HomeBrand Move !!AirAsia เอาด้วย! เปิดตัว BigPay ระบบจ่ายเงินดิจิทัลเตรียมรับ Cashless Society

AirAsia เอาด้วย! เปิดตัว BigPay ระบบจ่ายเงินดิจิทัลเตรียมรับ Cashless Society

แชร์ :


ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอร์เอเชีย(AirAsia) Tony Fernandes ได้เปิดตัว BigPay ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบดิจิทัลแบบใหม่ของสายการบินราคาประหยัดในการประชุม Money 2020 ที่สิงคโปร์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

BigPay คือทางเลือก Moblie Wallet ที่สามารถจัดเก็บบัตรเครดิตและบัตรเดบิตได้สูงสุด 10 ใบและได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดนำเสนอบัตรเงินสดแบบเติมเงินของตนเอง ซึ่งสามารถใช้สำหรับการชำระเงินและถอนเงินได้ทั่วโลก ผู้ใช้สามารถตรวจสอบธุรกรรมแบบเรียลไทม์ในแอปเพื่อติดตามการใช้จ่ายรายวันได้

Fernandes กล่าวว่าปัจจัยผลักดันการเปลี่ยนแปลง AirAsia ใน FinTech คือการตระหนักว่าสามารถสร้างรายได้จากความมั่งคั่งของ “high resolution data” ที่บริษัทมีอยู่ ซึ่งรวบรวมมาจากผู้เดินทางราว 63 ล้านคนในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

การพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบดิจิทัลภายของแบรนด์ขึ้นมาจะช่วยให้ AirAsia เป็นผู้นำในการแข่งขันกับสายการบินด้วยการมุ่งสู่ “cashless cabin” เขากล่าวเสริม

“เราจะนำระบบเงินสดออกจากเครื่องบินเร็วๆ นี้” และการเชื่อมต่อ wifi จะถูกนำมาใช้กับทุกเที่ยวบินของ AirAsia เพื่อกระตุ้นให้เกิด in-flight purchases ผ่านทาง BigPay ให้ได้ในวันหนึ่งเขาอธิบาย

แผนท้ายสุดคือการที่ลูกค้า AirAsia สามารถใช้กระเป๋าสตางค์ BigPay บนภาคพื้นดินได้ด้วยการใช้แอปพลิเคชั่นในการชำระเงินให้แก่ผู้ขายที่เป็นบุคคลที่สาม และอาจลดต้นทุนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเมื่อเดินทางข้ามประเทศภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในอนาคต BigPay จะขยับไปสู่การโอนเงินข้ามพรมแดนและการให้กู้ยืมออนไลน์ Fernandes เพิ่ม

เขาตระหนักว่าการแข่งขันในวงการการชำระเงินแบบดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็พร้อมเชิญชวนคู่แข่งที่มีศักยภาพเข้าร่วมทีมกับสายการบินในการพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้นไป

“นี่ไม่ใช่ zero sum game ยังมีคนอื่นๆ ข้างนอกนั่นและเราคิดว่าเราทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ผมมาจากวงการเพลง จริงๆ แล้วผมก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับสายการบิน และผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ fintech เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องร่วมกัน เพื่อประสบความสำเร็จ”

แอปพลิเคชั่นได้รับการเปิดตัวในมาเลเซียในเดือนมกราคม ในเวลานั้น Fernandes กล่าวว่าเขาคาดว่า BigPay จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ AirAsia นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า BigPay ร่วมมือด้านการชำระเงินกับบริษัทเพื่อการเดินทางอย่าง Grab และ Uber รวมทั้งแพลตฟอร์มจองตั๋วเครื่องบินอย่าง Traveloka จากอินโดนีเซีย ชี้ให้เห็นว่าการขยายตัวของ BigPay นอกรั้วบ้านของ AirAsia นั้นกำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

Grab บริษัทจากสิงคโปร์เปิดตัวบริการการชำระเงินดิจิทัลของตัวเอง อย่าง GrabPay แก่ผู้ค้าในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วทำให้การชำระเงินผ่าน QR Code มีอยู่ในศูนย์การค้าและร้านอาหารทั่วเมือง

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Grab ได้เปิดเผยว่า GrabPay จะเข้าสู่ Grab Financial การให้บริการและเงินกู้ยืมใหม่แก่ผู้ขับขี่, online-to-offline agents และร้านค้า

Go-Jek เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มการขนส่งจากอินโดนีเซียได้ขยับเข้าสู่การชำระเงินระบบดิจิทัล โดยเพิ่มความแข็งแรงให้บริษัทสามารถยืนในตลาดภายในประเทศด้วยการเข้าซื้อกิจการหลายครั้ง

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like