Real Time Marketing แมคโดนัลด์ ล้อเลียนนิตยสารสุดสัปดาห์ แป้ก หรือ ปัง! “น่ากิน” หรือ “น่ากลัว”

เป็นประจำทุกปีที่ นิตยสาร “สุดสัปดาห์” จะจัดกิจกรรมพิเศษ “คนหล่อขอทำดี” รวบรวมชายหนุ่มสุดฮ็อตในยุคนั้นๆ มาขึ้นปก พร้อมทำกิจกรรมการกุศลซึ่งเป็นประโยชน์กับสังคม ในปีนี้ “สุดสัปดาห์” จัดให้มีกิจกรรมดังกล่าวอีกเช่นเคย เป็นปีที่ 12

พร้อมเผยโฉมภาพปกในเล่มแต่กลับได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย ถึงเรื่องการรีทัชภาพว่าเกินจริง จากกรณีดังกล่าว จึงได้กลายเป็น meme ในโซเชียลมีเดีย เซเลบบริตี้ คนดังต่างๆ ก็เล่นเอาหน้าของตัวเองไปแปะในรูปแทนที่ดาราคนใดคนหนึ่งเพื่อสร้างสีสันและความบันเทิง จากความนิยมในกระแสนี้ นำมาสู่ Real time Markting ของแบรนด์ซึ่งถือว่าในปีนี้ “ร้อนแรง” เหลือเกิน สารพัดแบรนด์ต่างก็พยายามจะ “เล่น” และเอาตัวเองเข้าไปเชื่อมโยง สร้างปฏิสัมพันธ์ในโลกออนไลน์ให้ได้

แต่แล้วก็มีเคสหนึ่งเกิดขึ้นและน่าจะเป็นบทเรียนของนักการตลาดและทีมสร้างสรรค์ เมื่อ Facebook Fanpage แมคโดนัลด์ ประเทศไทยพยายามจะเล่นกับกระแสนี้บ้าง จึงนำเอาโปรดักท์ “โคเรียนวิงส์” ของตัวเอง มาเรียงเป็นรูปเลียนแบบภาพดังกล่าว แต่!!! ด้วยพื้นผิวของอาหาร ก็ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อีกด้านว่ารูปดูน่ากลัว สยอง และเหมือนอย่างอื่น มากกว่าน่ากิน อย่างไรก็ตามก็ยังมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กบางส่วนรู้สึกตลก ขบขันกับมุขนี้

ในธุรกิจอาหารข้อจำกัดของการดึงเอาโปรดักท์โดยตรงมาใช้งาน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสื่อสารให้ผู้ที่พบเห็นรู้สึกไปตามที่ต้องการ เรียลไทม์ มาร์เก็ตติ้ง ที่แห่แหนกันทำตาม เป็นศิลปะที่แบรนด์คงต้องพิจารณาให้ดีว่า แค่ไหนถึงจะพอดี issue การถ่ายทอดแบบใดจึงจะลงตัวเข้ากับแบรนด์และธุรกิจของตัวเอง กรณีนี้เป็นอีกครั้ง ที่ก่อให้เกิดคำถามว่า Real Time Marketing ปัง หรือ แป้ก!?!