“กระดาษชำระ” ยังต้อง Subscribe โมเดลใหม่ P&G เจาะกลุ่มเป้าหมายมิลเลนเนี่ยล

โลกธุรกิจยุคนี้กลายเป็นว่า ลูกค้าทั้งหลายไม่ต้องการจะเดินทางไปซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อของใช้ในชีวิตประจำวันกันแล้ว ดังนั้นเพื่อที่ทำให้สินค้าของตัวเองยังขายได้อยู่ ผู้นำด้านสินค้าอุปโภค-บริโภคระดับโลกอย่าง Procter & Gamble ก็เลยต้องปรับตัวด้วยการขายสินค้าโมเดลใหม่ ให้ลูกค้า Subscribe กระดาษชำระ

แคมเปญนี้ของ P & G มีชื่อว่า “Forever Roll” ทางบริษัทจะส่งกระดาษชำระแบรนด์ Charmin ไซส์บิ๊กเบิ้มไปให้ลูกค้าที่บ้าน 1 ม้วนต่อเดือน แต่ละม้วนมีกระดาษราว 850 แผ่น ซึ่งเป็นไซส์และปริมาณที่วิจัยมาแล้วว่าเหมาะสมกับห้องน้ำ 1 ห้อง ที่มีผู้อยู่อาศัยคนเดียว หรือมีพื้นที่จำกัด

สนนราคาค่าบริการที่ทาง P & G คิดกับลูกค้าก็คือ  13.17 เหรียญต่อ 3 เดือน(ราคาก่อนภาษี) เพียงเท่านี้ก็จะมีกระดาษชำระส่งไปให้ตามที่อยู่ที่ลงทะเบียนไว้ โดยทางพีแอนด์จี โฆษณาโดยใช้คำว่า “Subscribe & Save”

Rob Reinerman ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมของ พีแอนด์จี กล่าวถึงแนวคิดของแคมเปญนี้ว่า “ถ้าหากว่ากระดาษชำระของเราใช้ได้ 1 เดือนพอดี นั่นแปลว่าลูกค้าก็จะเปลืองพื้นที่เก็บน้อยลง และการที่เราส่งถึงที่ ก็ทำให้ลูกค้าไม่ต้องหอบหิ้วให้เป็นภาระการซื้อสินค้าอย่างอื่น”

ข้อมูลของ U.S. Census Bureau (สำนักงานสำรวจจำนวนประชากรของสหรัฐ) ระบุว่าปัจจุบันมีครัวเรือนที่อยู่อาศัยเพียงคนเดียวถึง 35.7 ล้านครัวเรือน คิดเป็น 28%  เพิ่มขึ้นจาก 13% ในปี 1960 และ 23% ในปี 1980

แนวโน้มดังกล่าวเกิดจาการที่ประชากรต้องเช่าที่อยู่ขนาดเล็กลง เพราะว่าจ่ายเงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ไม่ไหว นั่นทำให้แบรนด์ FMCG ทั้งหลายต้องปรับตัวอย่างหนักเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการปรับขนาดแพ็กสินค้าให้เล็กลง แบรนด์อาหารก็ต้องทำไซส์อาหารที่เหมาะสำหรับการรับประทานคนเดียว (Single-serving food)