HomeBrand Move !!หนีสงครามการค้า Google เตรียมย้ายฐาน Pixel มาเวียดนาม ส่วน Google Home อาจมาไทย

หนีสงครามการค้า Google เตรียมย้ายฐาน Pixel มาเวียดนาม ส่วน Google Home อาจมาไทย

แชร์ :

พิกเซล (Pixel) และ Google Home สองโปรดักซ์จาก Google เตรียมโบกมืออำลาจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะล่าสุด มีรายงานจาก Nikkei เผยว่า Google ตัดสินใจย้ายฐานการผลิต Pixel มาอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างเวียดนามแล้ว ส่วน Google Home ก็มีลุ้นมาอยู่ในประเทศไทยด้วย โดยเหตุผลหลัก ๆ ก็เพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องการขึ้นภาษีจากสงครามการค้าจีน – สหรัฐอเมริกาที่ไร้ความแน่นอนสุด ๆ ในขณะนี้นั่นเอง

สำหรับ Google นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทมีแผนจะย้ายฐานการผลิตออกจากจีน เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยย้ายการผลิตสินค้าตระกูล Nest สำหรับจะส่งไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกาออกไปยังไต้หวันและมาเลเซียแล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี Nikkei ไม่ยืนยันว่า พาร์ทเนอร์รายใดที่จะได้สิทธิ์การผลิตสมาร์ทโฟน Pixel ของ Google ในเวียดนาม แต่สำนักข่าว Bloomberg เผยว่า น่าจะเป็น FIH Mobile บริษัทลูกของ Foxconn ได้สิทธิ์นี้ไป

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทดังกล่าวได้ไปซื้อโรงงานของ Nokia ในเวียดนามมาจาก Microsoft แล้วด้วย ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า Google มีแผนจะเปลี่ยนโรงงานผลิตสมาร์ทโฟน Nokia เก่าให้มาผลิตสมาร์ทโฟนของตนเอง และคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องได้ภายในสิ้นปีนี้

ส่วนรายละเอียดเรื่อง Google Home ว่าจะมาไทยหรือไม่นั้น ยังไม่มีการยืนยันใด ๆ แต่ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกากังวลเรื่องพิษสงครามการค้าไม่แพ้ชาติไหน ๆ เพราะก่อนหน้านี้ Apple เองก็มีแผนจะย้ายฐานการผลิตจากจีน 15 – 30% มาสู่เวียดนามและอินเดียเช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like