HomeDesignZARA เผยโฉมโลโก้ใหม่ เริ่มใช้จริง Spring/Summer 2019 แต่โดนวงการดีไซน์ล้อยับ

ZARA เผยโฉมโลโก้ใหม่ เริ่มใช้จริง Spring/Summer 2019 แต่โดนวงการดีไซน์ล้อยับ

แชร์ :

เทรนด์การออกแบบตอนนี้ดูเหมือนว่าโลโก้ที่เรียบๆ อ่านง่ายๆ เป็นแนวดน้มที่กำลังมาแรง เห็นได้จากการที่แบรนด์แฟชั่นชั้นสูงหลายแบรนด์ ปรับโลโก้ของตัวเองให้สื่อสารออกมาอย่างเรียบง่ายมากขึ้น โดยปรับฟ้อนต์ให้เป็นแบบ “ไม่มีหาง” (sans serif) แต่สำหรับ ZARA การปรับโลโก้แบรนด์ล่าสุดกลับยังคงหางหรือจะงอยหางเอาไว้ แถมทำให้มันซับซ้อนยิ่งกว่าเดิม 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ZARA ปรับโลโก้เป็นในปี 2019 หลังจากที่เคยปรับมาแล้วในปี 2010-2011 ซึ่งในตอนนั้นดีไซน์เนอร์บางส่วนมองว่า ช่องไฟระหว่างตัวอักษร(kerning) มีมากเกินไป พอมาถึงรอบนี้ ดีไซน์เนอร์จาก Baron & Baron ซึ่งก่อตั้งโดย Fabien Baron จึงออกแบบให้ตัวหนังสือของ ZARA มาติดชนิดที่เชื่อมต่อกันไปเลย และเมื่อรวมกับจะงอยหางของฟ้อนต์ ก็เลยทำให้ชาวเน็ตแอบแซวว่า ชื่อของ ZARA เหมือนจะกลายเป็น ZABA ซะมากกว่าซึ่งในภาษา Poland แปลว่า “กบ” นอกจากนี้ยังแซวต่อว่า เมื่อถึงปีค.ศ. 2027 ตัวอักษรทั้งสี่ตัวของถูกวางซ้อนกันในตัวเดียว


การออกแบบในลักษณะนี้เป็นเอกลักษณ์ของ Baron & Baron ซึ่งฟ้อนต์ที่คล้ายกันนี้เคยถูกใช้มาแล้วในงานออกแบบตัวหวัหนังสือ Harper’s Bazaar ในยุค ’90 รวมทั้งทีมดีไซน์ระบุว่างานดีไซน์ใหม่นี้ เหมาะกับการใช้งานในโมบายล์รวมทั้งจะถูกนำไปปรับใช้ใน lookbook ของแบรนด์

และนั่นอาจจะเป็นกลยุทธ์ทำให้โลโก้ของ ZARA ในตอนนี้ดูแตกต่างจากแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ เพราะในขณะนี้คนอื่น ต่างก็ Rebrand โดยใช้ฟ้อนต์กลุ่ม sans serif หรือฟ้อนต์ที่ไม่มีหางกันทั้งนั้น แถมยังดูคล้ายๆ กันไปหมด การคิดต่างแบบนี้ก็ทำให้แบรนด์โดดเด่นขึ้นมาก็เป็นได้… 


แชร์ :

You may also like