HomeDigitalFacebook Ads เตรียมยิงโฆษณาตามฐานะ – ดูจากรุ่นมือถือ-ที่เที่ยว-ที่อยู่ ฯลฯ

Facebook Ads เตรียมยิงโฆษณาตามฐานะ – ดูจากรุ่นมือถือ-ที่เที่ยว-ที่อยู่ ฯลฯ

แชร์ :


ที่ผ่านมา Facebook มีการแบ่งผู้ใช้ตามเพศ อายุ เมืองและประเทศที่อยู่  แล้วนำมาใช้เลือกยิงโฆษณา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็ทำให้มีกรณีเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ล่าสุดเฟซบุ๊กเตรียมจะแบ่งผู้คนตาม “ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม” (Socio-economic group classification) เพื่อนำมาใช้ในการจัดโฆษณาด้วยแล้ว

หลักฐานของการเตรียมการนี้ คือ เฟซบุ๊กได้ไปจดทะเบียนสิทธิบัตร algorithm(ขั้นตอนการประมวลผล) ในเรื่องนี้ไว้แล้ว

ข้อมูลในสิทธิบัตรระบุว่าเฟซบุ๊กจะแบ่งระดับฐานะของผู้ใช้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ระดับแรงงาน (working class), ระดับชนชั้นกลาง (middle class), และระดับชนชั้นสูง (upper class)

เกณฑ์ที่เฟซบุ๊กจะใช้แบ่งนั้น  จะไม่ถามตรงๆ กับผู้ใช้  แต่จะนำข้อมูลอื่นๆมาตัดสินแทน เช่น  รุ่นและจำนวนของมือถือแทบเล็ต คอมพิวเตอร์ที่ใช้ รวมไปถึง สถานที่เช็คอินและท่องเที่ยว, ย่านที่อยู่  ฯลฯ

ถึงแม้จะจดสิทธิบัตรไว้แล้ว  แต่ก็ยังไม่มีข่าวว่าทางเฟซบุ๊กจะใช้ระบบนี้จริงๆเมื่อไร   ซึ่งผลลัพธ์จะช่วยให้โฆษณาต่างๆได้ผลขึ้นหรือไม่ ? และจะเจอกระแสต้านจากสาธารณะหรือไม่ ? คงต้องติดตามกันต่อไป

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like