HomeDigitalAlibaba แถลงด่วน! Jack Ma ยังไม่ลาออก

Alibaba แถลงด่วน! Jack Ma ยังไม่ลาออก

แชร์ :

กลายเป็นข่าวดังในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อ Jack Ma ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg TV ในเรื่องแผนการวางมือของเขา และ Passion ที่เขาต้องการทำงานในมูลนิธิ Jack Ma Foundation อย่างจริงจัง ซึ่งในบทสัมภาษณ์ครั้งนั้นเขาไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน โดยใช้คำว่า Very Soon (เร็วๆ นี้) เป็นกรอบเวลาคร่าวๆ อย่างไรก็ตาม มีการรายงานข่าวจาก New York Times ระบุว่าเขาจะประกาศลงจากบัลลังค์ในวันจันทร์นี้ ซึ่งทาง Alibaba ก็แถลงการณ์ด่วนว่า “ไม่เป็นความจริง”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และอธิบายเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ Jack Ma จะประกาศในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ คือ “แผนการสืบทอดตำแหน่ง” (succession strategy) เท่านั้น โดยเขาจะยังอยู่ในตำแหน่ง Chairman ของบริษัทเพื่อกำหนดแนวทางและวิสัยทัศน์ของบริษัทต่อไป รวมทั้ง Jack Ma ยังเป็นสมาชิกตลอดชีพของ Alibaba Partnership ซึ่งประกอบไปด้วยผู้จัดการอาวุโสของบริษัท 36 คน มีหน้าที่กำหนดภารกิจและวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท

จะว่าไปแล้ว การเปิดเผยถึง “แผนการสือบทอดตำแหน่ง” ก็เป็นวัฒนธรรมของชาวจีน อย่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็มีแนวทางเดียวกัน เพื่อที่จำกำหนดตัวผู้นำเอาไว้ราวๆ ล่วงหน้า 5 ปี  เพื่อปูทาง รวมทั้งฝึกงานก่อนที่จะรับตำแหน่งจริง คล้ายกับการแต่งตั้งรัชทายาทในหนังจีน จึงเป็นไปได้ว่า Alibaba ก็จะดำเนินการในแนวทางเดียวกัน เพื่อส่งเสริมผู้บริหารรุ่นใหม่ให้มีบทบาทในองค์กรมากขึ้น

Source


แชร์ :

You may also like