HomeBig Featuredมันคือแรงบันดาลใจ? แบรนด์เครื่องซักผ้าจีน ส่ง Print Ad แคมเปญใหม่ ที่เหมือนผลงานถ่ายแบบของครีเอทีฟไทยเป๊ะ!

มันคือแรงบันดาลใจ? แบรนด์เครื่องซักผ้าจีน ส่ง Print Ad แคมเปญใหม่ ที่เหมือนผลงานถ่ายแบบของครีเอทีฟไทยเป๊ะ!

แชร์ :

ปี 2018 Design Army สตูดิโอด้านความคิดสร้างสรรค์ซึ่งตั้งอยู่ที่วอชิงตัน ได้เผยแพร่ผลงานชุด “Never Stand Still” ที่ทำให้กับ Hong Kong Ballet นำเสนอแง่มุมต่างๆ ทั้งความชิค ความอาร์ต และมนต์เสน่ห์ของการเคลื่อนไหวแบบบัลเลต์ ผสานกลิ่นอายของเมืองฮ่องกงผ่านภาพถ่ายเชิงแฟชั่นเซ็ท ซึ่งภาพที่ออกมาเต็มไปด้วยความเท่ ชิค และแรงบันดาลใจ…และดูเหมือนว่าจะเป็นแรงบันดาลใจโดยตรงให้กับแบรนด์เครื่องซักผ้าจีนแบรนด์หนึ่ง เพราะแคมเปญโฆษณาชิ้นใหม่ของพวกเขา เหมือนเป๊ะ! กับผลงานการถ่ายแบบของ Design Army และเจ้าของบริษัทรวมทั้งโปรเจ็กท์นี้คือ Pum Lefebure หรือ พี่ปุ้ม Chief Creative Officer และผู้ร่วมก่อตั้ง Design Army ครีเอทีฟสาวคนเก่งชาวไทยที่มีผลงานในระดับโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“มันโอเคถ้าผลงานชิ้นนี้เป็นแรงบันดาลใจ แต่มันไม่โอเคที่แกะรอย ก้อปปี้ และก็วางโปรดักท์ของคุณลงไปเลย แล้วก็เก็บเงินกับลูกค้าค่าครีเอทีฟ ทั้งๆ ที่คุณไม่ได้ทำมัน” เธอให้สัมภาษณ์กับ Adweeek

แบรนด์ที่เป็นเจ้าของผลงานดังกล่าว มีชื่อว่า Little Swan ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1958 เป็นโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าแห่งแรกในจีน และตอนนี้ก็ขึ้นแท่นแบรนด์ที่ทรงคุณค่า 20 อันดับแรกในจีน โดยบริษัทมีมูลค่าอยู่ 15.02 พันล้านหยวน แคมเปญดังกล่าวไม่ได้เหมือนเป๊ะ! ไม่ใช่แค่รูปเดียว แต่เหมือนกันอย่างเห็นชัดๆ ถึง 3 รูปรวด เป๊ะยันเงาแค่ไหน? ไปดูกัน

“ในฐานะครีเอทีฟ มันไม่แปลกที่เราจะได้แรงบันดาลใจจากคนอื่น ฉันเข้าใจดี แต่การที่คุณหยิบเอาไอเดียยัดมันลงไป Reshoot แล้วก็ Photoshop มัน โดยที่ไม่ได้พยายามซ่อนอะไรเลย แล้วคุณก็วางโลโก้ลูกค้า เก็บเงินลูกค้า นั่นมันเกินไปหน่อย”

นอกจากนี้เธอยังกังวลว่าผู้ที่พบเห็นผลงานอาจจะเกิดความสับสน รวมทั้งยังฝากเอาไว้ให้คิดเรื่องของจริยธรรมในวงการครีเอทีฟ

“ฉันไม่แน่ใจว่าการศึกษาที่เหมาะสมได้ถูกส่งไปยังคนรุ่นใหม่ในอนาคตหรือไม่ ฉันหวังว่าจะมีใครไปบอกพวกเขาถึงสิ่งที่ถูกต้อง” เธอกล่าวปิดท้าย

นอกเหนือจาก 3 รูปที่แบรนด์จีน “ได้แรงบันดาลใจ” มาเต็มๆ แล้ว แฟชั่นเซ็ทที่ Design Army ทำให้กับ Hong Kong Ballet ยังมีรูปเด็ดๆ อีกเพียบ เช่น


แชร์ :

You may also like