กรณีศึกษา: ตุ้งแช่ไฮเทค! โค้กทำโปรโมชั่นแจกอั่งเปาแบบ QR – AR ผ่านแอป Alipay ในจีน


โค้กเล่นใหญ่!  ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้แบบ AR ไฮเทคเฉพาะในจีน  ให้ลูกค้าผู้บริโภคเปิดแอปพลิเคชั่น Alipay (ของอาลีบาบา) ซึ่งเป็นแอป mobile payment อันดับหนึ่งที่นั่น แล้วสแกน QR code บนกระป๋องหรือขวด

จากนั้นในจอมือถือหรือแทบเล็ต ก็จะปรากฎ “กุมารจีน” ชายและหญิงมาอวยพรแบบ AR ในจอซ้อนกับโลกแห่งความจริงแบบเนียนๆ

- Advertisement -

และนอกจากกราฟฟิกซ้อนที่น่าสนุกตื่นตา  งานนี้ AR ก็ยังใช้ลุ้น “อั่งเปา” ด้วย เพราะตุ๊กตากุมารจีนน้อยๆทั้งสองจะอวยพรตรุษจีน เต้น แล้วยื่นซองแดงให้

และในนั้นก็จะมี “เงินเสมือนจริง”  ตั้งแต่ 1 เซนต์จนถึง 15.50 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสามารถนำไปใช้จ่ายบน Alipay ได้จริงๆ

งานนี้แอปพลิเคชั่น Alipay ทำหน้าที่เป็นทั้ง”ตัวอ่าน QR” และตัวรับเงิน-และจับจ่ายเงินออกไป เบ็ดเสร็จ 3 หน้าที่ในแอปเดียวจบ

แคมเปญนี้เป็นผลงานร่วมกันของหลายเอเจนซีและบริษัทผลิตสื่อ AR คือ McCann Shanghai, Isobar Shanghai,  และ Dentsu Aegis Media Shanghai

แคมเปญนี้ไม่ได้ใหม่ในแง่เทคโนโลยี รวมทั้งในประเทศไทยก็มีการใช้ AR หรือ QR ที่ส่องไปที่แพ็กเก็จจิ้งแล้วปรากฏกิมมิคสนุกๆ ขึ้นมา แต่งานชิ้นนี้หลอมรวมไอเดีย AR- QR ทำโปรโมชั่นที่แจกเต็มๆ ในแคมเปญเดียวกัน

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon