HomeCreativityHi-Sa-Ti Shop จากไวรัล สู่ Experience เมื่อ Bank ขอเตือนใจทั้งใน-นอกจอให้รู้จักคิดก่อน “ซื้อ”

Hi-Sa-Ti Shop จากไวรัล สู่ Experience เมื่อ Bank ขอเตือนใจทั้งใน-นอกจอให้รู้จักคิดก่อน “ซื้อ”

แชร์ :

น่าแปลกเหลือเกินเมื่อธุรกิจธนาคาร ซึ่งน่าจะต้องชื่นชอบที่ได้ปล่อยสินเชื่อ แต่ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB กลับทำโฆษณาเพื่อกระตุ้นเตือนผู้บริโภคเบรคคนให้ไม่เป็นหนี้ ด้วยการคิดก่อนควักชะงักก่อนเปย์ ด้วยแคมเปญ Hi-Sa-Ti Shop สร้างร้านค้าออนไลน์ใน Instagram พร้อมสินค้าแฟชั่น 6 รายการ ที่ไอเท็มแต่ชนิดใช้ได้จริง ใส่ได้จริง แต่สินค้าทั้งหมดมีข้อความสอนใจให้ผู้บริโภคมีสติก่อนจะซื้อ  

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม  Managing Director จาก บริษัท CJ WORX เอเจนซี่ที่สร้างสรรค์งานชิ้นนี้ กล่าวถึงโครงการคิดก่อนควักชะงักก่อนเปย์ แคมเปญ Resonable Brandname Hi SaTi_Shop และอินไซต์เรื่องพฤติกรรมการออมเงินของคนไทยว่า เป็นเรื่องน่าแปลกที่ขณะนี้มีข้อมูลเรื่องการออมเงิน การลงทุนให้ งอกเงย รวมถึงวิธีการ ปลดหนี้ในรูปแบบต่างๆ มากมาย แต่ภาพรวมหนี้ครัวเรือน ระดับประเทศกลับไม่ลดลง จากข้อมูล ของ สำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า ระดับหนี้สินต่อ ครัวเรือน ปี2560 ประมาณ 1.78 แสนบาท เทียบกับ 1.56 แสนบาทในปี 2558 ทั้งนี้ยังไม่รวมหนี้อื่นๆ อย่างหนี้นอกระบบด้วย

“มีแต่ข้อมูลเรื่องการเก็บเงิน ออมเงิน การปลดหนี้ แต่ไม่เคยมีใครสอน เรื่องการ ใช้เงินอย่างไรถึงมีความรับผิดชอบ เพราะตอนนี้ใช้เงินได้รวดเร็ว อยากซื้อ ก็ซื้อเลย แคมเปญนี้ไม่ได้ ห้ามใช้เงิน แต่ทำอย่างไรให้คนใช้เงินช้าลง ไม่วู่วามใช้จ่าย ในสิ่งไม่จำเป็น ให้คนฉุกคิดหรือให้ความรู้ เกี่ยวกับการใช้เงิน ให้เหมาะสม และถ้าเป็น รูปแบบโฆษณาปกติ ไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ทำแบนเนอร์ ก็จะไม่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเราจึงคิดว่า ทำไมเรา ไม่ทำสินค้าที่กระตุก ความคิดเตือนสติ กลายเป็นที่มา ของชื่อสินค้าเตือนสติ”

ผู้บริหาร CJ WORX อธิบายไอเดียต่อไปอีกว่า HI-SA-TI Shop ร้านค้าที่ สินค้าทุกชิ้น พร้อมให้สติคุณทุกครั้งที่ช้อป ที่นี่…เรามีสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ สำหรับผู้หญิงและผู้ชายสาย วู่วามตอนชอป ให้คิดก่อนควักชะงักก่อนเปย์

“เริ่มจากสินค้าสำหรับสาวขาชอป ลิปสติก รุ่น “เฉดนี้มีแล้วป่ะ” ลิปสติกรุ่นพิเศษ ที่ช่วยเตือนสติสาวๆ ก่อนจะวู่วาม ซื้อลิปสติกสีซ้ำและใช้ไม่เคยหมด ,  กระเป๋ารุ่นนี้ “จะซื้อจริงอ่ะ” กระเป๋าสะพายที่เข้าได้ กับทุกชุด มาพร้อมวัสดุทนน้ำตาและหยาดเหงื่อ เมื่อต้องทำงานหนัก กระเป๋าใบนี้ออกแบบ เพื่อเตือนสตินักช้อปที่ช้อปแบบไม่แคร์เงินในกระเป๋า , เดรส รุ่น “แบบนี้มีแล้วมั้ง”เดรสดีไซน์บ้านๆ คัทติ้งซ้ำๆ ที่จะช่วยเตือนสติสาวๆ ที่ชอบช้อปแล้วไม่จำ และชอบซื้อชุดซ้ำ แต่ไม่เคยได้ใส่

ส่วนของหนุ่มมือไวเปย์ไว เป็น หมวก รุ่น “ใบเก่าใส่คุ้มยัง” หมวกรุ่นพิเศษ ที่ออกแบบมา สำหรับเตือนสติ คนที่ไม่ชอบ ใส่หมวก แต่ชอบซื้อไป เพราะกระแสสังคมบอกว่า ของมันต้องมี , กางเกงยีนส์ รุ่นนี้ “มีกี่ตัวแล้ว”ยีนส์ทรงยอดฮิต รุ่นนี้ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อหนุ่มๆที่ชอบ ซื้อยีนส์หลายตัว แต่ไม่เคยได้ใส่ , รองเท้า รุ่นนี้ “ใส่จริงหรา” รองเท้าที่ดีไซน์ มาเป็นพิเศษ เพื่อนักช้อปสายวู่วาม ที่ชอบซื้อๆไปก่อน แต่ลืมคิดว่าจะได้ใส่จริงๆหรา”คุณสหรัฐ กล่าว

Managing Director ระบุถึงกระแสตอบรับว่า แคมเปญ Hi-Sa-Ti Shop นอกจาก ทำสินค้าที่ชื่อสื่อให้มีสติแล้ว ยังมีหน้าร้านในอินสตราแกรมและขายจริงที่ @HiSaTi_Shop รวมถึงการทำคลิปวิดีโอ และมีการเปิดร้านค้าจริง ในพื้นที่ๆ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย 

ซึ่งภายหลังจาก ดูจบ ต้องการให้ผู้ชม เกิดแอคชั่น นั่นคือ การตั้งคำถามกับ ของที่กำลังจะซื้อ ซึ่งผลตอบรับที่ได้มาถือว่า ประสบ ความสำเร็จดีมาก

“ยอดการแชร์คลิป รวมถึงการแท็กเพื่อน แชร์ประสบการณ์ตัวเอง หรือ การชมทีมงาน ว่าครีเอทสร้างสรรค์ว่า ปกติมีแต่โฆษณายุให้ซื้อของ แต่นี่ยุให้ฉุกคิด มีสติกับการใช้จ่าย ซึ่งทั้งหมดนับว่าเป็น Quality Comment ที่งานโฆษณาบนโลก ออนไลน์ ที่ต้องการประสบ ความสำเร็จต้องการ ผลตอบรับเช่นนี้ ที่สำคัญผู้ชม ดูจนจบคลิป เพราะมีคำบรรยาย ที่พวกเขาแชร์ออกไป เป็นคำที่อยู่ในคลิป ช่วงท้าย หากดูไม่จนจบก็จะไม่รู้จักคำนี้ สิ่งที่ภูมิใจ อีกอย่างคือ พวกเขาได้ รับคีย์เมสเซส ที่เราต้องการสื่อสาร เรื่องการมีสติก่อนซื้ออย่าง เต็มที่  คุณสหรัฐ กล่าว

ในฐานะคนทำโฆษณามาเกือบ 30 ปี คุณสหรัฐ มองว่า แคมเปญคิดก่อนควักชะงักก่อนเปย์ Hi-Sa-Ti Shop สามารถทำให้คนที่ไม่ชอบโฆษณาบนโลกออนไลน์ กลับมาสนใจและดูจนจบ ชอบจนแชร์ และแท็กชื่อ เพื่อนจนถึงขั้นอยากซื้อฝาก เพื่อนคนที่มีนิสัย คล้ายกับในคลิป ที่ประสบความสำเร็จนี้ เพราะรูปแบบไม่จำเจและไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

“ผมต้องขอบคุณ KTB ที่กล้านำเสนอไอเดีย ฉีกกฎของการทำโฆษณาออกไป ให้เข้าถึง และใกล้ชิดผู้บริโภค เรียกว่ายืนอยู่ในใจของผู้บริโภค และทำให้เกิด แคมเปญ ดีๆให้สติกับผู้บริโภค ทำให้ CJ WORX ได้สร้างสรรค์ ผลงานโฆษณา รูปแบบใหม่ คือ จุดเริ่มต้นของการโฆษณาออนไลน์ อาจไม่ได้เริ่มในออนไลน์เสมอไป เช่นเดียวกับ  Hi-Sa-Ti Shop ที่ผลิตเป็น สินค้าให้ คนได้เห็น และซื้อกันได้ จนมาสร้าง กระแสในโลกออนไลน์ ด้วยคลิปวิดีโอ จุดหมายปลายทาง คือ ให้คนบนโลกออนไลน์ได้ มีส่วนร่วมและสร้าง Engagement ในโลกออนไลน์

อย่างกรณีถ้ำหลวง แม้จะไม่ใช่การโฆษณา แต่เป็นเรื่องที่เกิดบนโลกออฟไลน์ แต่สร้าง กระแสในโลกออนไลน์ จนกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์  การโฆษณานี้ เป็นวิธีหนึ่ง ของการ เล่าเรื่อง ของการโฆษณาอีกมากมายหลายรูปแบบ ของการ โฆษณา รูปแบบใหม่ เพื่อให้โดนใจ ผู้บริโภคจน เกิด Conversation  ในโลกออนไลน์” ผู้บริหาร CJ WORX กล่าว

   


แชร์ :

You may also like