HomeCSRKing Power สานต่อความฝันเยาวชนไทยสู่เวทีดนตรีระดับโลก จัดงานประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ปีที่ 2

King Power สานต่อความฝันเยาวชนไทยสู่เวทีดนตรีระดับโลก จัดงานประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ปีที่ 2

แชร์ :

หลายคนอาจจะคุ้นชินกับภาพจำของ “คิง เพาเวอร์” (King Power) ที่สนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับด้านกีฬามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ฟุตบอล” ไม่ว่าจะเป็น การเปิดโครงการฟุตบอลคลินิก พานักฟุตบอลจากสโมสร Leicester City มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ให้เด็กไทย และพาเด็กไทยไปฝึกทักษะการเล่นฟุตบอลกับทางสโมสรฯ ที่อังกฤษ อีกทั้งยังสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียมและลูกฟุตบอลให้แก่หลายโรงเรียนและชุมชนทั่วประเทศ ตลอดจนการมอบเงินสนับสนุนให้กับการวิ่งแก่ “ตูน บอดี้สแลม” หรือ อทิวราห์ คงมาลัย ในโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี นอกเหนือจากกิจกรรมด้านกีฬาดังกล่าวแล้ว ยังมีกิจกรรมด้านอื่นๆที่ “คิง เพาเวอร์” พยายามส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน หลังจากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา “คิง เพาเวอร์” ได้เปิดตัวโครงการ “KING POWER THAI POWER พลังคนไทย” มุ่งเน้นการส่งเสริม 4 ด้านหลัก ประกอบด้วย ด้านกีฬา (Sport Power) ด้านดนตรี (Music Power) ด้านชุมชน (Community Power) รวมถึงด้านการศึกษาและสุขภาพ (Foundation/ Health Power) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนโครงการหลากหลายที่ช่วยเสริมสร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมไทย

คุณต้อล-อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ (ซ้าย) ดร.ณรงค์  ปรางค์เจริญ  คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (กลาง) และ นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (ขวา)

ล่าสุด กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” เดินหน้าสนับสนุนโครงการด้านดนตรี โดยร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ประจำปี 2562 หรือ Thailand International Wind Symphony Competition 2019 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังจากในปีที่ผ่านมาการดำเนินกิจกรรมประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยมีเยาวชน และประชาชนรวมถึงชาวต่างชาติสนใจเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก เช่น  ฮ่องกง สเปน และสวิตเซอร์แลนด์

คุณต้อล-อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า คิง เพาเวอร์ มุ่งมั่นดำเนินโครงการเพื่อสังคมผ่านโครงการต่างๆ มากมาย เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีมีประโยชน์ให้กับสังคมไทยในทุกระดับ ภายใต้แนวคิด KING POWER THAI POWER พลังคนไทย โดยในปีนี้ได้ต่อยอดโครงการด้านดนตรี หรือ MUSIC POWER ผ่านการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติ ประจำปี 2562 เป็นปีที่ 2 และได้รับความร่วมมือจาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการร่วมจัดประกวด คัดเลือกและตัดสินการประกวดในครั้งนี้

ทั้งนี้ คาดหวังให้กิจกรรมดังกล่าวเป็นเวทีให้เยาวชนและคนไทยได้แสดงความสามารถด้านดนตรีอย่างแท้จริงบนเวทีระดับนานาชาติ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะด้านดนตรี ทำให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพและการฝึกฝนทักษะการเล่นดนตรีแบบรวมวงผ่านเวทีประกวด จนนำไปสู่การเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีคนไทยทั้งเยาวชนที่เป็นเด็กเล็ก นักเรียนนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของไทยไปแข่งขันในต่างประเทศและคว้ารางวัลได้ในหลายรายการ สะท้อนถึงความสามารถด้านดนตรีและความพร้อมของคนไทยที่มีศักยภาพแข่งขันในเวทีระดับสากล

ในการประกวดครั้งนี้ ได้เปิดการแข่งขันรุ่นไม่จำกัดอายุ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้เข้าร่วมการแข่งขัน พร้อมยกระดับให้วงดุริยางค์เครื่องเป่าไทยได้เข้าร่วมประกวดในระดับนานาชาติ ส่งเสริมให้เยาวชนไทยและบุคคลทั่วไปได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งขยายโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยทางด้านดนตรีในเวทีระดับนานาชาติที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

นอกจากนี้ คาดว่าในปีนี้จะมีจำนวนวงดนตรีเข้าประกวดเยอะกว่าปีก่อนๆ ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นเวทีเดียวในแถบอาเซียนที่เปิดรุ่นสำหรับประชาชนทั่วไปในการแข่งขันแบบเครื่องลม ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญที่สุดของการจัดการประกวดในครั้งนี้ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อเฉลิมพระเกียรติของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยและชาวโลก

สำหรับการแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมในครั้งนี้ มีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานมากมาย อาทิ ศาสตราจารย์ นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล, ดร.ณรงค์  ปรางค์เจริญ  คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล อาจารย์ ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงคณะกรรมการจัดการประกวด นอกจากนี้ ภายในงานยังมีมินิคอนเสิร์ตสุดพิเศษจากศิลปินศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน จากวง Brass Ensemble วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และการแสดงจากแขกรับเชิญพิเศษ ‘แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์’

สำหรับการประกวดในครั้งนี้ แต่ละวงจะต้องบรรเลงเพลงบังคับที่ทางผู้จัดการประกวดได้ระบุไว้ เพื่อเป็นมาตราฐานในเรื่องของเทคนิคการบรรเลง รวมถึงต้องบรรเลง เพลงประจำชาติ และเพลงเลือกอื่นๆ อีกด้วย โดยมีกำหนดปิดรับสมัคร วันที่ 29 มกราคม 2562 เวลา 17.00 น. ในรอบคัดเลือกจะคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้ามาแข่งขัน วันที่ 12 – 13 กุมภาพันธ์ 2562 และจะประกาศผลผู้ที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ทางเว็บไซต์ www.music.mahidol.ac.th/tiwsc  และ Facebook : King Power Thai Power  พลังคนไทย โดยรางวัลของการแข่งขัน ชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัลรวมมูลค่า 4,330,000 บาท

รายละเอียดการประกวด

  • จำนวนวงที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือก

รุ่น Class A  จำนวน 10 วง                   รุ่น Class B  จำนวน 10 วง

รุ่น Class C  จำนวน 16 วง                   รุ่น Class D  จำนวน 16 วง

  • รอบรองชนะเลิศ วันที่ 1 – 4  เมษายน 2562 จำแนกการแข่งขันดังนี้
  • วันที่ 4 เมษายน 2562 รุ่น Class A จำนวน 10 วง ตามลำดับผลการจับฉลาก เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล
  • วันที่ 3 เมษายน 2562 รุ่น Class B จำนวน 10 วง ตามลำดับผลการจับฉลาก เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล
  • วันที่ 2 เมษายน 2562 รุ่น Class C จำนวน 16 วง ตามลำดับผลการจับฉลาก เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ หอแสดงดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • วันที่ 1 เมษายน 2562 รุ่น Class D จำนวน 16 วง ตามลำดับผลการจับฉลาก เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ หอแสดงดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 6 เมษายน 2562 ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล จำแนกการแข่งขันดังนี้

Class                                    จำนวน                                                    เวลา

รุ่น Class D                              5 วง                                              08.30 – 10.00 น.

รุ่น Class C                              5 วง                                              10.30 – 12.00 น.

รุ่น Class B                              5 วง                                              13.00 – 16.30 น.

รุ่น Class A                              5 วง                                              16.30 – 20.00 น.

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสมัครประกวดได้ที่  www.music.mahidol.ac.th/tiwsc ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ tiwsc.info@gmail.com  โทรศัพท์ : +66 2800 2525 ต่อ 3107 ,3109, 3117   โทรสาร : +66 2800 2530

 

 


แชร์ :

You may also like