดือนก็มักจะต่ำกว่าเพศชายที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันถึง 24.5% จนทำให้ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 110 ของ Global Gender Gap Index 2018 (อ้างอิงข้อมูลจาก The World Economic Forum ที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา)

สถานการณ์ดังกล่าวเคยทำให้องค์กรอย่าง IMF ออกมาตำหนิญี่ปุ่นอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นประเทศที่น่าผิดหวังในการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ เพราะทำได้น้อยเหลือเกิน

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ก็ดูเหมือนว่า การจ้างงานของผู้หญิงในญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน เพราะการที่ญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดต่ำมาก ๆ นั้น กำลังทำให้ประชากรของประเทศลดลงประมาณ 400,000 คนต่อปี หรือคิดเป็น 0.3% ของประชากรทั้งหมด และทำให้ภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชนต้องเกิดการคิดใหม่ทำใหม่ครั้งใหญ่ ด้วยการหันมาฝากความหวังเอาไว้กับผู้หญิง และคนชราในการช่วยดูแลประเทศแห่งนี้ต่อไป โดยรายงานจาก Nikkei Asian Review เผยว่า ผู้หญิงญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่โลกแห่งการทำงานกันมากขึ้น โดยมีตัวเลขว่า มากกว่า 50% ของผู้หญิงทั้งหมดมีงานทำแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ต้องลองฟังจากคนนี้ เพราะ Tadashi Yanai มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Fast Retailing บริษัทแม่ของ Uniqlo ออกมาประกาศว่า เขาขอฝากความหวัง (ในการเติบโตของบริษัท) เอาไว้กับผู้หญิงญี่ปุ่น โดยเฉพาะตำแหน่งซีอีโอ พร้อมเอ่ยชมว่า เพราะพวกเธอเป็นเพศที่มีความพยายามสูง แถมยังไม่มองข้ามรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และเข้าใจศาสตร์ด้านความสวยความงามอย่างดี

“งานนี้เป็นงานที่เหมาะกับผู้หญิงเอามาก ๆ”

ที่ผ่านมา Fast Retailing สามารถทำได้สำเร็จตามเป้ากับการสร้างยอดขาย 18,900 ล้านเหรียญสหรัฐในตลาดโลก และสามารถทำได้ตามเป้าเช่นกันกับการผลักดันให้พนักงานหญิงก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารได้ถึง 6 คน หรือคิดเป็นผู้บริหารหญิง 30% ของตำแหน่งบริหารทั้งหมด และคุณ Yanai ยังกล่าวด้วยว่า เขาจะเพิ่มตัวเลขนี้ให้มากกว่า 50% ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

โดยปัจจุบัน Fast Retailing มีผู้บริหารหญิงที่เป็นหน้าเป็นตาให้องค์กรได้แล้วอย่างน้อยหนึ่งคน นั่นก็คือ Maki Akaida ผู้บริหารของ Uniqlo Japan ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจที่ทำกำไรให้กับ Uniqlo มากที่สุดในปี 2018 นั่นเอง โดย Yanai บอกว่า Akaida ก็มีศักยภาพสูงมากต่อตำแหน่งนี้เช่นกัน

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like