“ด้านมืดของ Data” พบสายการบินให้ผู้โดยสาร “จ่ายเพิ่ม” หากอยากนั่งด้วยกัน

ความร้ายกาจจากการมี Data ผู้บริโภคอยู่ในมือเริ่มปรากฏ กับการพบว่ามีสายการบินบางแห่งเริ่มใช้ Data เหล่านั้นในทางที่ไม่เหมาะสม ด้วยการแยกผู้โดยสารที่จองมาในทริปเดียวกันออกจากกัน พร้อมเสนอทางเลือกที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มหากพวกเขาอยากนั่งด้วยกัน

ผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวคือนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยม และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของอังกฤษ Margot James ที่พบว่าสายการบินมีการใช้อัลกอริธึมตรวจสอบ “นามสกุล” ของผู้โดยสารที่จองเข้ามาในระบบ หากพบว่ามีนามสกุลเดียวกันจะแยกพวกเขาออกจากกันไว้ก่อน พร้อมทางเลือกว่าถ้าอยากนั่งด้วยกันให้จ่ายเงินเพิ่ม

โดยอดีตรัฐมนตรีรายนี้ชี้ว่ามีผู้โดยสารร้องเรียนถึงกรณีดังกล่าวเข้ามาตั้งแต่ปี 2017 และสายการบินที่มีชื่อเสียงในด้านนี้ก็หนีไม่พ้น Ryanair สายการบินโลว์คอสต์ยอดยี้ที่เราคุ้นเคยกันดี (อ่านเรื่อง Ryanair เพิ่มเติม คลิกที่นี่)

อย่างไรก็ดี ไม่มีสายการบินยักษ์ใหญ่สัญชาติยุโรปรายใดยอมรับว่าตนเองมีพฤติกรรมดังกล่าว แต่จากการสำรวจของ The Civil Aviation Authority (CAA) ในผู้โดยสารสายการบิน 4,296 คนเมื่อปี 2018 พบว่า ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบิน Ryanair ถึง 35% ยอมรับว่าพวกเขาเคยประสบเหตุการณ์ถูกแยกจากคนในครอบครัว และต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเลือกที่นั่งให้อยู่ติดกัน

ส่วนสายการบิน Flybe Airlines และ TUI Airway พบว่ามีเปอร์เซ็นต์การกระทำดังกล่าวน้อยที่สุดคือราว ๆ 12% เท่านั้น

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากข้อมูลของ the Royal Aeronautical Society Flight Operations Group (FOG) พบว่า การแยกผู้โดยสารครอบครัวเดียวกันออกจากกันนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พวกเขาอาจขัดขวางการอพยพหนีภัยได้ เนื่องจากคนในครอบครัวเดียวกันจะเป็นห่วงและตามหาครอบครัวให้เจอก่อนเป็นอันดับแรกนั่นเอง

งานนี้ Data ไม่ได้ร้าย แต่คนร้ายตัวจริงอาจเป็นมนุษย์ผู้ถือ Data อย่างเรา ๆ นี่เอง

Source