ไม่ใช่แค่คนจนที่เล่นหวย แต่คนรวยเล่นหนักกว่า TMB ชี้คนไทยเล่นหวย 1 ปี ใช้เงินเท่าเมกะโปรเจ็กต์สร้างทางเชื่อม 3 สนามบิน

เราอาจจะคุ้นเคยกับคำกล่าวว่า “คนจนเล่นหวยคนรวยเล่นหุ้น” แต่ผลสำรวจล่าสุดจาก ศูนย์วิเคราะห์ Customer Insights by TMB Analytics อาจทำให้หลายๆ คนต้องเปลี่ยนความคิดและความเชื่อเดิมๆ เหล่านี้ เมื่อพบว่าคนไทย 25% หรือราว 1 ใน 4 ต้องจ่ายเงินค่าหวยทั้งการซื้อผ่านลอตเตอรี่รวมทั้งที่ต้องแอบซื้อแบบลุ้นๆ อย่างหวยใต้ดิน ซึ่งรวมๆ แล้ว มูลค่าที่คนไทยทั้งประเทศต้องจ่ายให้กับค่าหวยต่อปีนั้นสูงถึงกว่า 2.5 แสนล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว

ทั้งนี้ หากจะขยายภาพให้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นคือ มีคนไทยถึงกว่า 20 ล้านคน ที่รอความหวังหรืออาจจะเสพติดการซื้อหวย ซื้อลอตเตอรี่ในแต่ละงวด ซึ่งคิดเป็นมูลค่าในแต่ละปีออกมาแล้ว พบว่ามูลค่าที่คนไทยใช้ไปกับการซื้อหวยในแต่ละปีนั้นสูงกว่าจำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อกองทุน LTF และRMF ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

ที่สำคัญคือมูลค่าที่ใช้ในการซื้อหวยต่างๆ มากกว่า 2.5 แสนล้านบาทนั้น เทียบได้กับเงินลงทุนในเมกะโปรเจ็กต์อย่างโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยแนวเส้นทางโครงการผ่านพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.สมุทรปราการ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และจ.ระยอง ซึ่งเป็นโครงการที่เพิ่งเปิดประมูลไปเมื่อเร็วๆ นี้ 

Credit : https://www.eeco.or.th/

อีกสิ่งหนึ่งสร้างความเซอร์ไพรส์อย่างมากคือ ไม่ใช่แต่คนทั่วไปเท่านั้นที่ยืนมุงแผงลอตเตอรรี่เมื่อใกล้วันหวยออก เพราะในจำนวนนั้น มีมากกว่าครึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มคนที่มีรายได้สูง หรือมีรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน ซึ่งหากจะจำกัดความเรียกคนกลุ่มนี้ว่าเป็น “คนรวย” ก็ไม่น่าจะผิดไปจากความเป็นจริงมากนัก

ที่สำคัญคนรวยเหล่านี้ ยังชอบซื้อลอตเตอรี่และหวยใต้ดินเฉลี่ยแล้วถึง 14 ครั้งต่อปี หรือคำนวนออกมาได้ราวๆ ปีละ 10,000 บาท ซึ่งมากกว่ากลุ่มคนทั่วไปเกือบสองเท่า ที่จะซื้ออยู่ที่ 12 ครั้งต่อปี ปีละ 4,500 บาทเท่านั้น  

ทั้งนี้ เมื่อเจาะลึกไปอีกจะพบว่า “คนกลุ่มคนที่มีรายได้สูงมีพฤติกรรมเสพติดอย่างไม่น่าเชื่อ” เพราะคนรายได้สูงซื้อลอตเตอรี่และหวยใต้ดิน ด้วยจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นถึง 76% นับจากครั้งแรกที่เริ่มซื้อ สะท้อนให้เห็น “คนรวยยิ่งซื้อยิ่งติดและมีความหวังสูงในการถูกหวย”  ขณะที่กลุ่มคนทั่วไปซื้อลอตเตอรี่และหวยเป็นเงินเพิ่มขึ้นเพียง 42% นับจากครั้งแรกที่เริ่มซื้อ

โดยข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลจากผลสำรวจของศูนย์ Customer Insights by TMB Analytics และสำนักงานสถิติแห่งชาติ  ซึ่งศูนย์ Customer Insights by TMB Analytics เป็นศูนย์วิเคราะห์มุมมองใหม่ๆ ด้านพฤติกรรมทางการเงิน เพื่อสร้างการตระหนักรับรู้ ความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การวางแผนการเงินส่วนบุคคล พร้อมนำเสนอผลศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเงินของคนไทยตลอดเส้นทางทั้งการออม การใช้จ่าย การลงทุน ตลอดจนการป้องกันความเสี่ยง ซึ่งสามารถสะท้อนถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อพฤติกรรมในด้านต่างๆ ของคนไทยได้เป็นอย่างดี