HomeBrand Move !!24 ชั่วโมงไม่ไหว! ร้าน 7-11 ญี่ปุ่น เผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก เริ่มต้นทดลองเปิดแค่ 16 ชั่วโมงต่อวัน

24 ชั่วโมงไม่ไหว! ร้าน 7-11 ญี่ปุ่น เผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก เริ่มต้นทดลองเปิดแค่ 16 ชั่วโมงต่อวัน

แชร์ :

7Eleven ร้านสะดวกซื้อซึ่งมีโมเดลธุรกิจ 24 ชั่วโมง กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก จนต้องลดชั่วโมงการให้บริการลง จาก 24 ชั่วโมงเหลือเพียง 16 ชั่วโมงต่อวัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทดลองนี้จะเริ่มต้นในกลางเดือนมีนาคม ที่ 10 สาขาก่อน โดยเปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้า – 5 ทุ่ม แล้วดูฟีดแบ็กทั้งในแง่ของลูกค้า กับรายได้ที่เข้ามา ไม่จนถึงเรื่องของสินค้าและระบบโลจิสต์ติค ซึ่งระบบทั้งหมดของแบรนด์ร้านสะดวกซื้อแห่งนี้อยู่ภายใต้การบริหารของ Seven& i Hoding ปัญหาขาดแคลนแรงงานกำลังเป็นปัญหาดุเดือดของ 7-11 ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่เจ้าของเป็นแฟรนไชส์ซี ไม่ได้บริหารโดยบริษัทเอง ก่อนหน้านี้เดือนกุมภาพันธ์ มีสาขาบางแห่งในโอซาก้าเปิด 19 ชั่วโมงต่อวัน แล้วกลายเป็นว่าเจ้าของร้านผิดสัญญากับบริษัท นั่นทำให้บริษัทต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อหาทางออกให้กับทั้ง 20,000 สาขาในประเทศ ซึ่ง 96% มีโลเกชั่นอิงกับสถานีรถไฟหรือย่านออฟฟิศ

การขาดแคลนแรงงานในธุรกิจบริการและรีเทลเป็นปัญหาของแบรนด์ชั้นนำของญี่ปุ่นมาตลอดในระยะหลัง ก่อนหน้านี้ Family Mart ก็ลดชั่วโมงการทำงานมาแล้ว รวมทั้งร้าน Mcdonald’s ก็ลดสาขาที่เปิด 24 ชั่วโมงลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่ปี 2015

Source 


แชร์ :

You may also like