HomeBrand Move !!ไทยแลนด์แดนบันเทิง! อสมท ดัน ‘ไนน์เอ็นเตอร์เทน’ เป็น​ ‘Content Provider’ ทำข่าวป้อนช่องอื่น

ไทยแลนด์แดนบันเทิง! อสมท ดัน ‘ไนน์เอ็นเตอร์เทน’ เป็น​ ‘Content Provider’ ทำข่าวป้อนช่องอื่น

แชร์ :

เป็นอีกหนึ่งมาตรวัดที่ค่อนข้างชัดเจน สำหรับความสนใจของสังคมไทยที่มีต่อคอนเทนต์บันเทิง โดยเฉพาะข่าวบันเทิงแบบอินไซต์เจาะลึก และข่าวเอ็กซ์คลูซีฟดาราต่างๆ ที่มักจะได้รับความนิยม​จากผู้คนในวงกว้าง ทำให้ อสมท เห็นศักยภาพของหน่วยธุรกิจในเครืออย่าง “ไนน์​เอ็นเตอร์เทน” ที่เติบโตและแข็งแรงมาอย่างต่อเนื่องจากแค่ช่วงข่าวบันเทิงในรายการข่าวหลัก​ แต่ได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับที่ดีจนสามารถแยกตัวออกมาเป็นอีกหนึ่งรายการที่ค่อนข้างแข็งแรงของช่อง   

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และจากนี้  “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” จะไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจผลิตข่าวบันเทิงอีกต่อไป เพราะล่าสุด อสมท ปรับยุทธศาสตร์การทำงานของรายการไนน์เอ็นเตอร์เทนจากบทบาทของ in-house production เป็น Content Provider พร้อมประกาศความพร้อมที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งไทยและต่างประเทศ ในการผลิตรายการตอบสนองผู้ชม  รวมทั้งยังขยายบริการไปสู่การจัดกิจกรรมอีเว้นท์หลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับ อสมท ได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

คุณเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นโยบายการขยายหน่วยงานภายในให้เป็น Business unit เพื่อส่งเสริมให้ BU ที่แข็งแรงสามารถแข่งขันกับตลาดได้ โดยเริ่มจากทีมไนน์เอ็นเตอร์เทนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเป็นทีมผลิตข่าวบันเทิงอันดับหนึ่งของไทย ไปสู่การดำเนินการที่หลากหลายมิติมากขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงการสร้างรายได้ของ อสมท โดยไม่ยึดติดเพียงการหารายได้ในช่องทางสื่อเดิมที่เป็นเจ้าของทั้งทีวีและวิทยุ 

ที่ผ่านมาทีมไนน์เอ็นเตอร์เทนมีความโดดเด่นทั้งด้านรายได้และภาพลักษณ์ สร้างปรากฏการณ์ต่างๆ มากมาย อาทิ การครองส่วนแบ่งการตลาดข่าวบันเทิงโทรทัศน์ในไทย (Market Share) เป็นอันดับ 1 ได้ถึง 10 ปีติดต่อกัน การสร้างยอดเข้าชมข่าวบันเทิงสูงสุดในช่องทางออนไลน์ด้วยผู้ชมกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน และมีการชมสด (Live) เฟซบุ๊กติดอันดับสูงสุดของโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

“Entertainment เป็นหมวด content ที่คนไทยและคนทั่วโลกให้ความสนใจสูง ไนน์เอ็นเตอร์เทนเป็นหน่วยธุรกิจด้านบันเทิงของ อสมท ที่มีความแข็งแกร่ง มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน อีกทั้งมีทีมงานเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพลังในการสร้างสรรค์ ซึ่งที่ผ่านมา ไนน์เอ็นเตอร์เทนมีเครือข่าย พันธมิตรเป็นจำนวนมากจึงทำให้เกิดโครงการใหม่ๆ ในปีนี้” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าว

สำหรับก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ไนน์เอ็นเตอร์เทนจะมีโครงสร้างธุรกิจ 3 แนวทางหลักๆ ประกอบด้วย 1. กลุ่มงานด้าน Content ด้วยการจับมือกับพันธมิตรใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศในการผลิตรายการ 2. กลุ่มงาน Event & Organizer ด้วยการจัดกิจกรรมที่โดนใจสร้างการบริการหลากหลายครบทุกแนว ทั้งการมอบรางวัล การจัดคอนเสิร์ต การบริหารกิจกรรมพิเศษ และ 3. กลุ่มงาน Digital& Online ด้วยการรุกตลาดออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่อขยายกลุ่มผู้ชมและเนื้อหาให้ครอบคลุมในการดำเนินธุรกิจ 

ล่าสุด ไนน์เอ็นเตอร์เทน ในนาม บมจ.อสมท ได้จับมือผลิตรายการให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องวัน (ONE 31) ปั้นรายการข่าวบันเทิงน้องใหม่ที่เน้นเนื้อหาเชิงวิเคราะห์แบบเจาะลึก นำเสนอเนื้อหาทั้งข่าวในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีความแตกต่างจากรายการไนน์เอ็นเตอร์เทนที่ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD ที่มุ่งเน้นความเร็วในการเสนอเนื้อหาบันเทิงหลากหลายค่ายทุกสังกัด 

โดยรายการใหม่ที่ช่อง ONE จะมาในชื่อ วันเอ็นเตอร์เทน ออกอากาศทุกวันจันทร์ศุกร์ เวลา  15.00 . เป็นต้นไป เริ่ม 4 กุมภาพันธ์นี้  และยังพร้อมร่วมมือกับทุกสื่อ ทุกช่องทางในการผลิตเนื้อหารายการใหม่ๆ ซึ่ง อสมท มีความพร้อมครบทุกรูปแบบเน้นข่าวสาระบันเทิง 

ซึ่ง คุณเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายข่าวช่อง ONE31 อธิบายการเสริมทัพให้ข่าวบันเทิงของช่อง ONE31 ทั้งๆ ที่ตัวเองก็มียูนิตที่ผลิตข่าวบันเทิงอยู่แล้วว่า “ก็จะได้ภาพลักษณ์เรื่องความเป็นกลางมากขึ้น ตอนนี้หลายคนมองว่าข่าวของเราเน้นแต่ข่าวของแกรมมี่ การที่ไนน์เอนเตอร์เทนเข้ามา ก็ทำให้เปิดกว้างมากขึ้น สามารถนำเสนอข่าวบันเทิงได้ครบทุกค่าย”

การไปร่วมผลิตรายการให้ช่องวันของทีมไนน์เอ็นเตอร์เทน จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ในการเป็นข่าวบันเทิงอันดับหนึ่งของไทยและเป็นจุดเริ่มต้นให้เห็นว่าก้าวใหม่ของ อสมท กำลังเริ่มต้นในการเป็น  Content Provider อย่างเต็มตัว โดยใช้ศักยภาพที่มีทั้งเนื้อหาที่ดี บุคลากรมากประสบการณ์ และเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อต่อยอดธุรกิจแบบรอบด้าน”  

ขณะเดียวกันไนน์เอ็นเตอร์เทน ยังเตรียมจับมือกับบริษัทผลิตสารคดีระดับโลกจากประเทศอังกฤษผลิตเนื้อหาในไทยและกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อส่งออกเนื้อหาไประดับโลก นับเป็นธุรกิจใหม่ๆ     ที่  อสมท ไม่เคยดำเนินการมาก่อน และมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเสริมโครงสร้างธุรกิจให้แข็งแรงเติบโตต่อเนื่องในอนาคต  เนื่องจากเนื้อหาที่ผลิตได้นั้นสามารถส่งออกไปสู่ผู้ชมได้ทั้งโลก ถือเป็นโครงการระยะยาวที่เริ่มขยับทีมงานเข้าไปดำเนินการในปีนี้

ส่วนกลุ่มงานกิจกรรมอีเว้นท์นั้น ไนน์เอ็นเตอร์เทนจะยังคงรักษาการเป็น KING OF AWARDS กับการจัดการประกาศผลรางวัลด้านบันเทิง โดยเตรียมหาพันธมิตรและผู้สนับสุนนในการจัดงานประกาศผลรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด ครั้งที่ 12” รวมถึงยังเตรียมจัดการประกาศรางวัลรูปแบบใหม่ คือ Thailand Music Awards และ Thailand People Chart  

พร้อมทั้งจะมีกิจกรรมสุดว้าวตลอดปีรูปแบบใหม่ที่ร่วมมือกับ เอไอไทยแลนด์ ในการนำคาแรคเตอร์การ์ตูนโดราเอม่อน จัดกิจกรรมทั่วไทยกว่า 100 ครั้งตลอดปี ซึ่งกิจกรรมจะเกิดขึ้นทั้งในโรงเรียนและศูนย์สรรพสินค้าขนาดใหญ่ในทุกภาค มุ่งสร้างความสุขให้กับแฟนการ์ตูนโดราเอม่อนทุกเพศทุกวัย  ถือเป็นกิจกรรมใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของไนน์เอ็นเตอร์เทนในปีนี้ ซึ่งความร่วมมือของ อสมท กับ เอไอไทยแลนด์ ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่เจ้าของลิขสิทธิ์โดราเอม่อน      คือ Animation (อสมท) และ Cartoon Character (AI Thailand) ในไทยร่วมมือกัน เพื่อขยายฐานธุรกิจเติบโตไปด้วยกัน

สำหรับการดำเนินงานด้านดิจิทัลนั้น ปีนี้ไนน์เอ็นเตอร์เทน จะรักษาการเป็นข่าวบันเทิงที่มีผู้สนใจสูงสุดในสื่อออนไลน์ มุ่งเสนอความเคลื่อนไหววงการบันเทิงแบบรวดเร็วตอบสนองพฤติกรรมของผู้ชม โดยคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจออนไลน์เติบโตสูงขึ้นด้วยมีฐานผู้เข้าชมทะลุ 100 ล้านเพจวิวในทุกเดือน และยังคงรักษากลยุทธ์แห่งความสำเร็จ คือ การรายงานข่าวบันเทิงที่ถูกต้องครบถ้วน รวดเร็ว เสนอมุมมองที่ลึกและสนองต่อความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชม 

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิด 3 เพจใหม่ทาง Facebook เพิ่มเติมในปีนี้ ประกอบด้วย NINE ENTERTAIN EAT, NINE ENTERTAIN TOUR และ NINE ENTERTAIN BEAUTY ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ผู้ชมไนน์เอ็นเตอร์เทน ซึ่งเป็นฐานเดิมชื่นชอบ เพจทั้งสามนี้เกิดจากการนำข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ชมซึ่งถือเป็นการต่อยอดขยายฐานคนดูและนำมาซึ่งรายได้ในการดำเนินงานในที่สุด  ขณะนี้เปิดให้รับชมแล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนาเนื้อหาให้ครบก่อนจะมีการเปิดตัวเป็นทางการต่อไป

Photo Credit : http://nineentertain.tv, Facebook : NineEntertain


แชร์ :

You may also like