HomeDigitalเถาเป่า​ ต่อยอดไลฟ์สตรีมมิ่ง ปั้น KOL กลุ่มเกษตรกรจาก 100 มณฑลในชนบทจีนหัด “ไลฟ์ขายของ” คาดยอดขายทั้งปีทะลุ 1.5 หมื่นล้าน​

เถาเป่า​ ต่อยอดไลฟ์สตรีมมิ่ง ปั้น KOL กลุ่มเกษตรกรจาก 100 มณฑลในชนบทจีนหัด “ไลฟ์ขายของ” คาดยอดขายทั้งปีทะลุ 1.5 หมื่นล้าน​

แชร์ :

เถาเป่า (Taobao) มุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีไลฟ์สตรีมมิ่ง ในการสร้างผู้นำทางความคิดนับ 1,000 ราย​​ จากการปั้นเกษตรนักสตรีมเมอร์จากกว่า 100 มณฑลในชนบทของจีน เป็นอีกแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ชนบท จากการให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ เพื่อสร้างตลาดและลูกค้าใหม่ ๆ ให้กับสินค้าการเกษตร โดยเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายในเซ็คเตอร์นี้ได้กว่า 3,000 ล้านหยวน หรือราว 15,000 ล้านบาท ในปี 2562

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยในปีที่ผ่านมา เถาเป่าได้ทำการไลฟ์สตรีมมิ่งกิจกรรมการเกษตรกว่า 150,000 ครั้ง ดึงดูดความสนใจผู้ชมกว่า 400 ล้านราย โดยได้จัดทำโครงการต้นแบบ “สดจากฟาร์ม” หรือ Live on the Farm ที่มีทั้งเกษตรกรนักไลฟ์สด ผู้นำทางความคิด หรือแม้แต่ข้าราชการในท้องถิ่นเข้าร่วมโปรโมทผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น

รวมทั้งได้มีการต่อยอดจากแคมเปญต่อเนื่องมาในปีนี้ เพราะช่วงเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่นมา ​ก่อนเทศกาลตรุษจีนที่คนจีนมักจะจับจ่ายซื้อของขวัญให้แก่กัน เถาเป่าได้จัดแคมเปญ “สดจากฟาร์ม” และสามารถสร้างยอดขายออนไลน์ได้เกินกว่า 9.35 ล้านหยวน หรือราว 47 ล้านบาทภายในระยะเวลา 7 วัน

คุณเฉิน ไหล ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์อีคอมเมิร์ซของเถาเป่า กล่าวว่า เถาเป่าตั้งเป้าว่าจะสร้างเกษตรนักสตรีมเมอร์ให้ได้มากถึง 1,000 ราย ​​จากการขายสินค้าการเกษตรจากพื้นที่เพาะปลูกของพวกเขาในแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยอาศัยเทคนิควิธีการขายแบบไลฟ์สดของพวกเขาเอง ​ในฐานะผู้นำทางความคิด (Key Opinion Leader :KOL) หรือผู้รอบรู้ของพื้นที่ชนบทนั้น ๆ

และเพื่อเป็นการโปรโมทโครงการใหม่นี้ เถาเป่าวางแผนที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นเพื่อหาจุดเด่นอันแตกต่างของแต่ละท้องที่มาสร้างความน่าสนใจและก่อให้เกิดความนิยมในสินค้าจากท้องที่นั้นๆ โดยเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้กว่า 10,000 หยวน หรือประมาณ 50,000 บาท ต่อเดือ

“โครงการไลฟ์สตรีมมิ่งจากพื้นที่ชนบทของเรา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักสตรีมเมอร์ท้องถิ่น ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพื้นที่ยากไร้ในชนบท และสร้างให้เกษตรกรสามารถจัดการบริหารช่องทางอีคอมเมิร์ซผ่านไลฟ์สตรีมมิ่งของตนเอง ซึ่งเป็นพันธกิจและความทุ่มเทของเถาเป่าในการที่จะบรรเทาความยากไร้โดยผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลที่สร้างสรรค์ ด้วยการใช้ อีคอมเมิร์ซและไลฟ์สตรีมมิ่งเป็นเครื่องมือ” ​

นอกจากนี้ เถาเป่ายังได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นในการทำการตลาดช่องทางไลฟ์สตรีมมิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแสวงหาและอบรมนักสตรีมเมอร์ จนไปถึงการจับจุดขายที่แตกต่างของท้องถิ่น ด้วยการจัดไลฟ์สตรีมมิ่งของสินค้าการเกษตรกว่า 60,000 ครั้งในแต่ละเดือน เถาเป่าตั้งเป้ามีส่วนในการกระตุ้นยอดขายกว่า 3,000 ล้านหยวน หรือราว 15,000 ล้านบาทสำหรับเซ็คเตอร์นี้ในปี 2562

โดยภายในเดือนนี้ เถาเป่าได้จัดไลฟ์สดแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอันหลากหลาย ช่วยให้ผู้ชมได้รู้จัดท้องถิ่นและวัฒนธรรมที่แตกต่างอันเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์การเกษตร รวมทั้งยังมีแผนจะจับมือกับ CCTV หูหนานเทเลวิชั่น และเจ้อเจียง เทเลวิชั่น ในการพัฒนารายการไลฟ์สตรีมมิ่งโดยเชิญดารานักร้องชื่อดังมาร่วมในกิจกรรมบรรเทาความยากไร้สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนโดยรวมเกี่ยวกับพื้นที่ที่ยังขาดแคลนอีกด้วย

ด้าน คุณเฉิน จิวเป่ย หนึ่งในเกษตรที่ได้ลิ้มรสความสำเร็จของแพลตฟอร์มนี้ไปแล้วเมื่อปีก่อน แชร์ประสบการณ์ว่า เธอได้ช่วยให้บ้านเกิดในมณฑลหูหนานขายส้มที่ตอนแรกขายไม่ออก ได้ถึง 2 ล้านกิโลกรัม ภายในระยะเวลาเพียง 13 วัน

จับตา เถาเป่า ไลฟ์สตรีมมิ่ง ชาแนลใหม่โตเร็ว

สำหรับ Taobao Livestreaming เป็นช่องทางการตลาดที่เกิดใหม่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 และเติบโตกลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอันก้าวหน้าจากหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป ผู้นำทางความคิด และนักสตรีมเมอร์ต่างมาร่วมกันจัดไลฟ์สตรีมมิ่ง แนะนำผลิตภัณฑ์หลากหลายตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ จนไปถึงผลิตภัณฑ์การเกษตร และเสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์  ในปี 2561 มีนักสตรีมเมอร์ ที่สามารถทำยอดขายได้เกิน 100 ล้านหยวน หรือราว 500 ล้านบาท ถึง 81 คน

โปสเตอร์โปรโมท Co-Producer ในสตูดิโอ

ซึ่งขณะนี้ในประเทศจีนกำลังให้ความสำคัญในการผลักดันให้ทุกอุตสาหกรรม เร่งพัฒนาเปลี่ยนถ่ายและสร้างเสริมความสามารถด้านดิจิทัลเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจผ่าน Taobao Livestreaming โดยความสำเร็จที่ผ่านมา อาทิ

– ร้านแฟล็กชิปของลอริอัลสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 20% หลังจากที่นักสตรีมเมอร์ยอดนิยมของเถาเป่า Viya และ Jiaqi Li ได้ร่วมกันโปรโมทสินค้าที่เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ผ่านการไลฟ์สตรีม

– สำหรับแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิง พบว่า กว่า 30% ของยอดขาย เกิดขึ้นจากการกระตุ้นของไลฟ์สตรีมมิ่ง

– ส่วนในบางอุตสาหกรรม อย่างเช่น จิวเวลรี่และหยก ดอกไม้และพืชพันธุ์ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เกือบ 50% ผ่านการสตรีมมิ่งบนเถาเป่า

ร้านขายเปียโน ทดลองเล่นแล้วไลฟ์สตรีมให้กับลูกค้าได้ดูและฟังคุณภาพเสียง

“ไลฟ์สตรีมมิ่งถือเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมและกระตุ้นยอดขาย ในปีที่ผ่านมา ระหว่างงาน “ดับเบิ้ล 12 ช้อปปิ้ง เฟสติวัล” เถาเป่าได้จัดอีเว้นต์ไลฟ์สตรีมมิ่ง 12 วัน ที่มีอุตสาหกรรมหลากหลายเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมจนถึงธุรกิจเทคโนโลยีอันล้ำหน้า นำผู้บริโภครุ่นใหม่กลับไปสู่สินค้าที่ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา เพื่อเป็นการกระตุ้นอุตสหากรรมดั้งเดิมให้มากขึ้น เถาเป่าจึงได้วางแผนจะพัฒนาตลาดรีเทลดั้งเดิม 10 ตลาด หวังช่วยสร้างยอดขายรายปีให้เกิน 100 ล้านหยวน หรือราว 500 ล้านบาท”

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่จะเพิ่มอิทธิพลของไลฟ์สตรีมมิ่ง อาทิ การพัฒนานักสร้างคอนเทนต์มืออาชีพ 10 องค์กร เพื่อสร้างรายได้ให้เกิน 100 ล้านหยวน และสร้างซูเปอร์โปรแกรม 10 รายการที่จะมีผู้ชมเกิน 100 ล้านคน รวมถึงโปรโมททีวีระดับภูมิภาคกว่า 100 ช่อง โดยจับมือกับ Tao Live ซึ่งเป็นแอพที่เน้นกลุ่มนักสร้างคอนเทนต์มืออาชีพ


แชร์ :

You may also like