ภาพสะท้อนพลังคนรุ่นใหม่ เมื่อเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย ในวันที่ “เรื่องการเมือง” ติด 5 อันดับแรกรวด!!!

เป็นกระแสลือหนักหน่วงมาตลอดทั้งวัน​ ตั้งแต่เริ่มมีข่าวลือสะพัดมาตั้งแต่ 7 ก.พ. 2562 เกี่ยวกับปริศนารายชื่อแคนดิเดตผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งเมื่อทุกอย่างประจักษ์ชัดแล้ว หลังตัวแทนจากทางพรรคไทยรักษาชาติได้เข้ายื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคฯ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในเช้าวันที่ 8 ก.พ. โดยได้เสนอพระนาม “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” เพียงพระองค์เดียว

เมื่อ “แม่” มาเอง กระแสแรงติดทุกเทรนด์   

หลังเปิดตัวผู้สมัครนายกรัฐมนตรีของ ทษช. ทำให้ความสนใจของคนทั้งประเทศพุ่งเป้ามาที่เรื่องการเมืองเต็ม Time Line ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยเรื่องราวกระแสข่าวรายชื่อแคนดิเดตของพรรคไทยรักษาชาติ รวมทั้งการค้นหาเรื่องราวทั้งของพรรคไทยรักษาชาติ และข่าวคราวต่างๆ เกี่ยวกับรายชื่อแคนดิเดต จนขึ้น Top3 เทรนด์คำที่มีการค้นหาสูงสูดของ Google Trend มาตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2562 ขณะที่วันรุ่งขึ้น​ เมื่อปรากฏว่าข่า​วแคนดิเดตเป็นความจริง ทำให้คำค้นหาทั้งของตัวพรรค คำที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับทูลกระหม่อมหญิงฯ และเรื่องของการเมืองก็กลายเป็นกระแสที่ทุกคนสนใจเพิ่มมากขึ้น

คำค้นหายอดนิยมบนกูเกิลเทรนด์ ประจำวันที่ 7 ก.พ. 2562
คำค้นหายอดนิยมบนกูเกิลเทรนด์ ช่วงเที่ยงของวันที่ 8 ก.พ. หลังทราบรายชื่อแคนดิเดทนายกของพรรคไทยรักษาชาติ

โดยเฉพาะที่ต้องเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ได้เช่นกัน เมื่อทุก Hashtag บนเทรนด์ทวิตเตอร์ของประเทศไทย​ ที่ไม่ใช่แค่ Top 5 แต่ทะลุไปถึง Top12 ต่างเป็นเรื่องราวเดียวกันทั้งหมด ซึ่งเป็นกระแสที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น และเป็นที่ทราบกับดีว่า ช่องทางทวิตเตอร์นั้น เรื่องราวที่ประชากรทวิตเตอร์สนใจส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวงการบันเทิง หรือกระแสสังคมทั่วๆ ไป เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Hashtag ของศิลปินเกาหลี ละครที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนั้นๆ ขณะที่ Tag เกี่ยวกับการเมืองนั้นจะติดเทรนด์น้อยมาก แม้จะมีบ้างในบาง Topic ที่เป็นกระแสแรงๆ ในขณะนั้น แต่ก็จะเป็นกระแสอยู่แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น จะไม่ค่อยติดเทรนด์แบบข้ามวัน หรือติดพร้อมกัน​ครั้งละหลายๆ Tag เหมือนกับในกรณีนี้

โดย #ทรงพระสเลนเดอร์ กลายเป็นกระแสมาแรงติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทยข้ามคืน หลังจากที่ทูลกระหม่อมหญิงฯ ได้เข้าไปตอบคอมเมนต์คนเข้ามาให้กำลังใจว่าให้อวยพรว่า “ทรงพระสเลนเดอร์” ตามมาด้วยหลากหลาย Hashtag ทั้งเรื่องของการเลือกตั้ง และตัวพรรคอย่างไทยรักษาชาติก็ติดเทรนด์แบบข้ามคืนด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญไม่ได้มีเฉพาะ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยตรงเท่านั้น แต่ยังมีการเชื่อมโยงเรื่องราวไปกับตัวละครของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ต่างๆ เช่น #แม่มาแล้วธานอส, #Captain Marvel, #End Game หรือแม้แต่ซี่รีส์ดังอย่าง #Game of Thrones ทำให้เรื่องราวเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อาจจะมองว่าน่าเบื่อหรือไม่ให้ความสนใจมากนัก กลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากวงกว้างเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้

แบรนด์ไม่พลาด Real-time Marketing ต้องมา
มีการวิเคราะห์กันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ “คนรุ่นใหม่” จะมีส่วนตัดสินใจและเป็นเสียงที่สำคัญ เนื่องจากมีจำนวนถึง 1 ใน 3 รวมทั้งมีหลายคนที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การเลือกตั้งเลย เรื่องราวความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ร้อนแรงพลิกโฉมวงการเมืองไทยชนิดสะเทือนฟ้าสะเทือนดิน ที่เกิดขึ้นในวันนี้ จึงถูกส่งผ่านความรู้สึกผ่านโซเชียลมีเดียล้นหลาม ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และมองโลกขบขันของคนไทย เมื่อ #แม่มาแล้วธานอส, #Captain Marvel, #End Game ต่างก็ติดอันดับมากับเขาด้วย และเรื่องแบบนี้เหล่าแบรนด์ที่เชี่ยวชาญ Real-time Marketing ทั้งหลายอย่าง Major, Tops ก็ได้พลาดร่วมเกาะกระแสอีกเช่นเคย

ไม่ใช่แค่แบรนด์สินค้าเท่านั้น พรรคการเมืองก็ใช้ช่องทางทวิตเตอร์ซึ่งเป็นพื้นที่ของวัยรุ่นสื่อสารนโยบายเช่นกัน แต่กระแสที่เกิดขึ้นจะเปลี่ยนเป็นแอ็คชั่น ให้คนกาเลือกพรรคได้หรือไม่ 24 มีนาคม คงรู้คำตอบ….