HomeDigital5G ยังไม่มา แต่ Donald Trump เผยต้องการ 6G เร็วที่สุด

5G ยังไม่มา แต่ Donald Trump เผยต้องการ 6G เร็วที่สุด

แชร์ :

ในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา มีพาดหัวข่าวทำให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ แต่ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน Donald Trump (โดนัลด์ ทรัมป์) นั้นไม่ได้สนใน 5G เท่าไหร่นัก เพราะ Mr. President ต้องการให้ข้ามไปที่ 6G เลย โดยทรัมป์ประกาศผ่านทวีตว่า เขาต้องการจะเห็น 6G ในอเมริกาพร้อมๆ กับ 5G อย่างเร็วที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่รู้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์นั้นคิดอะไรในตอนที่ทวีตข้อความสนับสนุนมาตรฐานเทคโนโลยีการสื่อสารที่ยังไม่มาถึงนั้นออกไป หรืออาจจะเป็นเพราะการรายงานข่าว Samsung Galaxy S10 5G จาก Fox & Friends ของสำนักข่าวที่มักจะสนับสนุนพรรครีพับลิกัน หรือเพราะทรัมป์ท้อแท้กับ Verizon หนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาที่ยังไม่มี 5G ที่ใช้ได้กับโทรศัพท์ที่วางจำหน่ายในประเทศในขณะนี้ หรือเพราะว่าโทรศัพท์ของทรัมป์เองได้รับอัพเดตของ AT&T 5G E ที่คอยระลึกให้เห็นว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องใช้เล่ห์กลราคาถูกเพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่าพวกเขามี 5G แต่ทั้งที่จริงแล้วมันยังเป็นเทคโนโลยี 4G อยู่ก็ตาม เอาเถอะ…จะได้เหตุผลกลใด ประธานาธิบดีทรัป์ ก็ทวีตข้อความออกมาว่า 

ผมต้องการเทคโนโลยี 5G และ 6G ในสหรัฐฯ เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ มันมีพลังมากกว่า เร็วกว่า และ ฉลาดกว่ามาตรฐานปัจจุบัน บริษัทอเมริกันต้องพยายามมากขึ้น หรือ จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีเหตุผลอะไรที่พวกเราจะต้องตามหลังคนอื่น

จากคำพูดในทวีตของเขาเองได้ย้อนกลับเขาตัวทรัมป์จากความกังวลว่า Huaweii บริษัทจีนที่เป็นผู้นำในการผลิตเทคโนโลยี 5G มีรายงานหลายฉบับว่า ในปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แม้กระทั่งพิจารณาการพัฒนาบริการ 5G แห่งชาติด้วยตัวเอง 

แต่ความสับสนก็เกิดขึ้นในข้อความที่ทรัมป์ทวีตเป็นข้อความต่อออกมาผมต้องการสหรัฐฯ ชนะการแข่งขัน โดยไม่ต้องการที่จะบลอคเทคโนโลยีชั้นสูงไปมากกว่านี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับรายงานก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ พิจารณาห้ามบริษัทจากจีนทั้งหมดในการขายอุปกรณ์ส่งสัญญาณ 5G ในสหรัฐฯ

สัญญาณจากทวีตของทรัมป์สื่อได้ว่าไม่เพียงแค่ความต้องการของเขาที่จะให้บริษัทอเมริกาพัฒนา 5G ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เท่านั้น แต่ 6G นั้นยังไม่มีการพูดคุยตกลงกันในเรื่องต่างๆ ในระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยซ้ำ แม้กระทั่งในทางทฤษฎี

เมื่อไปถามถึงคอมเมนต์จากองค์กรอุตสาหกรรมโทรคมนาคมผ่านดาวเทียม (CTIA) ซึ่งไม่ตอบประเด็นของ 6G แต่ได้แต่บอกเพียงว่าด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาล อุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของสหรัฐฯ สามารถนำเทคโนโลยีเครือข่าย 5G อันรวดเร็วให้กับชุมชนต่างๆ ได้เร็วขึ้น

ในปัจจุบันนี้ 5G ยังคงอยู่ในช่วงของการทดสอบการใช้งานจริงอยู่ และเป็นที่คาดการณ์ว่าน่าจะกินระยะเวลา 2-3 ปีเลยทีเดียวที่จะได้ใช้จริง ดังนั้น 6G คงไม่ใช่เรื่องที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหัวข้อการสนทนาในเร็วๆ นี้แน่นอน ถ้าหากว่าเรามองในแง่ดีวัตถุประสงค์ของประธานาธิบดีทรัมป์ ก็คงเพราะว่าอยากจะกระตุ้นบริษัทอเมริกาให้เริ่มการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างเร่งด่วน…เพื่อไม่ให้ถูกทิ้งไว้ข้างหลังเมื่อถึงยุครุ่นลูกของลูกของลูกในอนาคต และก็คงใจร้อนตามประสามหาเศรษฐีนั่นแหละ ถึงก้าวข้ามเทคโนโลยีแบบสุดโต่งกันไปเลย 

Source


แชร์ :

You may also like