ถอดบทเรียน ความสำเร็จของสมาร์ทช้อปปิ้ง จาก JD CENTRAL กับแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” [PR]

กลิ่นอายความรัก ควันหลงของเทศกาลวาเลนไทน์ที่ผ่านไปพร้อมกับเงินสะพัดหมุนเวียนในตลาดมากกว่า 3000 ล้านบาท ต้องบอกว่าเป็นเทศกาลที่ทุกแบรนด์สินค้าและบริการต่างงัดกลยุทธ์การตลาดโปรโมชั่น รับกระแสเทศกาล เอาอกเอาใจผู้บริโภคเพื่อดึงดูดให้จับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการของแบรนด์รวมถึง เจดี เซ็นทรัล (JD CENTRAL) ผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ที่ได้จัดแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” ตัวช่วยคู่รักให้สั่งซื้อของขวัญให้ตรงใจของคู่รัก ซึ่งประสบความสำเร็จโดยมีผู้ใช้บริการมากถึง 3,125 คู่ ซึ่งนับว่าเป็นแคมเปญที่ตรงใจผู้บริโภคเป็นความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์การตลาดตามเทศกาล ผสานเทคโนโลยี แชทบอท (Chatbot) และความเข้าถึงถึง Insight พฤติกรรมของผู้บริโภคซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัลที่แบรนด์นำเสนอบริการที่แตกต่างและตรงใจผู้บริโภค

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด เจดี เซ็นทรัล กล่าวว่า “เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” เริ่มต้นจากศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นคู่รักแล้วพบว่าปัญหาคลาสสิกของคู่รักในช่วงวาเลนไทน์คือไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรให้แฟนหรือคนรักดี นอกจากนี้ยังพบว่าหลายครั้งคู่รักก็มักจะได้ของขวัญที่ไม่ตรงใจ ซึ่งไม่กล้าบอกตรงๆว่าอยากได้อะไร ด้วยเหตุนี้ JD CENTRAL จึงเปิดตัวแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น โดยมีกิมมิคเก๋ๆ อยู่ที่ “JOY” มาสคอต ของ JD CENTRAL ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางแทนใจแอบบอกของขวัญวันวาเลนไทน์ที่อยากได้ให้กับคู่รักผ่านการประยุกต์ใช้ระบบ Chatbot และ Targeted Ad อย่างมีประสิทธิภาพโดยของขวัญชิ้นนั้นจะปรากฎบนเฟซบุ๊ก และ
อินสตาแกรมของของคู่รักผู้ที่ใช้บริการแบบเนียนๆ”

โดยวิธีการก็แสนง่ายดายเพียงแค่คลิกไปที่โฆษณาเชิญชวนให้ร่วมแคมเปญของ JD CENTRAL บนเฟซบุ๊กโฆษณาจะพาไปยัง Messenger เพื่อแชทกับ “JOY” แชทบอทโดยบอทจะแนะนำให้ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ตั้งแต่การเลือกของขวัญที่ต้องการพิมพ์ชื่อเล่นที่รู้กันกับแฟนของผู้ใช้งานและเลือกคนเป้าหมายที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏ พร้อมข้อความบอกของขวัญที่อยากได้ ก็จะไปปรากฏแบบรัวๆ บนหน้า เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของแฟน ของผู้ใช้งานในขณะเดียวกันแฟนของผู้ใช้งานก็สามารถกดไปช้อปของขวัญจากโฆษณานั้นได้เลย ซึ่งนับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีแชทบอทเชื่อมโยงผู้บริโภคกับสินค้าที่อยากได้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างตรงจุดตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์

ซึ่งนับว่าแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” ประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยในช่วงกิจกรรม มีผู้บริโภคเข้าถึงเนื้อหาบนเฟซบุ๊กสูงขึ้นถึง 314% รวมถึงจำนวนคู่รักที่เข้าร่วมเล่นกิจกรรมมากกว่า 3,125 คู่คิดเป็นจำนวนยอดใช้งานแมสเซนเจอร์เฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นกว่า 55% และยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติกว่า 17% ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์