HomeMedia3 ยุทธศาสตร์ ‘อสมท’ ฉีกภาพแค่คนทีวี-วิทยุ สู่ Content Provider เตรียมส่ง ‘Reality โค้ชเช’ แข่งรายการปั้นดาว-นักร้อง

3 ยุทธศาสตร์ ‘อสมท’ ฉีกภาพแค่คนทีวี-วิทยุ สู่ Content Provider เตรียมส่ง ‘Reality โค้ชเช’ แข่งรายการปั้นดาว-นักร้อง

แชร์ :

อสมท ปรับยุทธศาสตร์ ปี 62 ฉีกตัวเองจากธุรกิจทีวีและวิทยุ ภายใต้แนวคิด MCOT: The Difference สร้างความต่าง เพื่อต้องการหลีกหนีจากตลาดธุรกิจทีวีและวิทยุ มาเน้นการบูรณาการ content ที่มีในมือและพันธมิตร ไปสู่ธุรกิจฐานข้อมูล เพื่อสร้าง Data และความรู้แนวใหม่ รองรับความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ เช่น รัฐวิสาหกิจ, บริษัทเอกชน ที่มิได้มุ่งหวัง แค่ทำข่าวหรือจำนวนสปอตโฆษณา แต่เป็นการแก้ปัญหาด้านการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ “สร้างการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์ อย่างชาญฉลาด” พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างเท่าเทียม

โดย คุณเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานของ บมจ. อสมท ในปี 2562 ว่า จะเน้นขับเคลื่อนด้วย 3 แนวทาง ทั้ง “สาระ – ความสนุก”  โดยดึง Content คุณภาพจากพันธมิตรระดับโลก ทั้ง Discovery – BBC First – Bloomberg พร้อมเปิด open house C-Space หนุนเงินทุนให้แห่ผู้ผลิตรายการ SME มีเงินหมุนเวียนต่อยอด Content ส่งต่างประเทศ

สำหรับในส่วนของ Platform Digital TV อสมท ได้เสริมทัพความแข็งแกร่งด้านเนื้อหา ด้วยการจับมือกับพันธมิตรระดับโลกนำเสนอเนื้อหาบันเทิงและสาระความรู้ที่เสริมความฉลาด BBC First: สร้าง Brand block กับ Drama series ระดับโลก เช่น Luther, Press, MC Mafia Discovery science: สารคดีและวาไรตี้ สุดอลังการเกี่ยวกับความรู้นวัตกรรม, วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการแพทย์ และอื่นๆ Bloomberg business TV : จับมือกับ Bloomberg ในการผลิตรายการธุรกิจระดับโลก ทั้งในด้านสกู๊ปพิเศษ, ข่าวการเงินและเศรษฐกิจระดับโลก ที่คนไทยต้องรู้ สัมภาษณ์พิเศษมหาเศรษฐีและนักธุรกิจชั้นนำ พร้อม Data ทางธุรกิจจากสถาบันวิจัยข้อมูลต่างๆ

สำหรับการวางกลยุทธ์ 3 ด้าน เพื่อสร้างความแตกต่าง ให้กับ อสมท คือ THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน THE VIEWERS สื่อออนไลน์ที่ครอบคลุม THE PARTNERS จับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ โดยมีแนวทางในการเดินแต่ละกลยทุธ์ ดังนี้

1. THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยมุ่งกลุ่มเด็กและผู้ชมวัยทำงานที่มีอายุ 28 ปีขึ้นไป ที่ติดตามข่าวสารและสารคดีเป็นหลัก และเพื่อรักษาและขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย บมจ.อสมท

เตรียมนำเสนอรายการสาระบันเทิงจากผู้ผลิตระดับโลก อย่างสถานีโทรทัศน์ BBC ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนำซีรี่ส์ชั้นนำที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามมาแล้วในประเทศอังกฤษ มาออกอากาศบนหน้าจอฟรีทีวี อาทิ Luther, MC Mafia และ Press

ขณะที่ช่องสารคดีชั้นนำระดับโลกอย่าง Discovery ส่งรายการสารคดีวิทยาศาสตร์ การทดลอง เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ดูสนุก เร้าใจ เข้าใจง่าย เช่น Street Science, All-American MAKERS และ MAN V Expert เป็นต้น และพบกับ Exclusive Content ข่าว และข้อมูลด้านเศรษฐกิจ จากความร่วมมือ (Collaboration) ระหว่าง บมจ.อสมท และ Bloomberg ช่องข่าวธุรกิจและการเงินระดับโลก ที่จะทำให้ทุกข้อมูลการลงทุนของผู้ชมแม่นยำขึ้น

สำหรับแฟน ๆ รายการสารคดีสัตว์ อสมท ยังคงนำเอาหลากหลายสารคดีสัตว์ที่ชาวไทยชื่นชอบ จากผู้ผลิตรายการสารคดีสัตว์ชั้นนำอย่าง NHK ประเทศญี่ปุ่น มาให้ชมอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับรายการกีฬาระดับโลก จาก IMG อย่าง HONDA LPGA Thailand รายการแข่งขันกอล์ฟหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จะมีการถ่ายทอดสด 3 วันในช่วงวันที่ 20-23 ก.พ. 2562 จากสนามกอล์ฟสยามคันทรีคลับ พัทยา

พร้อมด้วยรายการ Reality Sport drama ครั้งแรกของไทย “The Coach : คนดันฝัน เปิดประสบการณ์ใหม่ของผู้ชมผ่านโค๊ชเช ผู้ฝึกสอนเทควันโด ระดับโลก ที่จะมาเป็นคนดำเนินเรื่อง พร้อม วิว เยาวภา และนักกีฬาทีมชาติ โดยการแข่งขันเทควันโด ผ่านทีวีและออนไลน์ในครั้งนี้ ผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นเงินสดและได้รับเลือกให้ติดทีมชาติ ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน กรุงโตเกียว ในปี 2020 อีกด้วย

นอกจาก Content จากผู้ผลิตระดับโลกที่พร้อมเสิร์ฟให้กับผู้ชมแล้ว ความสำเร็จของรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ ที่สร้างปรากฏการณ์การตรวจสอบข้อมูลบนโลก Online ไว้ จะถูกนำมาพัฒนาต่อยอด สู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน ในรายการ SURE&SHARE KIDS ที่จะมาช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และความฉลาดในการรับและส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับเด็กและเยาวชน

2. THE VIEWERS มุ่งกลุ่มผู้ชม ผู้ฟัง ที่ชื่นชอบการใช้สื่อออนไลน์ โดยได้พัฒนา Application ใหม่ล่าสุด “ฟังเพลิน” ที่รวบรวมคลื่นวิทยุ ทั้งในเครือ อสมท และวิทยุชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศไว้ถึง 543 สถานี มีผู้ฟังวิทยุรวมกว่า 13 ล้านคนต่อเดือน ให้สามารถรับฟังได้ ใน Application “ฟังเพลิน” เพื่อให้เป็น Application วิทยุ online ที่ใหญ่ที่สุด มี Content วิทยุมากที่สุดในประเทศ “Talk Together” รายการ Talk show ของกูรูตัวจริง สไตล์ Hard Talk ที่ได้ 5 กูรูตัวจริง อย่าง สุทธิชัย หยุ่น, วีระ ธีรภัทร, ดร.การดี เลียวไพโรจน์, ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย และ วิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ มาร่วมกันวิเคราะห์ เจาะลึกข้อมูลข่าวสารแบบรอบด้าน บน Online Platform ถามสด ตอบตรง แบบ Uncensored

นอกจากนี้ MCOT.NET ผนึกกำลังกับ CIBN (China International Broadcasting Network) พันธมิตรยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ที่พร้อมจะยกทัพ Content คุณภาพ มาให้ชาวไทยได้ชมกัน โดยผลิต content ที่มุ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ ในด้านนวัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, Food, เกษตรอินทรีย์, ผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมพบกับรายการใหม่ “เที่ยวหาเรื่อง” รายการท่องเที่ยว บน Online Platform ที่จะพาเหล่า follower ไปเที่ยวทุกที่ ลุยทุกซอย ซอกแซกทุกเรื่อง ในสไตล์ของคน online

ด้านธุรกิจไนน์เอ็นเตอร์เทน เตรียมยกระดับเป็น Power of Entertainment พร้อมก้าวสู่ความเป็นที่ 1 ของข่าวบันเทิงในทุก Platform ซึ่งที่ผ่านมาไนน์เอ็นเตอร์เทน เคยสร้างปรากฎการณ์ขึ้นแท่นข่าวบันเทิงออนไลน์ติดอันดับ 1 ใน 15 ของโลกมาแล้ว และไนน์เอ็นเตอร์เทน ยังเป็นช่องข่าวบันเทิงเพียงช่องเดียวที่เผยแพร่แบบ Exclusive บน Line TV อีกด้วย

ส่วนสำนักข่าวไทยเตรียมเปิดตัว “Fast First” ทีมข่าวพิเศษ Online ที่จะรายงานข่าวให้ผู้ชมได้รับทราบแบบทันทุกสถานการณ์ ไม่เฉพาะบนหน้าจอโทรทัศน์อีกต่อไป

3. THE PARTNERS  ด้วยการจับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยจะเปิดให้พันธมิตรรายใหม่ๆเข้ามาร่วมงานมากขึ้น ในโครงการ C-SPACE (Creative, Content and Communication) ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตรายการและนักคิดรุ่นใหม่เสนอรายการใหม่ๆ เพื่อต่อยอดผลงานไปยังตลาดต่างประเทศ

โดย อสมท จัดสรรงบประมาณในการผลิต Content และเปิดตลาดในต่างประเทศร่วมกัน พร้อมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank)ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดชุมชนคนผลิต Content ที่เป็น SME เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ อสมท ยังเตรียมเปิดทดลองบริการ Broadband ใหม่ ล่าสุด Ving MCOT บนคลื่น 2600 VDO Streaming ที่ทะลุทะลวงและส่ง Data บันเทิงแบบบอกรับสมาชิก ซึ่งจะทำให้การสื่อสารรวดเร็วและสนุกขึ้น โดยจะเริ่มทดลองออกอากาศด้วยความร่วมมือ ของ AIS และ True ในการใช้โครงข่ายร่วมกัน 30 Site ในต้นเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งหากการทดลองของสัญญาณความคมชัดเป็นไปด้วยดี ก็จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยในช่วงนี้ไปจนถึง ก.พ. 2562 จะเปิดให้ผู้ผลิตอิสระทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ที่มีความสนใจสามารถนำ Content ของตัวเองมาร่วมทดลองออกอากาศบนคลื่น 2600 MHz ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


แชร์ :

You may also like