HomeSponsoredย้อนดู 7 ภารกิจ ‘ทรู’ กับ การบุกเบิกนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อคนไทย

ย้อนดู 7 ภารกิจ ‘ทรู’ กับ การบุกเบิกนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อคนไทย

แชร์ :

หากพูดถึงโทรคมนาคมไทย เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องนึกถึงชื่อ “ทรู” (TRUE) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมบุกเบิกอุตสาหกรรมนี้เคียงคู่กับคนไทยก็คือกลุ่มทรู ในปัจจุบันกลุ่มทรูยังคงเดินหน้าพัฒนาต่อไปเพื่อให้คนไทยมีโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารและอนาคตที่ดียิ่งขึ้น มีความพร้อมรองรับทุกการเชื่อมต่อ ที่มาพร้อมกับวิสัยทัศน์ “ไกลกว่าความเร็ว มากกว่าความแรง”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้เรามาย้อนดู 7 ภารกิจที่กลุ่มทรูได้เป็นผู้ริเริ่มเปิดนวัตกรรมการสื่อสารในประเทศไทยว่ามีอะไรกันบ้าง

1. มิติใหม่ของภาพยนตร์โฆษณาเครือข่ายมือถือ : Get Closer โฆษณาและการใช้มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง (Music Marketing) ที่ส่งอิทธิพลต่อวงการ ก่อให้เกิดกระแสที่เรียกว่า “ไวรัล” ในยุคแรกๆ ของการสื่อสารโทรคมนาคมไทย และเชื่อว่าหลายๆ คนยังคงฮัมเพลง Wall in Your Heart ของ Shelby Lynne ที่ใช้ประกอบโฆษณาได้จนถึงทุกวันนี้ เป็นการโฆษณาทีเอ ออเร้นจ์ (ทรูมูฟ เอช ในปัจจุบัน) ในระบบ GSM ความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยไม่มีภาพของโทรศัพท์มือถือเข้ามาเกี่ยวข้องเลย

2. ครั้งแรกที่ให้คนไทยส่งข้อความภาษาไทยได้ : ต่อมาเมื่อโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถส่งข้อความเป็นภาษาไทยได้โดยสะดวก ทีเอ ออเร้นจ์ ได้คิดค้นรูปแบบการส่งข้อความภาษาไทยเพื่อคนไทย ให้มีความสมบูรณ์แบบและเข้าใจได้ง่าย ใช้ชื่อบริการว่า Thai SMS ที่มาพร้อมกับซิม นอกจากนี้จากที่เคยส่งข้อความสั้น (SMS) เป็นภาษาไทยได้ครั้งละ 70 ตัวอักษร ก็มีการพัฒนาจนมาถึงปัจจุบัน

3. ยุคแรกของโทรศัพท์บ้านเคลื่อนที่ PCT : นอกจากการสื่อสารทางตัวอักษรแล้ว ทรู ได้พยายามอย่างไม่หยุดยั้งในการพัฒนาเครือข่ายและบริการ เพื่อให้คนไทยได้สื่อสารกันอย่างสะดวกและรวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา ทรูจึงได้นำโทรศัพท์บ้านให้สามารถใช้นอกบ้านได้ ทำให้คนไทยรู้จัก พีซีที (PCT: Personal Telecommunication Telephone) และใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง จดจำเลขหมายได้ง่าย เพราะใช้หมายเลขเดียวกับเบอร์โทรศัพท์บ้าน พลิกเกมการตลาด ทำให้การเข้าถึงการสื่อสารของคนไทยกระจายตัวออกไปได้ทุกพื้นที่

4. นำร่องกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ : กลุ่มทรูเป็นเจ้าแรกมีวิสัยทัศน์นำยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ที่ผสานบริการต่างๆ ในกลุ่มทรูเข้าด้วยกัน เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี ประเดิมด้วยการเอาบริการมือถือมารวมกับทีวี ก่อให้เกิดปรากฏการณ์จานแดงติดกันทุกบ้าน และเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ประกาศเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นเครือข่ายที่ดีที่สุด และสามารถให้บริการได้จริง ครบทุกย่านความถี่ ทั้ง 900/850/1800 และ 2100 MHz โดยนำคลื่นความถี่ที่มีข้อดีแตกต่างกันออกไปตามการใช้งานมาผสมผสานกัน เพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพด้านความเร็วและมีคุณภาพมากที่สุด

5. เจ้าแรกที่นำเข้า BlackBerry และ iPhone : เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น การเชื่อมต่อมีประสิทธิภาพและเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่รองรับด้วย ซึ่งทรูมูฟ เอช ก็เป็นเจ้าแรกที่ได้นำเข้า iPhone และ Blackberry มาให้คนไทยได้สัมผัส และได้นำดีไวซ์รุ่นใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงยุค 4G+ ในยุคปัจจุบันเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่เร็วแรงยิ่งขึ้นของคนไทย

6. พลิกโฉมรายการทีวีสู่เรียลลิตี้ 24 ชั่วโมง :ความล้ำสมัยแห่งยุคคอนเวอร์เจนซ์ ก่อนที่โซเชียลเน็ตเวิร์กจะเฟื่องฟู ทรู ได้จัดเต็มมาก่อน ด้วยการทำรายการเรียลิตี้ ที่เปิดให้ผู้ชมจากทุกที่ทั่วไทย สามารถมีส่วนร่วมเฟ้นหานักล่าฝันในดวงใจได้ด้วยตัวเองกับรายการ TRUE Academy Fantasia (AF) ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์แห่งวงการบันเทิง และเกิดศิลปินที่เป็นขวัญใจมหาชนอย่างแท้จริง

7. เปิดให้บริการเทคโนโลยีใหม่! รายแรกในใลก พร้อมก้าวสู่ “5G” แล้ววันนี้ : ทรูมูฟ เอช มุ่งมั่นพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนไทยมีระบบการสื่อสารที่ดีที่สุด เริ่มนำโครงข่ายสู่ 5G ที่ให้ความเร็วได้สูงถึงระดับกิกะบิต ล่าสุดได้เปิดให้บริการเทคโนโลยีมาตรฐานโลก FDD Massive MIMO 32T32R เป็นรายแรกของโลก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับ 5G ช่วยเพิ่ม capacity ถึง 4 เท่า ทำให้รองรับจำนวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น โดยเปิดให้บริการแล้วในบริเวณที่มีการใช้งานหนาแน่น และเตรียมเปิดให้ทดสอบเทคโนโลยี LAA (Licensed Assisted Access) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นการนำคลื่นความถี่แบบ Unlicensed มาใช้งานด้วยเทคโนโลยี Long Term Evolution (LTE) หรือการนำ WiFi มาใช้บนเทคโนโลยี 4G เพื่อเพิ่มขีดสุดแห่งความเร็วแรง โดยจะเปิดให้ลูกค้าทรูได้สัมผัสประสบการณ์ก่อนใคร เร็วๆ นี้

…ทรู ผู้นำเครือข่ายตัวจริง ที่แท้ทรู !

 

[Advertorial]


แชร์ :

You may also like