HomeBrand Move !!กรุงศรีฯ คาดยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตโตถึง 13% กลุ่ม “แฟชั่น” ครองแชมป์รูดกระจาย

กรุงศรีฯ คาดยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตโตถึง 13% กลุ่ม “แฟชั่น” ครองแชมป์รูดกระจาย

แชร์ :

ตัวเลขการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วงครึ่งปีแรก  ยังมีการขยายตัวในอัตรา 9-10%  ดูเหมือนว่าจะสวนทางกับการประเมินภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อส่วนใหญ่ที่ยังถูกมองว่าไม่ได้ฟื้นตัวเป็นปกติ   ซึ่งทิศทางในช่วงครึ่งปีหลังนี้  ก็มีการประเมินว่าอาจจะมีอัตราการขยายตัวที่ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกด้วยซ้ำ โดยอาจจะมีอัตราการเติบโตได้ถึง 12-13% เลยทีเดียว  เป็นผลจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง   จากภาคการส่งออก  ท่องเที่ยว และการลงทุนภาครัฐที่ออกมาส่งผลดีต่อการบริโภค  การจับจ่ายที่จะมีเพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลของครึ่งปีหลัง  และการจัดแคมเปญโปรโมชั่นของค่ายบัตรเครดิตต่างๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กรุงศรี คอนซูเมอร์  ผู้ให้บริการบัตรเครดิต  ก็เป็นหนึ่งผู้ประกอบการที่จะได้รับอานิสงค์จากภาพรวมเศรษฐกิจ  ที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และจะทำให้ภาพรวมของกรุงศรี คอนซูเมอร์  ทำผลประกอบการได้ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้   โดยคาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตจากยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตในอัตรา 10-11% จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 9%  นอกจากนี้  ในช่วงครึ่งปีหลังนี้  กรุงศรี คอนซูเมอร์เองก็ได้เตรียมแผนธุรกิจ  และแผนการทำตลาดเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย

ครึ่งปีแรกปิดยอดใช้จ่ายโต 9%

คุณฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ  กรุงศรีคอนซูมเมอร์  กล่าวถึงผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก ว่า มียอดลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมูลค่า  1.65 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% และยอดสินเชื่อใหม่ 44,500 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 7%  มีบัญชีลูกค้าใหม่รวม 4.1 แสนราย เพิ่มขึ้น 5% แบ่งเป็นบัญชีลูกค้าบัตรเครดิตใหม่ 2.25 แสนบัตร หรือเพิ่มขึ้น 9% ส่วนบัญชีสินเชื่อใหม่ 1.85 แสนบัญชี ลดลง2%  มีหนี้เสีย (NPL) บัตรเครดิตอยู่ที่ 2.83% ลดลงจาก 3.06%  ส่วนบัญชีสินเชื่อ มี NPL 1.12% ลดลงจาก 1.24%  โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้ารวม 8.6 ล้านบัญชี เติบโต 6.9% และมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 1.53 แสนล้านบาท เติบโต 6%

ส่วนยอดค่าใช้จ่ายสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.แฟชั่น  เติบโต 14.3% 2.น้ำมัน เติบโต 13.4% 3.ตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ในครัวเรือน 13.2% 4.ร้านอาหาร  เติบโต 12.5% 5.โรงพยาบาล เติบโต 11.8% 6.เดินทางท่องเที่ยว เติบโต 10%  7.ประกันภัย  เติบโต 6.3% 8.เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไอที มือถือ เติบโต 4.2%  9.ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ต ลดลง 13.5% และ 10.ห้างสรรพสินค้า ลดลง 1.5%

เพิ่มบริการใหม่เสริมเขี้ยว UCHOOSE

“UCHOOSE” (ยูชูส) แอปพลิเคชั่น ที่ให้บริการด้านข้อมูลและการจัดการบัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแล้ว 2 ล้านครั้ง  ตามเป้าหมายที่วางไว้  จึงได้ปรับเป้าหมายยอดดาวน์โหลดใหม่  ภายในสิ้นปีนี้เป็น 2.5 ล้านใบ

โดยตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้  จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติม อาทิ บริการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค๊ด  อีคูปอง  Card Control  การจัดการบัตรโดยลูกค้าผู้ถือบัตร  ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายโดยกำหนดวงเงินที่จะใช้ในแต่ละเดือน  การกำหนดประเทศที่จะนำบัตรไปไช้  ที่คาดว่าจะเปิดบริการได้ภายในสิ้นปีนี้  การร่วมกับกลุ่ม wongnai  สำหรับการสั่งอาหาร จองคิวร้านอาหาร  และชำระเงินผ่าน UCHOOSE ได้ทันที

Go Digital เสริมงานหลังบ้าน

กรุงศรี คอนซูเมอร์ ยังคงให้ความสำคัญกับการนำข้อมูล หรือ Big Data มาใช้ประโยชน์ในด้านการบริหารจัดการ และการตลาด  จึงเดินหน้าพัฒนาระบบหลังบ้าน  ตามแผน Digital Transformation เพื่อพัฒนาไปสู่ AI หรือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  ซึ่ง Data Science Project Road Map H2 2018 ของกรุงศรี คอนซูเมอร์  ประกอบด้วย Geo-Location Analysis การวิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่ายของลูกค้า โดยยึดพื้นที่การใช้จ่ายบัตร SMS/Call Center Path Analysis การวิเคราะห์และใช้ระบบ SMS หรือ Call Center เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดและดูแลลูกค้า DQ Customer Spending Behavior Analysis การวิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่ายและพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า และ Voice Sentiment Audit การวิเคราะห์เสียงของลูกค้า  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ การติดตามทวงหนี้

“ครึ่งปีหลังตลาดบัตรเครดิตน่าจะดี  เพราะกรุงศรี คอนซูเมอร์จะมีการออกบัตรเครดิตใหม่  ที่ร่วมมือกับห้างทาคาชิมาญ่า ญี่ปุ่น ที่จะมาเปิดให้บริการที่ดิ ไอคอนสยาม ในปลายปีนี้   ส่วนยอดบัญชีสินเชื่อก็มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นหลังจากเปิดตัวบัตรสินเชื่อเทสโก้ โลตัส พรีเมียร์ ไปเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา  และจากผลประกอบการที่ครึ่งปีแรกดีก็จะส่งผลเป็น Momentum ต่อเนื่องถึงครึ่งปีหลังด้วย” คุณฐากร กล่าวในตอนท้าย

 


แชร์ :

You may also like