HomeDigitalยิ่งกว่าต่อเมาส์ได้! เมื่อ iPad OS ต่อจอย Xbox – PS4 ได้ ก็แปลงโฉม iPad กลายเป็นอุปกรณ์เล่นเกมไปเลย

ยิ่งกว่าต่อเมาส์ได้! เมื่อ iPad OS ต่อจอย Xbox – PS4 ได้ ก็แปลงโฉม iPad กลายเป็นอุปกรณ์เล่นเกมไปเลย

แชร์ :

หลังจากเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS13 และ iPad OS ใหม่ ในงาน WWDC และมีคุณสมบัติหนึ่งที่น่าจะโดนใจคอเกม นั่นก็คือ การที่ต่อไปนี้ผู้ใช้งานสามารถต่อจอยของ PlayStation 4 และ Xbox เข้ากับ iPhone, iPad และ Apple TV ได้โดยตรงแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และการที่อุปกรณ์ทั้งสองส่วนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้นี้ ก็ทำให้ไอแพด แปลงสภาพการใช้งานที่เดิมเราต้องจิ้มด้วยนิ้ว ขยับมาเป็นเขียนด้วย Pencil แต่ต่อไปนี้ iPad จะกลายเป็นจอที่เอาไว้เล่นเกม แล้วอาศัยคอนโทรลเลอร์เป็นตัวควบคุมตัวละครแทน

เทคโนโลยีเบื้องหลังการเชื่อมต่อนี้ก็คือ บลูทูธที่ซัพพอร์ตคอนโทรลเลอร์ MFi  ซึ่งเกมดังหลายเกมเล่นได้แล้ว ดังนั้นก็เลยสตรีมเกมผ่านไอแพดได้โดยตรงเลย (ในส่วนของเกมจาก Sony PlayStation 4) ส่วน XBox จากค่ายไมโครซอฟท์ยังไม่สามารถเล่นเกมโดยตรงได้ แต่การที่ไอแพดก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการเกม ซึ่งมีความเป็นเกม Console แบบดั้งเดิมที่หลายคนคุ้นเคย ก็น่าจะบ่งบอกถึงความต้องการในการเข้ามาแย่งชิงเม็ดเงินในอุตสาหกรรมเกมมากขึ้น

เกมดังมุ่งสู่บริการสตรีมมิ่ง

ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเกมมากพอสมควร โดยเฉพาะในเบอร์ใหญ่ ๆ อย่าง Microsoft และ Google ที่หันไปโฟกัสในบริการสตรีมมิ่งเกมกันมากขึ้น เห็นได้จากโปรเจ็คเช่น xCloud ของ Microsoft ที่ถูกจับตามองในฐานะหนึ่งในแกนหลักของอุตสาหกรรมนี้ เช่นเดียวกับโปรเจ็ค Stadia ของ Google ที่มีแผนจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะคิดค่าบริการรายเดือนที่ 9.99 เหรียญสหรัฐ

ส่วนฟากของ Apple แม้จะพบว่ายังไม่มีความตั้งใจว่าจะลงแข่งขันในสมรภูมิดังกล่าว แต่ก็พยายามพัฒนาชิป iPhone และ iPad ให้รองรับการแสดงผลเกมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งคาดว่าในท้ายที่สุดแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อ Apple ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งแน่นอน

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like