คาดการณ์ ผู้บริโภคจะใช้เวลาเสพสื่อ Online แซง TV ในปี 2019

จากการศึกษาของบริษัทวิจัย Zenith คาดการณ์ว่า ปีหน้า หรือ ค.ศ. 2019 “เวลา” เฉลี่ยที่ผู้บริโภคทั่วโลกใช้ในการเสพสื่อออนไลน์ จะแซงหน้าการใช้เวลาในสื่อทีวี

- Advertisement -

โดยรายละเอียดของการศึกษาประเมินว่า ปี 2019 ผู้บริโภคจะใช้เวลาในโลกออนไลน์ 170.6 นาทีต่อวัน เพื่อชมวิดีโอใน YouTube แชร์รูปภาพทางโซเชี่ยลมีเดีย ไปจนถึงช็อปปิ้งออนไลน์ ในขณะที่ใช้เวลา 170.3 นาทีในการเสพสื่อโทรทัศน์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวก็สวนทางกับงานวิจัยที่ปีที่แล้ว ทาง Zenith เคยมองว่า TV น่าจะยังเป็นสื่อยอดนิยมสูงสุดอยู่

ความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภคนี้ นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงในการใช้สื่อ ซึ่ง Zenith ก็คาดการณ์ต่อว่า นั่นจะทำให้ งบโฆษณาในอินเทอร์เน็ตจะเติบโตขึ้นอีก 6 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ก็คือ สมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกลง ทำให้การเข้าถึงสื่อออนไลน์เป็นเรื่องง่ายดาย

นอกจากการเสพสื่อแล้วยังมีเรื่องของการทำกิจกรรมออนไลน์ (Online Activity) เช่น แชทตัวต่อตัวกับเพื่อน ก็จะมาแย่งชิงเวลาของกิจกรรมออฟไลน์ด้วย โดยบริษัทวิจัยแห่งนี้เชื่อว่า ผู้บริโภคจะกันมาทำกิจกรรมออนไลน์ถึง 486.5 นาทีต่อวัน ในปี 2019 มากกว่า 479 นาทีต่อวัน ในปีนี้

และสำหรับผู้ที่เชื่อว่า “สหรัฐอเมริกา” จะเป็นหัวหอกสำคัญของปรากฏการณ์ดังกล่าว ในความเป็นจริงแล้ว อเมริกันชน จะเสพสื่อออนไลน์มากกว่าทีวีในปี 2020 ช้ากว่าค่าเฉลี่ยของโลก 1 ปี ต่างหาก

Source