HomeBrand Move !!กะเพรา-ข้าวผัด เมนูฮิตก็ต้องมี เมนูเฉพาะกลุ่มก็ต้องเอา CP เตรียมเจาะตลาดอาหารท้องถิ่นและผู้สูงอายุ

กะเพรา-ข้าวผัด เมนูฮิตก็ต้องมี เมนูเฉพาะกลุ่มก็ต้องเอา CP เตรียมเจาะตลาดอาหารท้องถิ่นและผู้สูงอายุ

แชร์ :


แม้ว่าประเทศไทยจะมีร้านอาหารให้เลือกซื้อกินได้มากมาย  และหลากหลายระดับ ตั้งแต่ร้านรถเข็นริมทางไปจนถึงภัตตาคารหรู แต่ด้วยสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่มีวิถีชีวิตเร่งรีบ ต้องการความสะดวกสบาย ทำให้คนยังเลือกซื้ออาหารแช่แข็งหรือประเภทชิลล์ ฟู้ดส์ (อาหารแช่เย็น) เพียงแค่เข้าร้านสะดวกซื้อก็หามากินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งสะดวก รวดเร็วราคาไม่แพง แถมมีรสชาติดี และมีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลาย

แต่นับวันไลฟ์สไตล์ของคนมีความหลากหลายและแยกย่อยมากขึ้น มีความต้องการเฉพาะบุคคล (Personalize) หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากร การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ กลุ่มผู้สูงอายุมีความต้องการบริโภคอาหาร  ไม่เหมือนกับคนทั่วๆ ไปเช่นกัน  ทั้งไลฟ์สไตล์และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากรดังกล่าว จึงเป็นทั้งโอกาสและความจำเป็น สำหรับนักการตลาดในการพัฒนาสินค้าออกมาให้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดดังกล่าว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซีพีแรม พร้อมเสิร์ฟเมนูผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย-เด็ก

โจทย์ทางการตลาดดังกล่าว บริษัท ซีพีแรม จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารพร้อมทาน และชิลล์ฟู้ด ในเครือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพี) เพื่อส่งเข้าไปขายในร้าน 7-11 เป็นหลัก จึงต้องปรับตัวเพื่อพัฒนาสินค้าออกมารองรับกับความต้องการ กับกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย ทั้งไลฟ์ไสตล์และตามโครงสร้างประชากร นอกเหนือจากการผลิตสินค้ารูปแบบแมส  เพื่อขายให้กับคนทั่วไป

คุณวิเศษ วิศิษฎ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด เล่าว่า จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างชัดเจน ในปี 2019 บริษัทจึงเตรียมออกสินค้าออกมาตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งตอนนี้ทำออกมาขายแล้ว 1 รายการ คือ ข้าวต้มผู้สูงวัย มีคุณสมบัติ คือ เคี้ยวแหลกง่าย ดูดซึมได้ดี และมีคุณค่าทางโภชนาการที่ผู้สูงอายุต้องการ เป็นเพราะกลุ่มผู้สูงอายุต้องการกินอาหารไม่เหมือนคนปกติ

ไม่เพียงแค่กลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่ซีพีแรมเข้าไปจับตลาด แต่ยังเตรียมเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าอื่นๆ ซึ่งมีโอกาสทางการตลาดอีกด้วย  อาทิ กลุ่มผู้ป่วยหรือมีโรคประจำตัว ซึ่งต้องการการอาหารคุณสมบัติพิเศษ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ต้องการอาหารที่หวานน้อย หรืออาจจะเป็นอาหารมีความหวานปกติ แต่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วอัตราการดูดซึมความหวานต่ำ ไม่ทำให้ปริมาณน้ำตาลในร่างกายปรับเพิ่มขึ้น เป็นต้น หรือแม้แต่กลุ่มเด็ก ก็มีความต้องการอาหารเฉพาะที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัยด้วยเช่นกัน

“เทรนด์คนหันมาใส่ใจสุขภาพ คนกินอาหารต้องการได้สุขภาพด้วย แต่อาหารสุขภาพซึ่งลดหวาน ลดเค็ม จึงไม่อร่อย บริษัทกำลังวิจัยและพัฒนาอาหาร กลุ่มฟังก์ชั่นฟูดส์ เพื่อสนองความต้องการอาหารเฉพาะกลุ่มบุคคลมากขึ้น เราจะออกอาหารสุขภาพมาทำตลาด”

คนไทยกินอาหารแต่ละภาคไม่เหมือนกัน

แม้คนไทยจะเป็นประเทศกินข้าวเป็นหลัก และมีเมนูอาหารหลายอย่างที่กินเหมือนกันทั้งประเทศ แต่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ก็มีเมนูอาหารเป็นของเฉพาะแต่ละท้องถิ่น  ซึ่งมีรูปแบบและรสชาติแตกต่างกันไป ซีพีแรม มองเห็นว่า  นี่ก็เป็นโอกาสทางการตลาด สำหรับผลิตอาหารออกมารองรับ เพราะคนแต่ละภูมิภาคก็ติดในในรสชาติอาหารของท้องถิ่นตัวเอง จึงวางแผนพัฒนาสินค้าแต่ละท้องถิ่นออกมาขาย  เช่น เมนูลาบของภาคเหนือ ซึ่งเป็นลาบที่ไม่เหมือนกับภาคอีสาน เป็นต้น  บริษัทมีแผนพัฒนาอาหารแต่ละท้องถิ่นออกมาสัดส่วน 25-30%  ส่วนที่เหลือเป็นเมนูขายได้ทั่วประเทศ เช่น กระเพรา ไข่เจียว การออกเมนูอาหารในแต่ละภูมิภาค ยังเป็นการเติมเต็มตลาด รองรับกับผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่นด้วย

“ที่ผ่านมาคิดเมนูเป็นแบบเนชั่นไวด์ ต่อไปจะหาความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่นเพื่อคิดเมนูอาหาร เพราะคนแต่ละท้องถิ่นก็ชื่นชอบรสชาติอาหารของท้องถิ่นตัวเอง”

ตั้งโรงงานในต่างจังหวัดผลิตเมนูท้องถิ่น

เพื่อรองรับกับแผนธุรกิจในการพัฒนาสินค้าจำหน่ายในแต่ละภูมิภาค และการขยายตลาดอาหารเฉพาะบุคคล ล่าสุด บริษัทจึงได้ลงทุนขยายโรงงานแห่งที่ 2 ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อผลิตอาหารแช่แข็งและอาหารแช่เย็น เพิ่มอีก 1 โรงงาน จากเดิมมีโรงงานผลิตเบเกอรี่แล้ว 1 แห่ง

ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตสินค้า 7 แห่ง ได้แก่ จังหวัดกรุงเทพฯ​ ชลบุรี ขอนแก่น ลำพูน สุราษฎร์ธานี และปทุมธานี มี 2 แห่ง เฉพาะที่เปิดใหม่ในปี 2561 คือ โรงงานในจังหวัดขอนแก่น ลำพูน และสุราษฎร์ธานี

คุณวิเศษ เล่าอีกว่า ปีนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับตลาดภูมิภาค ที่จะได้บริโภคอาหารพร้อมรับประทาน ประเภทชิลล์ ฟู้ด เพราะที่ผ่านมาอาหารแช่แข็งถูกผลิตจากกรุงเทพฯ​ ส่งขายทั่วประเทศ โรงงานซีพีแรม ที่กรุงเทพฯ ผลิตสินค้าโฟรเซ่นต์แล้วส่งไปขายทั่วประเทศ ส่วนโรงงานจังหวัดปทุมธานี ผลิตสินค้าประเทศชิลล์ และส่งไปจำหน่ายในจังหวัดต่างๆ รัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร  โรงงานจังหวัดขอนแก่นมีความสมบูรณ์มากที่สุด เพราะมีทั้งโรงงานผลิตเบเกอรี่ อาหารชิลล์  และอาหารแช่แข็ง ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,300 ล้านบาท

“ต่อไปจะใช้โลเกชั่นของแต่ละภูมิภาคหาความต้องการอาหารแต่ละท้องถิ่นด้วย เมื่อก่อนทำเมนูเหมือนกันทั้งประเทศ​ ปัจจุบันเราขายจากหลายโรงงาน  โรงงานขอนแก่นก็สามารถขายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงงานลำพูนก็ขายในแบบภาคเหนือ เป็นการรองรับคนที่ต้องการกินอาหารดึกๆ แบบท้องถิ่น เติมเต็มตลาดในภูมิภาค”


ข้าวกะเพรา เมนูสุดฮิตร้าน 7-11

ปัจจุบันซีพีแรม ผลิตสินค้าวางขายกว่า 900 รายการ สินค้าใหม่ปีละประมาณ 23 รายการออกมาเสริม โดยเมนูขายดีในร้าน 7-11 ใน 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ข้าวกะเพราหมู 2.ข้าวกะเพราไก่ 3.ข้าวผัดปู 4.ผัดซีอิ้ว และ 5.ข้าวไข่เจียว ซึ่งจากเมนูข้าวกะเพราที่ขายดี ทำให้แต่ละวันโรงงานผลิตต้องใช้กะเพรามากถึงวันละ 1 ตัน ปัจจุบันจึงได้มีโครงการเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรเพื่อปลูกกระเพราป้อนให้กับโรงงานผลิตในแต่ละแห่ง

ซีพีแรมยังได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่ละปีจะมีงบประมาณสัดส่วนถึง 1%  ของยอดขาย ปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายกว่า 18,000 ล้านบาท ปีนี้มีผลงานวิจัยและพัฒนา 20 ผลงานที่กำลังจดทะเบียน ซึ่งการวิจัยจะมี 3 ระดับ คือ 1.Basic research การวิจัยพื้นฐานเพื่อหาคุณสมบัติของสินค้า 2. Apply research การนำเอางานวิจัยมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และ 3.Product development การผลิตสินค้าออกจำหน่าย ซึ่งหน่วยงานนี้จะมีอยู่ทุกโรงงาน โดยงานวิจัยหนึ่งชิ้นสามารถพัฒนาออกเป็นสินค้าได้ถึง 10 รายการ

“ธุรกิจอาหารลูกค้าต้องการความแปลกใหม่ตลอดเวลา ในร้าน 7-11 ก็ต้องเปลี่ยนเมนูใหม่ตลอด เรามีเมนูใหม่ทุกสัปดาห์ บางครั้งก็เป็นเมนูเดิมวนกลับมาใหม่”

 

 

 


แชร์ :

You may also like