HomeStartupแล้วไทยล่ะ? FastGo บริการ Ride-Hailing สัญชาติเวียดนามเตรียมบุกสิงคโปร์แล้ว เมษานี้

แล้วไทยล่ะ? FastGo บริการ Ride-Hailing สัญชาติเวียดนามเตรียมบุกสิงคโปร์แล้ว เมษานี้

แชร์ :

FastGo บริการ Ride-Hailing สัญชาติเวียดนามเตรียมเขย่าตลาดสิงคโปร์แล้วในเดือนเมษายนนี้ โดยในระยะเริ่มต้น ทางแอปพลิเคชันเผยว่ามีรถในเครือข่ายแล้วอย่างน้อย 3,000 คันที่พร้อมวิ่งให้บริการ ส่วนสีของ FastGo นั้นเลือกใช้สีฟ้า ซึ่งทำให้แตกต่างจากเจ้าตลาดรายเดิม ๆ ที่พบเห็นสีเขียวกันเป็นหลัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจุบัน FastGo ให้บริการอยู่ในสองประเทศคือเวียดนาม และเมียนมาร์ โดยในเวียดนามนั้น มีรถในระบบประมาณ 60,000 คัน และบริษัทมีแผนจะเปิดตัวเพิ่มในอีก 5 ประเทศให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งนอกจากที่เปิดเผยแล้วว่ามีสิงคโปร์ ก็ยังมีอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ด้วย ส่วนเงินลงทุนเริ่มต้นของแต่ละประเทศที่ FastGo ไปเปิดกิจการนั้น อยู่ที่ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 94.6 ล้านบาท

สำหรับตลาดเวียดนามเอง ปัจจุบัน ความฮอตของ FastGo อยู่ในลำดับที่ 4 ของบริการ Ride-Hailing ทั้งหมด หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 2% โดยอันดับหนึ่งตกเป็นของ Grab ที่ครองส่วนแบ่งตลาดไว้ถึง 86% ต่อด้วย Go-Jek (หรือที่ใช้ชื่อในเวียดนามว่า Go-Viet) ด้วยส่วนแบ่ง 6% และอันดับสามคือ Mailinh ซึ่งเป็นบริการสัญชาติเวียดนามเอง กับส่วนแบ่งตลาด 3% (อ้างอิงจาก Kantar TNS)

ความแตกต่างข้อหนึ่งของ FastGo เมื่อเทียบกับแบรนด์ Ride-Hailing อื่น ๆ ก็คือ แทนที่บริษัทจะเก็บค่าธรรมเนียม 20% ของค่าบริการเข้ากระเป๋า บริษัทเลือกที่จะชาร์จค่าบริการคนขับเป็นรายวัน โดยหากวันนั้น คนขับมีรายได้เกิน 30 เหรียญสหรัฐ (953 บาท) บริษัทจะคิดค่าธรรมเนียมในวันนั้น 5 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 158 บาทเลยนั่นเอง

การบุกตลาดสิงคโปร์ของ FastGo ครั้งนี้ ทำให้ประเทศเล็ก ๆ แต่เศรษฐกิจไม่เล็กอย่างสิงคโปร์มีบริการ Ride-Hailing เข้าไปแข่งขันแล้วมากกว่า 4 เจ้า ได้แก่ Go-Jek, Grab, Ryde, Tada รวมถึงรายล่าสุดอย่าง FastGo ด้วย

อ่านจบแล้ว อยากเห็นประเทศไทยมี Ride-Hailing ของตัวเองกันบ้างเลยทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like