PropTech มาแรง ZAZZET แพลตฟอร์มขายฝากอสังหาฯยุคใหม่ที่ “เข้าใจ” ปัญหาคนต้องการเงินทุนหมุนเวียน

0

เพราะว่าธรรมชาติของธุรกิจขายฝากอสังหาริมทรัพย์ ผู้ที่นำทรัพย์ของตัวเองมาขายฝาก มักมีความจำเป็นเร่งด่วน จนผู้ขายฝากต้องเผชิญหน้ากับข้อเสนอที่ไม่ค่อยเป็นธรรมนัก ส่วนฝั่งผู้รับซื้อฝาก การจะเดินทางเพื่อไปดูทรัพย์จริงที่นำมาขายฝากกันนั้น ก็ติดขัดเรื่องการเดินทาง ด้วยช่องว่าง 2 ประเด็นใหญ่ดังกล่าว ทำให้ “ZAZZET”(ซีแอซเซ็ท) สตาร์ทอัพตัวกลางขายฝากทรัพย์สินออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ถือกำเนิดขึ้น โดยนำช่องทางเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับทั้งผู้ขายฝาก และผู้รับซื้อฝาก ในราคาที่เป็นธรรม และช่วยให้เห็นอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

PropTech ที่เริ่มต้นจาก Pain Point

คุณภาดาท์ วรกานนท์ General Manager ของ ZAZZET อาศัยประสบการณ์ที่เธอทำงานอยู่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มาหลายปี ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ บมจ. สามารถ คอร์ปอเรชั่น  ที่ต้องการขยายพอร์ตไปสู่การลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่ยังคงเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญหลักของบริษัท  และช่องว่างทางการตลาดกับโอกาสที่ ZAZEET มอง ก็มีความชัดเจน ด้วยสภาพตลาดซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันมีมูลค่า 400,000 ล้านบาทต่อปี สำหรับธุรกิจ “ขายฝาก” มีมูลค่าอยู่ที่ 23,000 ล้านบาท ที่ผ่านมารูปแบบการซื้อ-ขายฝากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างคนรู้จักกัน และมักเรียกดอกเบี้ยกันสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดไปถึง 5% ต่อเดือน หรือ 30% ต่อปีเลยทีเดียว ด้วย Pain Point ที่กล่าวมานี้  ZAZEET จึงเข้ามาเป็นตัวกลาง โดยหยิบเอาเทคโนโลยีหลายเรื่องเข้ามาช่วย

“เจ้าของทรัพย์บางครั้ง เขาแค่ร้อนเงิน 6-9 เดือน และความรู้สึกของเขาจริงๆ เขาก็ไม่อยากเสียทรัพย์นี้ไป เพราะว่าพื้นฐานดี แต่นายทุนก็มองว่าในเมื่อทรัพย์นี้มีพื้นฐานที่ดี ก็อยากจะได้ทรัพย์เอาไว้ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ แต่สำหรับนักลงทุนที่ ZAZZET มองหาคือ นักลงทุนที่ปกติเขาไม่ได้ลงทุนในธุรกิจอสังหาฯ เพราะฉะนั้นเขาก็ไม่ได้อยากได้ทรัพย์หรอก เขาอยากได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยธนาคาร หรือการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ที่มีความผันผวน แล้วบางครั้งผลตอบแทนก็ไม่ได้ดีเท่ากับในอดีต แต่ในขณะเดียวกันทรัพย์ที่เราเลือกเข้ามา ถ้าหากว่าจะหลุดมาอยู่ในมือของนักลงทุนจริงๆ เจ้าของทรัพย์ไม่สามารถมาเอาคืนไปได้จริงๆ ทรัพย์นั้นก็ต้องเป็นทรัพย์ที่มีพื้นฐานดี จะขายต่อหรือลงทุนอะไรก็ต้องสามารถทำได้ นี่คือ การทำงานของเราที่สร้างความเป็นธรรมให้กับทั้ง 2 ฝ่าย”

ด้วยเหตุนี้ ทีมงานของ ซีแอซเซ็ท ซึ่งตอนนี้มีเพียง 6 คนต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อคัดเลือกทรัพย์ที่เข้ามา และแมตช์ชิ่งเข้ากับนักลงทุน ในอัตราที่แน่นอนว่าไม่เกินกฎหมายกำหนด การันตีด้วยชื่อเสียงของบริษัทที่มีตัวตน เชื่อถือได้ เป็น Market Place ที่แตกต่างจากการขายฝากแบบดั้งเดิม

เอาใจลูกค้าทั้ง 2 ฝั่ง ด้วย “ประสบการณ์”

บริการของ ZAZZET ที่มีส่วนอย่างมากในการตัดสินใจก็คือ คำแนะนำในเรื่องการลงทุน โดยคำนึงถึงความต้องการของทั้งผู้ขายฝาก-ผู้รับซื้อฝาก

“หลายครั้งเราต้องให้คำแนะนำกับผู้นำทรัพย์มาขายฝาก เช่น ถ้าหากว่าปรับปรุงทรัพย์บ้าง ตกแต่งนิดหน่อย ทาสี เปลี่ยนแปลงบางอย่างก็จะทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นนะ ในส่วนของนักลงทุน อย่างที่บอกว่าบางท่านก็อาจจะไม่ได้มีประสบการณ์ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ตรงนี้เราก็ต้องช่วยแนะนำ เช่น ที่ตรงนี้ถ้าขยับเข้าไปอีกนิดจะสามารถทำคอนโดฯ ได้นะ ห่างกันแค่ไม่กี่เมตร แต่มูลค่าต่างกันมหาศาล ตรงนี้เราก็ต้องบอกตามความจริง รวมทั้งนักลงทุนบางคนก็บอกเรามาเลยว่า ผมอยากได้ที่ดิน ทำเลนี้ๆ เท่านั้น เราก็โอเค มองหาให้”

นอกจากเรื่องของทรัพย์แล้ว เรื่องของเอกสารกับขั้นตอนการดำเนินการก็เป็นอีกอย่างที่ทาง ZAZZET ต้องแม่น!  เราแอบถามเล่นๆว่า ตั้งแต่ดำเนินงานมา เคยโดน “ลองของ” หรือยัง ผู้บริหารก็ตอบอย่างจริงใจว่า มีมาบ้างแล้ว แต่รู้ทันซะก่อน เพราะการเป็นคนกลางในธุรกิจนี้ต้องระมัดระวัง แล้วคอยตรวจเช็คเอกสารทุกอย่างให้กับลูกค้าทั้ง 2 ฝั่ง

“ถึงแม้ธุรกิจของเราจะเริ่มต้นที่เว็บไซต์ เป็นออนไลน์ แต่เมื่อมาถึงมือเรา เราก็ต้อง กรองทรัพย์ซะก่อน หมายถึงต้องตรวจสอบ ด้วยขั้นตอนของราชการ อย่างไรก็ตามต้องไปดำเนินการที่หน่วยงานราชการ สำนักงานที่ดิน ดังนั้น ทางเราต้องเข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และในที่สุดขั้นตอนทุกอย่างก็ต้องเกิดขึ้นภายในกรอบของกฎหมาย”  คุณภาดาท์ อธิบายถึงขั้นตอนการทำงาน

ด้วยสไตล์การทำงานและความตั้งใจที่จะทำให้ ZAZZET เป็นบริษัทที่มีความ LEAN ตามแบบสตาร์ทอัพ PropTech อาศัยพนักงานจำนวนน้อย มีความสามารถหลากหลาย แต่ในเมื่อมีปริมาณงานมากแบบนี้ รวมทั้งทรัพย์ที่เข้ามาก็มีจากทั่วทุกสารทิศ Technology ทั้งหลาย จึงต้องเข้ามาช่วยให้ลูกค้าและพนักงานให้ทำงานร่วมกันได้ง่ายที่สุด

“เทคโนโลยี” เครื่องมือที่ทำให้ “คำนิยาม” กระจ่างชัด

หลายครั้งที่คำถามของผู้รับซื้อทรัพย์ถามว่า “เก่าไหม” “สวยไหม” “ไกลไหม” ฯลฯ ดูเหมือนว่าคำถามที่แสนจะง่ายเหล่านี้ ตอบได้ยากเหลือเกินในความเป็นจริง เพราะนิยามความรู้สึกของแต่ละคนแตกต่างกัน…นี่เอง  “เทคโนโลยี” จึงต้องเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายแบบ 360 องศา ภาพถ่ายด้วยมุมมองจากโดรน และ VR

บางครั้งทรัพย์ที่เข้ามาสู่เว็บไซต์ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด การที่ทีมงานถ่ายภาพแบบ 360 องศา และมุมสูงที่อาศัยโดรนเป็นตัวช่วย ก็ทำให้นักลงทุนมองเห็นสินค้าที่กำลังตัดสินใจอยู่ได้ง่ายขึ้น บางครั้งคำถามที่คาใจ ก็หมดไปโดยดูให้เห็นกับตาไปเลย

“การที่เราใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วย ก็ทำให้ทีมงานของเรารับโทรศัพท์น้อยลง และนักลงทุนที่โทรเข้ามาแปลว่าเขาเห็นทรัพย์นั้นๆ แล้ว และรู้สึกถูกใจในระดับหนึ่งเขาถึงโทรเข้ามา เราก็จับคู่ได้ง่ายขึ้น และการที่เรามีบริการแบบนี้ก็ทำให้ทรัพย์ที่มาฝากไว้กับเราสามารถขายฝากได้เร็วขึ้น นี่คือแนวทางการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือที่เรียกว่า PropTech

นอกจากนี้ยังมีบริการ VR ที่ทาง ZAZZET หวังให้เป็นบริการพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ต้องการแต่งเติมประสบการณ์ในทรัพย์ของตัวเองให้มีมูลค่ามากขึ้น โดยมีทีมงานซึ่งก็อาศัยบริษัทพันธมิตรในเครือสามารถฯ ช่วยเข้าไปทำให้อสังหาริมทรัพย์นั้นๆ มีสีสัน ผู้ซื้อหรือผู้ที่เข้ามารับซื้อทรัพย์มองเห็นภาพมากขึ้นว่า ที่ดิน บ้าน คอนโดมิเนี่ยมที่ซื้อมานั้น ควรจะตกแต่งอย่างไร โดยบริการนี้อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อแลกกับการที่ทำให้อสังหาฯ ชิ้นนั้นๆ ไปถึงมือนักลงทุนให้รวดเร็วขึ้น

ปัจจุบัน ZAZZET ได้รับความไว้วางใจมีทรัพย์ที่บนเว็บไซต์ มีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาทแล้ว ทั้งในส่วนฝากขาย และขายฝาก โดยนักลงทุนมีหลายระดับตั้งแต่ 1 ล้านบาท ไปจนถึงหลายร้อยล้านบาท  ในปีนี้ ZAZZET จะรุกตลาดมากขึ้นและคาดหวังว่าจะเริ่มต้นมีกำไรหลังจากเริ่มต้นเปิดตัวมา 7 เดือนแล้ว โดยอาศัยการทำความเข้าใจในระบบ “ขายฝากอสังหาฯ” ซึ่งนักลงทุนหลายคนไม่เคยรู้จักมาก่อนจนกลายเป็นความท้าทายใหญ่ของ ZAZEET ที่ต้องแก้โจทย์ให้ได้ ที่ผ่านมาก็มีการออกบูธในงานสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุนขยายการรับรู้อย่างสม่ำเสมอ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.zazzet.com/ และ https://zazzet.com/gallery

[Advertorial]