#MoreRoleModels คอลเลกชั่นใหม่ “บาร์บี้” ฉลองวันสตรีสากล ด้วยผู้หญิงต้นแบบ 17 คน

บริษัทในกลุ่ม Fortune 500 มีผู้หญิงที่ได้ดำรงตำแหน่ง CEO เพียงแค่ 6.4% มีผู้หญิงจำนวนไม่มากที่ทำงานวิศวกร และมีหัวหน้าเชฟเพียงแค่ 21% เท่านั้นที่เป็นผู้หญิง จากสถิติดังกล่าว เป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับ “บาร์บี้” (Barbie) แบรนด์ตุ๊กตาที่อยู่เคียงข้างเด็กผู้หญิงมาทุกยุคทุกสมัย ทำแคมเปญ ‘#MoreRoleModels’  เพื่อบอกกับผู้หญิงทั้งโลกว่า พวกเธอก็สามารถเป็นบุคคลสำคัญในแต่ละสาขาอาชีพได้เช่นกัน

โดยบาร์บี้ จัดทำตุ๊กตาพิเศษ 17 ตัว จากผู้หญิงต้นแบบ 17 คน เช่น Amelia Earhart นักบินหญิงในตำนานที่บินข้ามมหาสมุทรแอคแลนติคด้วยตัวคนเดียว,  Frida Kahlo  ศิลปินสาวที่เรื่องราวของเธอเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว,   Nicola Adams แชมป์โลกมวยหญิง,​  Patty Jenkins ผู้กำกับเรื่อง Wonders Woman, Hélène Darroze  เชฟชาวฝรั่งเศส หรือแม้แต่  Xiaotong Guan นักแสดงสาวชาวจีน, นักคณิตศาสตร์ผิวสีที่ทำงานในนาซ่า Katherine Johnson ที่เรารู้จักเรื่องของเธอดีขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง Hidden Figures วางจำหน่ายในเดือนมีนาคม เพื่อเฉลิมฉลองและสร้างแรงบันดาลใจให้กับ ผู้หญิงทั่วโลก เนื่องในวันสตรีสากล

- Advertisement -

Lisa McKnight, senior vice president และ general manager ของแบรนด์ Barbie กล่าวว่า “เรารู้ว่าคุณไม่สามารถเป็นอะไรในสิ่งที่คุณมองไม่เห็น เด็กผู้หญิงสามารถเล่นกับจินตนาการว่าเธอสวมบาทบาทอะไรก็ได้กับบาร์บี้ และเราพยายามจะส่งเสริม รวมทั้งส่องแสงสว่างให้กับเส้นทางของเด็กๆ เหล่านั้น จากจินตนาการไปสู่ความจริงให้ได้ และบอกกับพวกเธอกว่า เธอเป็นอะไรก็ได้ที่อยากจะเป็น”

นอกเหนือจากออกผลิตภัณฑ์แล้วยังมีภาพยนตร์โฆษณาที่ให้เด็กสาวกลุ่มหนึ่งมาเป็นเสียงสะท้อนความไม่เท่าเทียมในโอกาสทางอาชีพที่พวกเธอได้รับ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้หญิงลุกขึ้นสู้เพื่อพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง โดยมี Role Model  ทั้งหลายเป็นแรงบันดาลใจ ผลงานนี้เป็นไอเดียสร้างสรรค์ของ BBDO San Francisco

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 บาร์บี้ เคยสื่อสารประเด็นทางสังคม ผ่านตุ๊กตามาแล้ว ด้วยการเปลี่ยนสีผิว สีตา และรูปร่าง ของตุ๊กตา เพื่อบอกว่า เด็กสาวทั้งหลายสามารถมีผิวพรรณและรูปร่างแบบไหนก็ได้ในแบบที่พวกเธอเป็น

Source