HomePR Newsโครงการ Mixed-use เกลื่อนกรุง ตึกสำนักงานเก่าเตรียมแข่งดึง “ผู้เช่ารายเดิม”

โครงการ Mixed-use เกลื่อนกรุง ตึกสำนักงานเก่าเตรียมแข่งดึง “ผู้เช่ารายเดิม”

แชร์ :

กรุงเทพฯ กำลังเป็นที่รู้จักในนาม “การปฏิวัติโครงการมิกส์ยูส” โดยมีโครงการขนาดใหญ่ที่น่าตื่นเต้นมากมายที่กำลังดำเนินการอยู่ทั่วเมืองหลวง โครงการพัฒนาอาคารสูงประเภทมิกส์ยูส ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้นั้น จะเต็มไปด้วยความหลากหลายของการใช้งาน และแนวคิดต่างๆ รวมไปถึงการแย่งชิงผู้เช่าอย่างดุเดือด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในขณะที่ “โครงการมิกส์ยูส” อาจไม่ใช่เรื่องใหม่นักสำหรับกรุงเทพฯ ขนาด และระดับความซับซ้อนที่แท้จริงของอุปทานที่กำลังจะเกิดขึ้น คาดว่าโครงการใหม่ๆจะนำเสนอการพัฒนาใหม่ๆแบบก้าวกระโดดครั้งใหญ่ด้วยการพัฒนาที่โดดเด่นหลายแห่งในย่านธุรกิจสำคัญ สร้างความมั่นใจโดยการเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง และที่จอดรถ โรงแรมระดับ 5 ดาวภายใต้แบรนด์ อาคารสำนักงานแนวสูง และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อพื้นที่ค้าปลีกที่กว้างขวาง “คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า จะมีแรงกดดันอย่างมากต่อเจ้าของอาคารสำนักงานที่มีพื้นที่ให้เช่าอยู่ก่อนแล้วในตลาด เมื่อผู้เช่าได้รับข้อเสนอและแรงจูงใจอื่นให้ย้ายสำนักงาน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการคาดการณ์ของระดับของอุปทานใหม่ ว่าจะอยู่ในระดับเกินหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ของอาคารสำนักงานเดิมที่ตั้งอยู่ในเขตธุรกิจใจกลางเมือง และยังคงมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก 5 ปี ซึ่งจะมีผลทำให้การเช่าพื้นที่สำนักงานมีอัตราที่ลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเจ้าของอาคารสำนักงานต่างๆ ล้วนปรับตัว และแข่งขันกันเพื่อรักษาผู้เช่าเดิมไว้” ความคิดเห็นโดย คุณโรเบิร์ต คอลลินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาวิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

คุณโรเบิร์ต คอลลินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาวิลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (Savills) โครงการมิกส์ยูส นำเสนอความท้าทายในหลายๆด้าน แต่หากมองว่าผลตอบแทนของความสำเร็จคือรางวัลใหญ่แล้วละก็ ประโยชน์ของความสำเร็จก็สามารถหมายรวมถึง การพัฒนาพื้นที่กิจกรรม การขยายฐานการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อลดต้นทุน ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และผลกระทบเชิงบวกของชุมชน ในขณะที่สัญลักษณ์ของความล้มเหลวอาจหมายถึง พื้นที่ร้างขนาดใหญ่ ความไม่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ ความไม่ต่อเนื่องของรูปแบบเมือง และความสับสนของพื้นที่

คุณไซมอน สมิธ หัวหน้าฝ่ายการวิจัย ซาวิลส์ เอเชียแปซิฟิก และที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงของ ซาวิลส์ ได้ให้ความคิดเห็นว่า “ณ ปัจจุบันนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกจะเป็นสิ่งที่กำหนดความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพ เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการออกแบบที่ชาญฉลาด พื้นที่ส่วนรวมนั้น ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นเสมือนการบ่งบอกลักษณเฉพาะตัวตนที่เชื่อมโยงกับชุมชนและสถานที่โดยรอบ การพัฒนาพื้นที่ในเชิงสร้างการรับรู้ของสังคมและชุมชน จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการพบปะ ร่วมมือ และการแบ่งปัน ความปรารถนาแบบดั้งเดิมสำหรับของความต้องการที่อยู่อาศัยย่านชานเมืองกำลังเปลี่ยนไป”

คุณไซมอน สมิธ หัวหน้าฝ่ายการวิจัย ซาวิลส์ เอเชียแปซิฟิก และที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงของ ซาวิลส์ หัวข้อ “โครงการมิกส์ยูส” จึงเป็นหัวข้อการบรรยายหลักของงานสัมมนา “Navigating the Mixed-Use Development Landscape in Bangkok” ที่ผ่านมา ณ เกษร ทาวเวอร์ โดยมีลูกค้าผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 100 ราย จากหลากหลายประเทศ เข้าร่วมฟังการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวกับ พื้นที่ค้าปลีก โรงแรม ที่พักอาศัย พื้นที่สำนักงาน และภาพรวมของตลาด


แชร์ :

You may also like