HomeBrand Move !!แชมพูถุงเติม ครั้งแรกในไทย! พี แอนด์ จี ส่ง Head & Shoulders ทดลองตลาด ทั้งลดการใช้พลาสติก ทั้งลดราคาลง 30 บาท

แชมพูถุงเติม ครั้งแรกในไทย! พี แอนด์ จี ส่ง Head & Shoulders ทดลองตลาด ทั้งลดการใช้พลาสติก ทั้งลดราคาลง 30 บาท

แชร์ :

เทรนด์รักษ์โลก เป็นแนวโน้มที่ผู้บริโภครุ่นใหม่ หันมาให้ความใส่ใจ และเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ประกอบกับสิ่งที่ คุณสิรินพร วัฒนะภราดร รองประธานกรรมการฝ่ายขายและการสื่อสารองค์กร ประเทศไทย พม่าและลาว บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) เล่าว่า “ทาง Retailer หลายๆ เจ้า รีเควสแพ็กเกจจิ้งแบบรีฟิลกับเรามา 7-8 ปีแล้ว เพราะเห็นเทรนด์จากญี่ปุ่น แต่ทาง พี แอนด์ จี ยังไม่แน่ใจพฤติกรรมผู้บริโภค จนกระทั่งตอนนี้ที่คิดว่าใช่แล้ว”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นั่นทำให้ พี แอนด์ จี เปิดตัวแพ็กเกจจิ้งใหม่ “Head & Shoulders ในถุงเติม” ซึ่งคิกออฟแรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์แชมพูในเครือ P&G ประเทศไทย และนับเป็นก้าวสำคัญของวงการแชมพูในประเทศอีกด้วย โดยจุดเด่นของสินค้านี้ประกอบด้วย 4 ลด คือ

– ลดการใช้พลาสติก

การเปลี่ยนมาใช้ซองแทนที่ขวด จะช่วยลดการใช้พลาสติกลง 78%

– ลดราคาลง 30 บาท

สำหรับ “Head & Shoulders ถุงเติม” นี่มีปริมาณ 380 มิลลิลิตรต่อซอง จำหน่ายในราคา 139 บาท ซึ่งประหยัดกว่าแบบขวดปั๊มมีปริมาณเท่ากัน ถึง 30 บาท

“ผู้บริโภครับรู้อยู่แล้วว่าการซื้อผลิตภัณฑ์แบบถุงรีฟิลเติมต้องราคาถูกกว่าแบบขวด” คุณเพ็ญณัฐดา ภู่ชัยวัฒนานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Head and Shoulders ไทย พม่า ลาว บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

– ลดปัญหารังแค และลดความคัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นของแบรนด์อยู่แล้ว

ทำไมต้อง เป็น “Head & Shoulders”

เหตุผลที่ P&G ประเดิมโปรดักท์ด้วย “Head & Shoulders” ก็เพราะเป็นแบรนด์ที่แข็งแรงที่สุดในหมวดเส้นผมของเครือพีแอนด์จีในประเทศไทย โดยในเซกเมนต์ขจัดรังแค (Anti-dandruff) มีส่วนแบ่งตลาดเป็นเบอร์ 1 สลับกับคู่แข่งอย่าง Clear ชนิดที่สลัดกันไม่หลุด ขณะที่ “แพนทีน” อีกแบรนด์ในเครือ ถึงแม้จะมี Brand Positioning พรีเมี่ยมกว่า แต่มีภาพลักษณ์เน้นที่ลูกค้าผู้หญิง ขณะที่ เฮด แอนด์ โชว์เดอร์ มีภาพลักษณ์ Unisex ใช้ได้ทั้งชายและหญิง เมื่อต้องการสร้างกระแส First Mover ในกลุ่มสินค้าแชมพู แบรนด์นี้จึงเหมาะสมที่สุดในกลุ่ม

คุณสิรินพร วัฒนะภราดร รองประธานกรรมการฝ่ายขายและการสื่อสารองค์กร ประเทศไทย พม่า และลาว (ที่ 2 จากขวา) และคุณเพ็ญณัฐดา ภู่ชัยวัฒนานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Head and Shoulders ไทย พม่า ลาว (ขวา) บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) กับการเปิดตัวแชมพูถุงเติมครั้งแรกในไทย

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคกับ “บรรจุภัณฑ์แบบรีฟิล” ทาง P&G ระบุว่า แล้วแต่กลุ่มสินค้า เช่น น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นโปรดักท์ที่ผู้บริโภคไทยล้ำหน้าเทรนด์ มีการใช้ผลิตภัณฑ์ถุงเติมกันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว ขณะที่ความท้าทายของ “แชมพู” ก็คือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใกล้ตัวคน รวมทั้งอยู่ในห้องน้ำตลอดเวลา โดยทาง P&G พัฒนาแพ็กเกจจิ้งขึ้นมาอิงกับพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ถุงเติมของ  Head & Shoulders ยังคงใช้ฝาเกลียวพลาสติกอยู่ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกทั้งใช้ในถุงเลย หรือ จะเทลงขวดปั๊มก็ได้

“P&G มุ่งหวังที่จะบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนภายในปี 2030 เช่น ตั้งแต่ปี 2010 P&G ได้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากพลังงานไฟฟ้าลงถึง 73% ลดการใช้น้ำในโรงงานผลิตได้มากถึง 35% และนอกจากนี้ในปี 2018 โรงงานที่ใช้ผลิตสินค้า P&G ยังสามารถปล่อยของเสียจากกระบวนการผลิตและลดปริมาณขยะฝังกลบได้เป็นศูนย์ (Zero Manufacturing Waste to Landfill) สิ่งเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นที่ P&G มุ่งมั่นจะพัฒนาต่อไป และเราหวังให้การใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ยังคงเหลือใน P&G ต้องสามารถสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน”  คุณสิรินพร กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like