McDonald’s ไทย ฉลอง 50 ปี Big Mac ด้วยแคมเปญสุดแสบ นำมาสคอต Burger King มาร่วมแจม

ในต่างประเทศการเล่นมุขจิกกัดของแบรนด์คู่แข่งอย่าง McDonald’s(แมคโดนัลด์) และ Burger King(เบอร์เกอร์คิง) มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง แต่ในประเทศไทย เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ล่าสุด นับว่าเป็นความกล้าหาญสุดเกรียนของ McDonald’s  เมื่อแคมเปญล่าสุดที่เฉลิมฉลอง 50 ปี ของ Signature Product บิกแมค (50 Years of Big Mac®)

ที่ว่าเกรียนก็เพราะในงานโฆษณาชิ้นนี้ McDonald’s ได้เชิญ King ซึ่งเป็นมาสคอตหลักของ Burger King แบรนด์คู่แข่งตัวเอ้มาร่วมโต๊ะ แถมให้เป็นคนพูดประโยคเด็ด “บิกแมค อร่อยหมดแหละ” ปิดท้ายด้วยการบอกโปรโมชั่นที่จัดหนัก ลดถึง 50% พร้อมทั้งภาพแห่งความสุขของคนหลากหลายชาติ ตั้งแต่จีน ญี่ปุ่น ไปจนถึงเอเลี่ยน บ่งบอกว่าใครๆ ก็เอ็นจอยกับเมนูนี้ได้ทั้งนั้น แถมในประเทศไทยยังมีการแลกของที่ระลึกซึ่งจัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อให้คนที่รักแมคโดนัลด์ไปสะสมอีกด้วย


สำหรับต่างประเทศที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกับมาสคอตของทั้ง 2 แบรนด์เป็นอย่างดี การนำเอา ตัวตลก “โดนัลด์” และ “คิง” มาเล่น ดูจะเป็นเรื่องปกติที่ผู้บริโภคสนุกสนานกับมุขของครีเอทีฟไปด้วย จนกลายเป็นกระแส แต่ในประเทศไทยความคุ้นเคยในมุขแบบนี้ยังมีไม่มากนัก จึงเป็นที่น่าจะเกิดคำถามว่า ผู้ชม “เก็ท” หรือไม่ หลังจากดูจบ? และนำเอามาสคอตคู่แข่งมาใส่ในโฆษณาแบบนี้ อาจจะเป็นการตอกย้ำให้เกิดการจดจำสัญลักษณ์ของคู่แข่งซึ่งดูเหมือนแคมเปญในประเทศไทย เบอร์เกอร์คิงก็ไม่ค่อยนำเอามาสคอตนี้มานำเสนอเท่าใดนัก