HomeDesignThe Buffalo Amphawa เรื่องของ “ควาย” กลายเป็นงานศิลป์แบบ “คราฟต์ๆ”

The Buffalo Amphawa เรื่องของ “ควาย” กลายเป็นงานศิลป์แบบ “คราฟต์ๆ”

แชร์ :

ปรัชญาการออกแบบ The Buffalo Amphawa (เดอะ บัฟฟาโล อัมพวา) เกิดขึ้นจากวิถีชีวิตของผู้คนในจังหวัดสมุทรสงครามที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองสายน้ำสามเวลา” ที่มีความผูกพันกับสภาพน้ำ 3 รูปแบบ ทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย ตลอดการใช้ชีวิตทั้ง 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ซึ่งชีวิตกับสายน้ำได้ผูกพันกันอย่างกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จนกลายเป็นอัตลักษณ์ของผู้คนในเมืองนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทีมออกแบบจึงได้สร้างสรรค์ให้ The Buffalo Amphawa สะท้อนวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามที่มีวิถีชีวิตอยู่ริมคลองและผูกพันกับสายน้ำ ทั้งทางด้านโครงสร้าง งานศิลปะ และการตกแต่ง โดยเน้นงาน Craft ที่มีความประณีต และใช้ผลงานจากนักออกแบบที่เรียนจบแล้วกลับมาผลิตผลงานให้กับชุมชน

(ซ้าย) คุณปกรณ์ ธีระวรชาติ (คนกลาง) คุณนพพร เริ่มรวย (ขวา) คุณกรกต อารมย์ดี

สำหรับทีมออกแบบประกอบด้วยศิลปินและนักออกแบบหลายท่าน อาทิ คุณปกรณ์ ธีระวรชาติ, คุณนพพร เริ่มรวย และคุณอนุรักษ์ อ่วมธรรม โดยมี คุณกรกต อารมย์ดี เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งคุณกรกตนับเป็นศิลปินที่ได้รับรางวัลทางด้านการออกแบบมาแล้วมากมายทั้งในและต่างประเทศ เช่น รางวัลศิลปาธร, ASEAN Selection 2017 จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ, Design for Asia Award 2008 จาก Hong Kong Design Award และ Good Design Award 2015 จาก Japan Industrial Design Promotion

ภายใต้ความร่มรื่นและเป็นธรรมชาติของ The Buffalo Amphawa ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ โรงแรม ร้านกาแฟ และร้านอาหาร

 

– The Buffalo Hotel ออกแบบในสไตล์ loft โดยคุณปกรณ์ ธีระวรชาติ มีลักษณะเป็น Boutique (Art) Hotel มีงานออกแบบและงานศิลปะที่สะท้อนวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงคราม ตกแต่งด้วย ว่าวจุฬาและปักเป้าสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น บรรยากาศภายในห้องพักเน้นความเรียบง่าย พร้อมรายละเอียดวิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามที่แอบซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ ยังตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมเสมือนจริง ฝีมือศิลปิน คุณชัยวุฒิ เทียมปาน ซึ่งมีการใช้ ไม้และไม้ไผ่ เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง ไม้ที่ใช้ทำประตูเป็นไม้สักที่ได้จากป่าปลูก ซึ่งเป็นกิจกรรมดั้งเดิมของเจ้าของกิจการ บานประตูมีความสูง 3 เมตร ทำให้ห้องพักมีความโปร่งสบาย

ทางเดินรอบห้องพักล้อมรอบด้วย บ่อน้ำ แสดงความเป็นเมืองที่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ สระว่ายน้ำปูกระเบื้องสีเหลือง เมื่อสะท้อนกับแสงในยามค่ำคืนจะให้บรรยากาศเหมือนคลองในอัมพวาในวันพระจันทร์เต็มดวงที่มีความเหลืองอร่าม ในส่วนของ Bamboo Wall ลวดลายสายน้ำบริเวณ lobby ฝีมือการออกแบบของคุณกรกต อารมย์ดี

การออกแบบองค์ประกอบของสถานที่ ใช้ ต้นมะพร้าว ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการทำน้ำตาลมะพร้าวในจังหวัด กำแพงเสาไม้สัก บริเวรณ Lobby สะท้อนการนำไม้สักจากป่าปลูก ประดับด้วย โอ่ง ที่มีการออกแบบลวดลายเป็นรูปควาย สัญลักษณ์ของโรงแรม ฝีมือการออกแบบของ เถ้าฮงไถ่ โรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่คู่เมืองราชบุรี

นอกจากนี้ โรงแรมยังตกแต่งด้วย ลูกยางนา ที่ทำจากโลหะ ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกตามคันนา และเป็นของเล่นของเด็กในสมัยก่อน พร้อมการตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ ปลาทูแม่กลอง สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม โดยปลาทูจะว่ายวนในทิศที่พาแขกของโรงแรมเข้า
สู่ห้องพักจากบริเวณ lobby ลักษณะการว่ายเหมือนปลาทูว่ายวนไปวางไข่ในอ่าวไทยแล้วว่ายวนกลับมาที่บริเวณปากอ่าวแม่น้ำแม่กลองในช่วงโตเต็มวัย ในห้องประชุมออกแบบให้เป็นเพดานสายน้ำและโคมไฟปลาทู

 

– The Buffalo Café การออกแบบในส่วนของร้านกาแฟเน้นความเรียบง่าย บรรยากาศเหมาะกับการนั่งพักผ่อนและชมบรรยากาศริมคลองแม่กลอง รูปทรงของ The Buffalo Café หากมองจากมุมบนลงมาจะเห็นเป็นรูป หลังควาย ที่หมอบอยู่ในน้ำ โดยใช้ ไม้ไผ่ เป็นวัสดุหลัก ซึ่งไม้ไผ่นั้นเป็นตัวแทนของน้ำจืด สะท้อนวิถีชีวิตในรูปแบบหนึ่งของชาวสมุทรสงคราม

ตัวอักษรชื่อ The Buffalo Café เป็นงาน ลงรักปิดทองคำเปลว เคาน์เตอร์ในร้านสะท้อนภาพลายสายน้ำ เป็นงานช่างฝีมือ ดุนโลหะ (ทองเหลือง) บนโคลนด้วยค้อน เกิดเป็นลวดลายที่มีความอ่อนช้อยสวยงาม บนเพดานเป็นผลงานที่ทำจาก กระดาษว่าว สะท้อนการอนุรักษ์อุตสาหกรรมการทำว่าวของชาวสมุทรสงครามที่มีมาแต่ดั้งเดิม ลวดลายต่างๆ บนกระดาษว่าว เป็นลายไทยที่มีการประยุกต์มาจากภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดอัมพวันเจติยาราม ส่วนบริเวณที่นั่งด้านในเป็นงานไม้ไผ่ของคุณกรกต อารมย์ดี

งานมัดผูกไม้ไผ่ใน The Buffalo Café เป็นงานผูกมัดโดยใช้เงื่อน ยายจูงหลาน ซึ่งเป็นเงื่อนประมงท้องถิ่น พื้นหินขัดมีลวดลายสวยงาม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพื้นหินขัดที่มีความสวยงามตามวัดต่างๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในจังหวัดสมุทรสงคราม

แก้วกาแฟเครื่องปั้นดินเผาเป็นงานทำมือ ส่วนเมนูที่ไม่ควรพลาดสำหรับร้านกาแฟแห่งนี้ คือ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของชาไทย กาแฟ และนม ที่มีรสชาติกลมกล่อม

– The Buffalo Restaurant ตัวอาคารของร้านอาหาร The Rusty Rose ทำจากเหล็กที่ทำให้เกิดสนิมแล้วเคลือบ สะท้อนวิถีชีวิตการทำประมงของชาวสมุทรสงครามในบริเวณปากอ่าวแม่น้ำแม่กลอง ตกแต่งภายในอาคารด้วยรายละเอียดของงาน ไม้ไผ่ ฝีมือการออกแบบของคุณกรกต อารมย์ดี ร้านอาหารแห่งนี้พร้อมเสิร์ฟความอิ่มอร่อยด้วยเมนู อาหารไทยและฝรั่ง ที่ผสมผสานวัตถุดิบจากท้องถิ่น เช่น ปลาทู ลิ้นจี่ ฯลฯ สำหรับเมนูที่พลาดไม่ได้ คือ น้ำพริกไข่ฟูทานกับผักสดท้องถิ่น เนื้อปลาทูผัดพริกเกลือ บางเมนูสามารถซื้อกลับไปทำต่อเองที่บ้าน เป็นของติดไม้ติดมือจากจังหวัดสมุทรสงครามได้

นอกจากโรงแรม ร้านกาแฟ และร้านอาหารแล้ว The Buffalo Amphawa ยังมี The Buffalo Playground สำหรับจัดกิจกรรมปลูกข้าว ซึ่งเป็นกิจกรรมในสมัยก่อนของจังหวัดสมุทรสงคราม บริเวณนี้โดดเด่นด้วย หุ่นไล่การูปหนุมาน ตอนเกี้ยวพารานาสีนางสุพรรณมัจฉา สะท้อนศิลปะการแสดงโขนของจังหวัด และยังมี The Buffalo House ที่มีบ้านควายของควายแคระสองตัว คือ คุณกะลา ควายแคระสีดำ และ คุณกะทิ ควายแคระเผือกที่มีอยู่เพียง 4 ตัวในประเทศไทย ซึ่งทั้งสองตัวเป็นสัญลักษณ์และดาวเด่นของที่นี่ นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีกิจกรรมที่สามารถจัดได้ตามความต้องการของลูกค้า อาทิ การปั้นดินโคลน เวิร์คชอปทำว่าวและขนมไทย ตักบาตร และนั่งเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน รวมทั้งยังมีกิจกรรมพิเศษตามเทศกาลตลอดปี เช่น การทานข้าวในบรรยากาศโรแมนติกในวันวาเลนไทน์ที่ The Rusty Rose กิจกรรมทำขวัญข้าว และกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์แบบไทย

The Buffalo Amphawa มีห้องพักให้เลือก 4 แบบ ได้แก่ standard, superior, deluxe และ suites ในราคาเริ่มต้น 3,000 บาท มีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักท่องเที่ยว และองค์กรที่ต้องการจัดประชุมสัมมนา โดยห้องประชุมสามารถรองรับผู้เข้าประชุมได้ 120-150 คน

สำหรับการทำตลาดของ The Buffalo Amphawa นั้น จะมุ่งเน้นไปยังคนไทย 80% ชาวต่างชาติ 20% โดยตั้งเป้าอัตราการจองในช่วง weekend ไว้ที่ 70% ส่วน weekday เน้นไปที่กลุ่มองค์กร ซึ่ง The Buffalo Amphawa มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว จากการที่รัฐบาลมีนโยบาลส่งเสริมให้สมุทรสงครามเป็น ‘เมืองรอง’ ทางการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเลือกจังหวัดสมุทรสงครามเป็นหนึ่ง destination ทางเลือกในการเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อน

นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสวิถีชีวิตเมืองสายน้ำสามเวลาที่ The Buffalo Amphawa สามารถจองห้องพักได้ที่ www.thebuffaloamphawa.com หรือจองผ่าน online travel agents ต่างๆ อาทิ Agoda, Booking, Expedia และติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ทาง FB และ IG : Thebuffaloamphawa


แชร์ :

You may also like