HomeBrand Move !!Premium & Different กลยุทธ์สร้างแบรนด์แบบฉบับ CHIC REPUBLIC ก่อนก้าวสู่ บริษัทมหาชน

Premium & Different กลยุทธ์สร้างแบรนด์แบบฉบับ CHIC REPUBLIC ก่อนก้าวสู่ บริษัทมหาชน

แชร์ :

ตลาดเฟอร์นิเจอร์เมืองไทย  หากนับดูเฉพาะผู้เล่นรายหลักๆ  ที่ทำตลาดผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด  คงมีไม่เกิน 4-5 ราย  ที่แข่งขันกันอยู่ในขณะนี้  ซึ่งตลาดที่แข่งขันกันรุนแรง  คงหนีไม่พ้นตลาดระดับกลางและตลาดแมส  เพราะมีขนาดตลาดที่ใหญ่   ทำให้มีโอกาสที่จะสร้างยอดขายได้จำนวนมาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่การจะได้ยอดขายมาครอง  ก็ต้องทำตลาดอย่างหนักเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะสงครามราคาและโปรโมชั่น  ที่ดุเดือดและรุนแรง ชิงไหวชิงพริบ ชนิดที่เธอมีอะไรฉันก็มีให้ลูกค้าไม่แพ้กัน  แม้จะมีบางแบรนด์จะพยายามเสริมจุดขายใหม่ๆ ที่แตกต่าง  อาทิ การบริการออกแบบตกแต่ง  การมีที่ปรึกษาด้านอินทิเรียดีไซน์  เป็นต้น  แต่ทุกแบรนด์ก็มุ่งไปทางเดียวกันเสมอ

สำหรับแบรนด์ชิค รีพับบลิค (CHIC REPUBLIC) ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และสินค้าของตกแต่งบ้าน หนึ่งในผู้เล่นสำคัญของตลาดเฟอร์นิเจอร์เมืองไทย  ที่เลือกใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่างและอยู่ในตลาดพรีเมียม (Different  & Premium Strategy)

คุณกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า แนวทางการสร้างแบรนด์ของชิค รีพับบลิคที่ให้ความสำคัญและทำมาโดยตลอด คือ การสร้างความแตกต่าง  ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศของร้าน  การออกแบบตกแต่ง  และสินค้า จะเห็นได้จากจุดเริ่มต้นของการสร้างสาขาที่เป็นอาคารทรงโดมและสไตล์วินเทจ  ที่ขณะนั้นไม่มีแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไหนเป็นแบบนี้  ขณะที่สินค้าก็แตกต่างจากแนววินเทจ  อย่างเช่นโซฟาสีม่วงที่มีออกมาขาย  ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อให้บริษัท  เพราะแนววินเทจขณะนั้นไม่มีใครผลิตออกมาทำตลาดมากนัก  ซึ่งในตลาดมีความต้องการสินค้าแนววินเทจอยู่แล้ว

“ชิค รีพับบลิคถือว่าเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าชื่นชอบเพราะความแตกต่าง  ซึ่งจากการสำรวจโดยทีมการตลาดของบริษัท จะพบว่า มี 3 เรื่องหลักที่ลูกค้าชื่นชอบเรา คือ ดีไซน์ของสินค้าที่แตกต่าง  วัสดุที่ใช้ไม่เหมือนกับแบรนด์อื่น  และราคาสินค้าที่ไม่สูงเท่ากับที่คาดคิด  แม้ว่าภาพลักษณ์สินค้าจะเป็นพรีเมียมก็ตาม  ซึ่งชิค รีพับบลิคก็เลือกที่จะวางตำแหน่งของตัวเอง ให้อยู่ในกลุ่มพรีเมียม  มีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศมาขาย  โดยเฉพาะประเทศอิตาลี  การสร้างแบรนด์และวางตำแหน่งตัวเองไว้ในระดับสูงก่อน  ต่อไปการสร้างแบรนด์ราคาถูกจะง่ายกว่า” คุณกิจจา เล่าถึงแนวคิดในการสร้างแบรนด์

สำหรับการดำเนินธุรกิจในปีนี้ของ “ชิค รีพับบลิค” ถือว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ  เพราะกำลังมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่มุ่งหวังนำเงินทุนมาต่อเติมการเติบโตให้ไปได้ไกลมากกว่าที่เป็นอยู่  ซึ่งแม้ว่าจะเป็นแบรนด์ร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์อายุน้อยที่สุดในบรรดารุ่นพี่ที่ทำตลาดมากก่อนหน้าก็ตาม  โดยหากนับอายุธุรกิจนับตั้งแต่วันเริ่มต้นธุรกิจในวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 ถึงปัจจุบันก็มีอายุเพียง 9 ปีเท่านั้น  แต่แม้จะเป็นน้องเล็ก แต่ก็มีความเผ็ดร้อนตามแบบฉบับของตนเอง

ก่อนที่จะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์  เราลองมาทำความรู้จักกับอดีต-ปัจจุบัน-อนาคต  ของ “ชิค รีพับบลิค” กันก่อน

1.ชิค รีพับบลิค เกิดขึ้นจากฝีมือของคุณกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) หรือ CHIC ที่มีประสบการณ์คร่ำวอดในวงการเฟอร์นิเจอร์มาเกือบ 30 ปี โดยเริ่มต้นธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เป็นผู้บุกเบิกสเปเชียลมอลล์​ “อินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์” และ “อินเด็กซ์ อินเตอร์ เฟร์น” ก่อนมาดำเนินธุรกิจของตนเอง

2.ดำเนินธุรกิจการเป็นศูนย์รวมจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน ของใช้ในบ้าน โคมไฟตกแต่ง และที่นอนและเครื่องนอน อย่างครบวงจร (One Stop Shopping) ในรูปแบบ “Stand Alone” ภายใต้ชื่อ “ชิค รีพับบลิค (CHIC)” และ “ริน่า เฮย์ (RINA HEY)”  ซึ่งขายสินค้าผ่านหน้าร้าน  เข้าโครงการอสังหาริมทรัพย์  และช่องทางออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ “CHIC” และ “RINA HEY”  โดยสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ  และมีสินค้าที่บริษัทร่วมบริหารกับคู่ค้า (CONSIGNMENT) โดยใช้แบรนด์ของเจ้าของตราสินค้า เป็นสินค้าที่บริษัทขายร่วมกับเจ้าของตราสินค้า ล่าสุดนำแบรนด์คอมโพแสด (Composad) จากประเทศอิตาลีเข้ามาจำหน่ายเพิ่มด้วย

3.ปัจจุบันมี 4 สาขาที่เปิดดำเนินการ ได้แก่ สาขาประดิษฐ์มนูธรรม บางนา ราชพฤกษ์​  และพัทยา  ส่วนระยะ  5 ปี (ปี 2561-2565)  จะเปิด 5 สาขา ปัจจุบันมี 3 สาขาที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ คือ

-สาขากัมพูชา ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 ห้าง Aeon Mall Sen Sok City กรุงพนมเปญ มีระยะสัญญาเช่า 9 ปี   ใช้งบลงทุน 30 ล้านบาท (เฉพาะตกแต่งภายใน) คาดจะเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ปีนี้

– สาขารามอินทรา มูลค่าลงทุน 250 ล้านบาท มีที่ดินแล้ว สัญญาเช่าที่ดิน 30 ปี คาดเปิดให้บริการปี 2562

– สาขาอุดรธานี มูลค่าลงทุน 170 ล้านบาท ได้รับอนุมัติการก่อสร้างแล้ว สัญญาเช่าที่ดิน 30 ปี คาดเปิดให้บริการปี 2563

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่คาดว่าจะเปิดในหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ทั้งภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ และภาคใต้ เช่น ภูเก็ต หรือ หาดใหญ่ เป็นต้น และมองตลาด CLMV เพิ่มเติมด้วย  สำหรับแนวทางการคัดเลือกทำเลที่ตั้ง จะเลือกทำเลที่มีศักยภาพที่เป็นทำเลเกรด A ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติหลักๆ คือ ติดถนนใหญ่  มีขนาดที่ดินหน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 70 เมตร  ใกล้ Commercial Area ที่มีศักยภาพทั้งปัจจุบันและอนาคต

4.ผลการดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง  โดยมีรายได้จากการขายและบริการของบริษัทในปีที่ผ่านมา622.13 ล้านบาท  คิดเป็นอัตราการเติบโต 10.91%   มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross margin) เฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง เท่ากับ 54%  โดยสัดส่วนรายได้เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง มาจากธุรกิจค้าปลีกสัดส่วน 68% และงานโครงการ สัดส่วน  32%  และตั้งเป้าเพิ่มงานโครงการให้มากขึ้น เพื่อให้บริษัทมีรายได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายคงที่  ซึ่งงานโครงการ ณ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา  บริษัทมีงานในมือ ( Backlog ) มูลค่า 116.14 ล้านบาท

  1. CHIC ที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 360 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ (พาร์) 0.50 บาท และนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai โดยเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้อนุมัตินับหนึ่งไฟลิ่งของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเงินทุนที่ได้รับมาจะใช้ในการขยายธุรกิจให้เติบโตต่อไป

คุณกิจจา  กล่าวอีกว่า ทิศทางธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในครึ่งปีหลังยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 10-15% เนื่องจากที่ผ่านมาอารมณ์การจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภคไม่ดี  มีความกังวลใจ รวมถึงธนาคารมีการปฏิเสธสินเชื่อของลูกค้า  แต่ปีนี้ทิศทางหลายๆ อย่างดีขึ้น ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ก็มีการพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง  ตลาดเฟอร์นิเจอร์จึงน่าจะเติบโตด้วย

 


แชร์ :

You may also like