ดราม่าอีกแล้ว.. บาร์บีกอน ฉลองวันเกิดแบบไม่ธรรมดา ให้ของขวัญพิเศษ กับ คนถูกลืม

วันที่ 9 เดือน 9 เป็นวันเกิดของ “บาร์บีกอน” มาสค็อตสำคัญของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า แต่ครั้งนี้ บาร์บีคิว ไม่ใช่แค่พลาซ่า แต่ “บาร์บีคิวพาให้” กับแนวคิด “The Missing Piece” ชุดอาหารที่เปรียบเสมือนตัวแทนในการเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปของคนหลายคน

วันเกิด กับ ชิ้นส่วนที่หายไป 

สำหรับคนทั่วไปวันเกิดคงจะเป็นวันที่ได้เฉลิมฉลองกับคนที่รัก หรืออย่างน้อยก็เป็นวันพิเศษ แต่เด็กที่ๆ อาศัยอยู่ในบ้านเด็กกำพร้า แม้แต่วันเกิดตัวเอง พวกเขายังไม่ทราบด้วยซ้ำ ขณะเดียวกัน คนที่ผ่านวันเกิดมาหลายทศวรรษแต่วันนี้วันเกิดของพวกเขากลับถูกละเลยจนอาจจะพูดได้ว่าถูกลืมไปแล้ว ทั้งสองส่วนกลับเป็นชิ้นส่วนที่ขาดหาย แต่เติมเต็มซึ่งกันและกันได้

ทีมงาน “ชูใจ” เอเจนซี่ที่ดูแลงานชิ้นนี้ ร่วมกับ “บาร์บีคิวพลาซ่า” จึงจับเอาคน 2 กลุ่มนี้มาเจอกัน แล้วเติมใจให้กันและกันผ่าน ชุดอาหารพิเศษ “บาร์บีคิวพาให้” ที่นำเอาเมนูปิ้งย่างมาจัดเรียงในรูปแบบของเค้ก สัญลักษณ์ของการฉลองวันเกิด เสิร์ฟพร้อมซอสโมมิดาเระ ที่ใส่มาในถ้วยที่ดูเหมือนถ้วยเครื่องดื่มของการฉลองวันพิเศษ และที่สำคัญที่สุดเค้กที่เสิร์ฟมานั้น เป็นเค้กที่ออกแบบมาภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Missing Piece” หรือเค้กที่ไม่เต็มก้อน มีบางส่วนของเค้กที่ขาดหายไป ซึ่งเป็นความตั้งใจของแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารในเชิงสัญลักษณ์ให้แก่ลูกค้า

เรื่องราวของเด็กจากบ้านเด็กกำพร้า ที่ไม่เคยมีโอกาสทานบาร์บีคิวพลาซ่าสักครั้งในชีวิต หรือแม้แต่ไม่เคยรู้วันเกิดของตัวเอง กับบทสนทนาสั้นๆ แต่อบอุ่น เมื่อพวกเขาได้เจอหน้าคุณย่า คุณยายที่นั่งเหงาอยู่ที่บ้านพักคนชรา จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ คนหนึ่งที่ห่างหายจากความสดใสของลูกหลาน กับคนหนึ่งที่ไม่เคยได้อ้อมกอดของผู้ใหญ่ในบ้าน เลยมีช่วงเวลาดีๆ ร่วมกัน

 

วันเกิด แต่ต้องให้คนอื่น

จากเดิมที่ “วันเกิด” เราต้องได้รับของขวัณวันเกิดจากคนอื่น แต่บาร์บีคิวพลาซ่าเลือกที่จะ เติมเต็มกับคนที่ขาด คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยว่า แคมเปญ “บาร์บีคิวพาให้” ที่เปิดตัวในวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นแคมเปญที่จัดขึ้นในโอกาสฉลองวันเกิดของบาร์บีกอน โดยตั้งใจให้วันเกิดของบาร์บีกอน สัญลักษณ์สำคัญของบาร์บีคิวพลาซ่า ได้เป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์จะได้ช่วยสื่อสารและจุดประกายแนวคิดดีๆ เกี่ยวกับวันเกิดให้แก่คนไทยทุกๆ คน ด้วยแนวคิดของการเริ่มต้นแบ่งปันความสุขบางส่วนในวันเกิดของเราเพื่อเติมเต็มให้แก่ผู้อื่นที่อาจจะไม่มีโอกาสได้ฉลองวันเกิดหรือกลุ่มคนที่ความสุขอาจจะขาดหายไป เช่น เด็กกำพร้า คนอยากจน คนชราที่ไม่ได้อยู่กับลูกหลาน และอีกมากมาย

นอกจากนี้ บาร์บีคิวพลาซ่า ยังถือโอกาสในเดือนเกิดของบาร์บีกอนมอบเงิน จำนวน 1,000,000 บาท ให้แก่ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย และศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค พร้อมกันนี้ ยังจะมีการจัดกิจกรรมมื้อแห่งความสุข ในรูปแบบของการจัดเลี้ยงอาหารมื้อพิเศษที่บาร์บีคิวพลาซ่า พร้อมกิจกรรมความสนุกต่างๆ โดยมีบาร์บีกอนมาร่วมเป่าเค้กวันเกิดให้แก่ เด็กกำพร้าจากมูลนิธิฯ และคนชราจากบ้านพักคนชรา บางแค เพื่อให้กิจกรรมนี้ได้มีส่วนช่วยเติมเต็มความสุขให้แก่กลุ่มคนทั้งสองวัยได้มีรอยยิ้มและความสุขในการฉลองวันเกิดเหมือนกับทุกๆ คน

การสร้างสตอรี่ให้กับ “บาร์บีกอน”

ในระยะหลังการขับเคลื่อนของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ได้ปล่อยเมนูตามเทศกาลออกมาเล่นตามช่วงเวลา เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค แต่แนวคิดการตลาดที่ต่อเนื่องก็คือ การปั้นสตอรี่ให้กับ “บาร์บีกอน” มาสตอค พุงป่องของแบรนด์ ในมุมของผู้บริโภคเราแทบจำไม่ได้ว่า บาร์บีกอน มีวันเกิด หรือเขาเกิดวันที่เท่าไหร่ แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่บาร์บีคิวพลาซ่า ปลุกให้ “วันเกิด” ของเขามีความหมายยิ่งกว่าที่เคย แต่สิ่งที่โดดเด่นของการตลาดสไตล์บาร์บีคิวพลาซ่า ไม่ใช่แค่เซ็ทวันเกิดขึ้นมาเฉยๆ แต่เลือกที่จะผูกวันเกิดนี้กับ Issue ทางสังคม ทำให้วันเกิดของมาสคอตตัวเองมีความหมาย และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาทางสังคม ช่วยจุดประกายการมองผู้ที่ด้อยโอกาสในมุมมองใหม่

 

คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ เล่าถึงแนวคิดเบื้องหลังแคมเปญว่า

“สำหรับบาร์บีคิวพลาซ่า เราเป็นแบรนด์ที่มีความใกล้ชิดกับคนไทยและสังคมไทยมาก ดังนั้น เราจึงอยากจะมีส่วนสำคัญในการช่วยส่งต่อแนวคิดดีๆ ให้แก่ผู้คน ทุกครั้งที่เรามีโอกาส ที่ผ่านมา เราได้ทำแคมเปญหลากหลาย แคมเปญที่ชวนให้คนนึกถึงผู้อื่น โดยเฉพาะคนที่ขาดความสุขในช่วงโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ ขอบคุณผู้เสียสละ Happiness to share พนักงานร้านอาหารก็มีแม่ หรือแม้แต่แคมเปญ #GonMission ที่ชวนให้คนไทยมาออกแนวคิดทำเรื่องดีๆ เพื่อคนในสังคม เกิดเป็นกิจกรรมหลากหลายกิจกรรม ส่วนการจัดแคมเปญวันเกิดพี่ก้อนปีนี้นั้น เกิดขึ้นด้วยแนวคิดที่สร้างแรงบันดาลใจดีๆให้ผู้คนได้คิดถึงผู้อื่นอยู่เสมอในทุกวาระของตนเอง แม้กระทั้งความสุขในวันเกิดของตนเองก็ตาม ให้มีความเชื่อมโยงกับสังคมและส่งต่อแรงบันดาลใจพร้อมจุดประกายให้คนในสังคมได้เห็นความสุขในมุมใหม่ของการที่เป็นผู้ส่งต่อความสุขและรอยยิ้ม จึงเกิดเป็นแคมเปญ “บาร์บีคิวพาให้” ในครั้งนี้”

นอกจากทำกิจกรรม CSR ที่สะท้อนแบรนด์แล้ว ยังมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้า ทั้งในส่วนของสิทธิพิเศษที่ให้กับสมาชิก รวมทั้งจับมือกับพันธมิตรบัตรเครดิต รายละเอียดเพิ่มเติมหรือมีคำถามใดพุ่งตรงไปคุยกับบาร์บีกอนหรือแฮปปี้เบิร์ธเดย์เขาได้ด้วยตัวเองได้ที่ https://www.facebook.com/BarBQPlazaThailand/