ยิ่งงง ยิ่งสนั่น Social แฟนต้า เปิดตัว 4 รสพิศวง What the Fruit ให้ผู้บริโภคลุ้นเองจะได้รสไหน

    เป็นอีกปีนึงที่เราได้เห็นตลาด “น้ำอัดลมสี” มีความเคลื่อนไหวและสีสันอย่างมาก เมื่อแบรนด์ใหญ่อย่าง “แฟนต้า” เจ้าตลาดน้ำอัดลมสี เดินหน้าเป็นผู้กำหนด “เกม” การตลาดให้ร้อนระอุ! อยู่เสมอ  ซึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ “แฟนต้า” ใช้เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการก็มีหลากหลายกระบวนยุทธ์อย่างมาก

    หนึ่งในไม้เด็ด คือการให้ความสำคัญกับ “Product” หัวใจสำคัญที่แบรนด์ต้องนำมากระตุ้นการบริโภค จึงได้เห็น “ผู้นำ” ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เต็มไปด้วยนวัตกรรม ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

    ล่าสุดผู้บริโภคอาจต้องร้อง “เฮ้ย!” หนักมาก หรืออาจจะตั้งคำถาม WTF หรือ WHAT THE FRUIT? เป็นแน่ เพราะ “สินค้าใหม่” ของแฟนต้า ไม่เหมือนเดิม  ฉีกกฏการทำตลาดแบบสุดๆไปเลยก็ว่าได้ เป็นแบบไหนน่ะเหรอ Brand Buffet ชวนผู้อ่านไปชำแหละกลยุทธ์กันดู

    “น้ำอัดลมกลุ่มสีสัน” ที่เห็นในท้องตลาดทั่วไป คือ น้ำแดง น้ำเขียว น้ำส้ม และถ้าช่วงหน้าร้อน อาจมีสินค้าไฮไลท์ที่นำผลไม้สุดฮอตต่างๆมาเป็นตัวชูโรง เรียกกระแสให้ตลาดได้ในแต่ละซีซั่น

    แต่ครั้งนี้ “แฟนต้า” เขย่าตลาดน้ำสีใหม่ไม่เหมือนกับครั้งไหนๆ เพราะแบรนด์เลือกนำน้ำผลไม้ “4 รสพิศวงงงงวย” ซึ่งก็คือน้ำอัดลมสีกลิ่นผลไม้ทั้ง 4 รส มาอยู่ในบรรจุภัณฑ์กระป๋อง(CAN)ที่ดีไซน์สีและข้อความเดียวกัน แพ็คเกจจิ้งภายนอกที่ดูไม่ออกแล้ว เปิดกระป๋องเจอเครื่องดื่มข้างใน ยังเป็นสีเดียวกันด้วย “ทุกรส” ชนิดที่มองด้วยตาเปล่า ไม่สามารถบอกได้แน่นอนว่ากระป๋องไหนเป็นรสอะไร จนกว่าจะได้ลิ้มลองด้วยตัวเองเท่านั้น

    แคมเปญนี้นับเป็น “ความกล้า” ของแฟนต้าที่เสนอไอเดียแหวกแนวดังกล่าว สะท้อนให้เห็นการเพิ่ม “จุดแข็ง” ของผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมสีที่มาจากผลไม้ เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย “วัยรุ่น” เข้าใจว่าแฟนต้าคือผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลิ่นผลไม้ ไม่ใช่แค่น้ำอัดลมสีทั่วๆไป

    นอกจากนี้การครีเอทไอเดียสินค้าสุดเจ๋ง!แล้ว แบรนด์ได้ปล่อยหมัดการตลาดที่กระแทกใจกลุ่มวัยรุ่นอย่างจัง โดยดึง Message เด็ด  #WTF WHAT THE FRUIT? มาเป็นลูกเล่นและสื่อสารกับผู้บริโภคที่ชอบลองของใหม่ ของแปลก เสี่ยง และสนุกไปกับการ “รู้หรือไม่”

    แม้แบรนด์จะเสนอไอเดียที่แหวกแนว แต่สิ่งหนึ่งที่แฟนต้ายังคงรักษาไว้และเสนอให้แก่กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น คือความสนุกสนานของแบรนด์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และ Brand Value ที่แฟนต้ามีอย่างเหนียวแน่นนั่นเอง

    Product ที่เด็ดแหวกแนว และมาด้วยราคา(Price) 14 บาท ผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ(Place) แล้ว เพื่อให้ครบเครื่อง “แฟนต้า” ยังลุยกิจกรรมส่งเสริมการขาย(Promotion) ที่ไม่ธรรมดา ด้วยการเลียนแบบรถเข็นขายผลไม้ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกันอย่างดีมาเป็นจุดแจกสินค้าตัวอย่างหรือ Sampling เพื่อให้เกิดภาพใหม่ที่ว้าว! และน่าตื่นเต้นตรงกับแบรนด์และได้ใจวัยรุ่นไปพร้อมๆกัน

    ขณะเดียวกันถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการใช้มีเดียใหม่ๆที่เชื่อมโยงกับบริบทของ “ผลไม้” ได้ดีและ สามารถสร้างกระแสให้ตลาดได้ด้วย ยิ่งกว่านั้นจะสร้าง Buzz เรื่องราวของผลิตภัณฑ์ แบรนด์ การตลาดและ #WTF  WHAT THE FRUIT ให้ร้อนแรงในโลกของโซเชียลมีเดียได้ด้วย