HomeDigitalทำไมผู้ก่อตั้ง Instagram ทั้ง 2 คน ถึงโบกมือลา ออกจากอ้อมอก Facebook

ทำไมผู้ก่อตั้ง Instagram ทั้ง 2 คน ถึงโบกมือลา ออกจากอ้อมอก Facebook

แชร์ :


Facebook
สัญญาไว้ว่าจะให้อิสระในการทำธุรกิจของ Instagram แต่เมื่อเวลาผ่านไป อิสระที่เคยได้รับกลับน้อยลง กระทั่งวันนี้! 8 ปีหลังจากการเปิดตัวครั้งแรก และ 6 ปี หลังจากที่ Instagram อยู่ในอ้อมอกของ Facebook 2 ผู้ร่วมก่อตั้ง Kevin Systrom ซีอีโอ และ Mike Krieger ซีทีโอ ของ Instagram ก็ประกาศลาออกจากบริษัท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เว็บไซต์ TechCrunch รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า แรงกดดันระหว่าง Instagram และ Facebook เริ่มขึ้นเมื่อต้นปีจากการที่ Facebook เริ่มเข้ามาแทรกแซงการทำงานของ Instagram โดยในเดือนพฤษภาคม Kevin Weil รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นบุคลากรที่รักยิ่งของ Instagram ถูกสั่งให้ย้ายไปร่วมงานกับทีม Blockchain ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นมาใหม่ ของ Facebook และตำแหน่งของเขาก็ถูกแทนที่ด้วยคนของเฟซบุ๊ก นั่นก็คือ Adam Mosseri รองประธานฝ่าย News Feed และยังถือเป็นคนที่มีความสนิทสนมกับ Mark Zuckerberg อย่างมาก

แหล่งข่าวเล่าว่า “Adam คือคนที่มีความคิดเป็นของตัวเองอย่างมาก ส่วน Christ Cox รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Facebook กับ Kevin ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยลงรอยกันซักเท่าไหร่” อย่างไรก็ตามมีเสียงอีกสายบอกว่าเรื่องราวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะเมื่อลูกหม้อ 2 คนของเฟซบุ๊กย้ายเข้ามาร่วมกับทีมอินสตาแกรมก็ทำงานในตำแหน่งใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพดี และได้รับความนิยมจากเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

Systrom และ Zuckerberg ในอดีตเคยทำงานด้วยกันอย่างราบลื่น แม้ว่าจะมีความคิดเห็นในบางเรื่องที่ต่างกันบ้างก็ตาม อย่างเรื่อง “การแชร์ Content” ที่ Kevin อยากให้อยู่เพียงใน Instagram แต่ Zuckerberg กลับต้องการให้มี Content ไหลเข้ามาใน Facebook ให้มากขึ้น 

เมื่อ Facebook เข้ามามีบทบาทในการบริหารงานใน Instagram มากขึ้นก็ทำให้หลายคนที่ทำงานที่ Instagram ลาออกไปด้วย อย่าง Nicole Jackson Colaco ได้ลาออกจากตำแหน่ง Director of Public Policy อย่างเงียบๆ แม้ว่าจะทำงานมาตั้งแต่ปี 2013 และเคยเป็น Privacy Manager ของ Facebook ตั้งแต่ปี 2009 ก็ตาม แต่ Colaco ยังคงสถานะว่ายังทำงานอยู่ที่ Instagram ใน LinkedIn อยู่เช่นเดิม ยังมีเคสของ Keith Peiris ที่เป็น AR/Camera Product Lead ของ Instagram อีกด้วย และ Marne Levine ลาออกจากตำแหน่ง COO ของ Instagram ไปทำงานตำแหน่ง Lead Partnerships ที่ Facebook ทำให้ตอนนี้ดูเหมือนว่า Instagram เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Facebook มากขึ้น และดูเหมือนว่า Adam Mosseri จะกลายมาเป็นผู้นำคนใหม่ของ Instagram เนื่องจากเป็นผู้ที่ภักดีและเป็นที่ไว้ใจของ Zuckerberg

สำหรับผู้ก่อตั้งร่วมทั้ง Systrom และ Krieger ยังไม่รู้ว่าจะไปทำอะไรต่อ แต่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่โลกต้องการ ในส่วนของ Mark Zuckerberg กล่าวถึงการลาออกของ 2 ผู้ก่อตั้ง Insragram เอาไว้ว่า “Kevin และ Mike เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมมากและ Instagram ได้สะท้อนความสร้างสรรค์ของทั้งสองคนออกมา ผมได้เรียนรู้หลายอย่างจากการทำงานกับพวกเขาในเวลา 6 ปีที่ผ่านมาและมีความสุขมาก ผมหวังว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จอีกและผมจะคอยดูสิ่งที่พวกเขาสร้างต่อไป”

Source


แชร์ :

You may also like