“ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ที่ Tmall หวังว่า จะซื้อง่ายแบบเดียวกับกดซื้อ “โค้ก”

0


Tmall
 จับมือ Ford ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เปิดตัว “ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ” ตู้แรกของประเทศจีน การอัพเกรดประสบการณ์การทดลองขับรถยนต์ให้กับลูกค้าชาวจีน ซึ่งงานนี้ทั้ง 2  แบรนด์ยักษ์ใหญ่การันตีว่าลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อรถด้วยวิธีนี้สามารถกดซื้อง่ายกว่าจิ้มสมาร์ทโฟนซะอีก เพื่อแสดงความก้าวหน้าใหม่ๆ ของประสบการณ์การจับจ่ายบนโลกออนไลน์เชื่อมโยงกับออฟไลน์

ดีน สโตนลีย์ รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “เรากำลังหาวิธีช่วยอำนวยความสะดวกและให้ประสบการณ์การทดลองก่อนซื้อที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า”

การเปิดตัวนี้เป็นความร่วมมือนำร่องระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของทีมอลล์ และฟอร์ด นับตั้งแต่การประกาศความร่วมมือในเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาโดยวางแผนใช้ประโยชน์จากเอไอ (artificial intelligence) คลาวด์ คอมพิวติ้ง (cloud computing) อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (Internet of Things) และอีคอมเมิร์ซ ในการ “สร้างนิยามใหม่ของประสบการณ์ด้านยานยนต์ของผู้ใช้งานและลูกค้า”

นอกเหนือจากการรับรถยนต์และทดลองขับ ประสบการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นบนแอปพลิเคชั่นอีคอมเมิร์ซบนโทรศัพท์มือถือของอาลีบาบา ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่หน้า Super Test-Drive” เพื่อค้นหาโมเดลที่พร้อมให้ทดลองขับและเลือกเวลารับรถ หลังจากนั้นถ่ายภาพตนเองเพื่อใช้ยืนยันการจองไปยังศูนย์ทดลองขับรถยนต์ดังกล่าว

กู้ ว่านกั๋ว ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายยานพาหนะ ทีมอลล์ ออโต้ กล่าวว่า ตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติเป็นความก้าวหน้าล่าสุดในการสนับสนุนค้าปลีกยุคใหม่ หรือ New Retail ของอาลีบาบา โดยโมเดลค้าปลีกยุคใหม่นั้นให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก รวมทั้งการเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น ศูนย์ทดลองขับรถยนต์จะทำให้ลูกค้าเข้าใจรถยนต์รุ่นต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังทำให้รู้สึกสนุกและมีส่วนร่วมกับการซื้อรถมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งระบบดังกล่าวทำให้ลูกค้าของ Tmall ที่มีคะแนนดี สามารถซื้อรถยนต์ได้ภายในระยะเวลา 5 นาที

โดยรูปแบบการซื้อมีอยู่ว่า ลูกค้าเหล่านี้จะจ่ายเงินราว 10% ของราคารถยนต์ แล้วหลังจากนั้นก็จ่ายต่อเป็นรายเดือน ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ราคา  150,000 หยวน ลูกค้าก็จ่ายเงินก้อนแรก 15,000 หยวนเพื่อขับรถออกไปจากตู้ และจ่ายอีกเดือนละ 2,000 หยวน จนกว่าจะครบตามยอดเงิน

 นายกู้ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนั้น การประยุกต์การวิเคราะห์และการตลาด ของอาลีบาบา สามารถนำมาใช้สนับสนุนให้แบรนด์และผู้จำหน่ายสินค้าได้รู้ถึงกลุ่มเป้าหมายและสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ “โดยอาลีบาบามุ่งหวังว่าเทคโนโลยีตู้จำหน่ายอัตโนมัตินี้จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้โดยรวม”

 นายเฉา เจิ้นอวี่ ผู้บริหารระดับสูงของ ฉางอาน ฟอร์ด ออโตโมบิล โครงการความร่วมมือของฟอร์ดที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองฉงชิ่ง กล่าวว่า การทดลองขับรถยนต์เป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การซื้อ อย่างไรก็ตาม การทดลองแบบเดิมที่ตัวแทนจำหน่ายเสนอมักมีข้อจำกัดด้านเวลา พื้นที่ และเส้นทาง

 นายเฉา กล่าวเสริมอีกว่า “ถ้าเราขยายระยะเวลาการทดลองขับ ลูกค้าจะสามารถตัดสินใจซื้อได้ด้วยความมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้น เราอยากให้ลูกค้าได้ลองใช้รถของเราในชีวิตประจำวัน เพื่อสัมผัสประสบการณ์กับรถอย่างเต็มรูปแบบ และตัดสินใจซื้อที่หน้าร้านของเราในที่สุด”

ศูนย์ทดลองขับรถยนต์อัจฉริยะ” หรือ Super Test-Drive Center ในกวางโจว เปิดให้ผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้ทดลองขับเป็นเวลา วัน โดยสามารถเลือกได้จากรถยนต์กว่าร้อยคัน ซึ่งรวมถึงโมเดลเอกซ์พลอเรอร์ เอสยูวี (Explorer SUV) มัสแตง (Mustang) เอดจ์ (Edge) และเอเวอเรสต์ (Everest) โดยรวมแล้วจากรถยนต์ 30,000 คัน งานนี้ ฟอร์ด สามารถขายรถได้ 5% หรือราว 1,500 คัน ภายใน 3 วัน!!!

ประเทศจีนเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2552 ในขณะที่การเพิ่มขึ้นของยอดขายชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2560 เหลือเพียง 3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จาก 13.6% ในปี 2559 ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้เปลี่ยนกลยุทธ เพื่อดึงดูดลูกค้าในประเทศที่มียอดขายทั่วโลกเพียง 30% โดยหนึ่งในกลยุทธดังกล่าว ได้แก่ การร่วมมือกับทีมอลล์ รวมถึงการร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น มาเซราติ  อัลฟาโรมิโอ และบีเอ็มดับเบิลยู

ฟอร์ดเป็นพาร์ทเนอร์พิเศษของทีมอลล์ในเฟสแรกของการเปิดตัวตู้จำหน่ายรถยนต์อัตโนมัติ ในขณะนี้ ทีมอลล์ยังไม่ได้ประกาศพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ แต่กำลังพิจารณาเมืองปักกิ่งและเมืองหางโจว ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ดำเนินการสำหรับเฟสต่อๆ ไป