HomePR NewsV-Click เปิดเทรนด์นักท่องเที่ยวจีน ตลาดมูลค่า 5.8 แสนล้านบาทที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรพลาด [PR]

V-Click เปิดเทรนด์นักท่องเที่ยวจีน ตลาดมูลค่า 5.8 แสนล้านบาทที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรพลาด [PR]

แชร์ :

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนมากเป็นอันดับหนึ่ง และมีชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 10.5 ล้านคน สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยถึงกว่า 580,000 ล้านบาท (ตัวเลขปี 2018) โดยสินค้าแบรนด์ไทยที่ได้รับความนิยมก็มีหลากหลาย เช่น ผลไม้ อาหาร เครื่องสำอาง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสุดชิค

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากความนิยมดังกล่าว V-Click Technology Limited บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) และบริษัท iClick Interactive Asia Group บริษัทด้านแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์เบอร์หนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นบริษัทที่จดทะเบียนใน NASDAQ ตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สองของสหรัฐอเมริกา จึงได้ออกมาเปิดเผยเทรนด์การใช้งานเครื่องมือดิจิทัลของนักท่องเที่ยวจีน และรูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเจาะถึงกลุ่มเป้าหมาย

โดยคุณยาน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ V-Click เผยว่า ปัจจุบัน มีคนจีนแค่ 10% ที่มีพาสปอร์ตและสามารถเดินทางออกนอกประเทศไทย ซึ่งคนเหล่านี้อยากมาประเทศไทยเป็นอันดับต้น ๆ แต่ถ้าชาวจีนอีก 90% มีพาสปอร์ตแล้วอยากเดินทางมาประเทศไทยด้วย โอกาสของประเทศไทยก็คือมหาศาลมาก

สำหรับกลุ่มคนจีนที่สนใจมาท่องเที่ยวประเทศไทยนั้น คุณลีเผยว่า สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ นั่นคือ กลุ่มเศรษฐีใหม่ คนเหล่านี้อาศัยอยู่ในเมืองเช่น ฉางอัน, อู๋ซี ฯลฯ และมีรายได้ 30,000 – 45,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน และมักเดินทางมาไทยเป็นครั้งแรก หากได้รับประสบการณ์ที่ดีก็จะมีสิทธิที่จะบอกต่อสูง

สองคือกลุ่มผู้หญิงที่ชื่นชอบสินค้าแบรนด์เนม โดยข้อมูลจาก V-Click พบว่า การซื้อสินค้าแบรนด์เนมของคนจีนมักเกิดขึ้นที่ต่างแดนมากถึง 70% โดยสิ่งที่คนกลุ่มนี้มองหาคือสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และมีคุณภาพดี

กลุ่มที่สาม ทางบริษัทนิยามว่าเป็นกลุ่ม Post-90 Explorer คนกลุ่มนี้มองหาอะไรแปลก ๆ หรืออะไรก็ได้ที่สามารถไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียของจีนเพื่อโชว์เพื่อนฝูง หากผู้ประกอบการมีประสบการณ์ที่แปลกใหม่ก็จะเป็นที่ถูกอกถูกใจมาก

นอกจากนั้น คุณยาน ลี ยังเผยด้วยว่า ปกติแล้ว 90% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนจะวางแผนในการเดินทางล่วงหน้า อย่างน้อย 1 เดือนด้วย

สำหรับธุรกิจที่อยากเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนนั้น V-Click มองว่า สามารถใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของสื่อดิจิทัลและเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวางของทั้ง iClick และ VGI เพื่อผลักดันให้บริษัทในภูมิภาคได้เข้าถึงและมีส่วนร่วมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวและกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนได้ โดยจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่จะขยายจุดเชื่อมต่อฐานข้อมูลและความสามารถทางด้านเทคโนโลยีของ iClick และ VGI เข้าด้วยกัน จากฐานข้อมูลของ iClick กว่า 780 ล้านผู้ใช้งาน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ลูกค้าได้รับข้อมูลของผู้บริโภคจากหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะข้อมูลทางตัวเลขของนักท่องเที่ยวชาวจีน

คุณเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ VGI กล่าวว่า “การผสานความร่วมมือกันระหว่าง VGI และ iClick ทำให้วันนี้พวกเราสามารถรวบรวมผู้นำเทคโนโลยีระดับโลกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในจีนได้เป็นครั้งแรกในเมืองไทย ซึ่งนับเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าวันนี้ VGI ไม่ได้โฟกัสอยู่แค่ตลาดออฟไลน์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดออนไลน์อย่างเต็มตัว โดยมี VGI Digital Lab เป็นผู้นำในการทำ Digital Marketing ในเมืองไทย และมี V-Click เป็นผู้เชี่ยวชาญตลาดในจีน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์เชื่อมโลกออฟไลน์สู่ออนไลน์ O2O solution ของ VGI จากการผนึกกำลังครั้งนี้จะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจในตลาดประเทศจีนได้อย่างเต็มตัว”


แชร์ :

You may also like