เบื้องหลังค่าตัวนักเตะพุ่ง ส่วนหนึ่งเพราะแบรนด์กีฬาทุ่มเงินสปอนเซอร์หวังกระตุ้นยอดขาย

0


Nike แซงหน้า Adidas กลายเป็นแบรนด์กีฬาที่สปอนเซอร์นักฟุตบอล 
จากการศึกษาของ CIES Football Observatory ในเมือง Neuchatel ประเทศสวิสเซอร์แลนด์มูลค่ารวมของนักฟุตบอล 100 คนในลีกอาชีพที่มีมูลค่าแพงที่สุดในอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลีและสเปนมีมูลค่ารวม 8.97 พันล้านปอนด์ (1.1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ)

มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสปอนเซอร์รองเท้าแบบรายบุคคลพบว่า 57% ของมูลค่าดังกล่าวมาจากนักฟุตอบลที่สวมรองเท้า Nike ได้แก่ Alexis Sanchez และ Virgil Van Dijk เทียบกับ 33% ที่ได้จากนักฟุตบอลที่ใส่ Adidas ในขณะที่นักกีฬาที่เป็น Endoser ให้กับ Puma SE และ Under Armour Inc. คือส่วนที่เหลือ

ในขณะที่ Adidas ยังคงเป็นผู้นำด้านรายได้เมื่อเทียบกับคู่แข่งในวงการฟุตบอลของสหรัฐฯ

Raffaele Poli หัวหน้า CIEF Football Observatory กล่าวว่า “มีการแข่งขันในเชิงเสื้อผ้า สินค้า และรองเท้าในหมู่นักเตะชั้นนำและเกิดการเพิ่มขึ้นของเงินสนับสนุนอย่างมีนัยยะสำคัญ”

“อัตราเงินเฟ้อในค่าตัวของนักเตะ ส่วนหนึ่งมีผลมาจากการที่สินค้ากีฬามียอดขายเฟื่องฟู Nike คาดหวังรายได้ 50 พันล้านเหรียญภายในปี 2020 และ Adidas คาดหวังประมาณ 26 พันล้านยูโร ซึ่งหมายรวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการตลาดพวกของเขาแล้วที่คิดเป็น 10 ถึง 12% ของยอดขาย ซึ่งนั่นอาจหมายถึงตัวเลขราว 1 หมื่นล้านเหรียญ เลยทีเดียว”

เมื่อเม็ดเงินค่าตัวและงบประมาณการตลาดของเหล่าสปอนเซอร์พุ่งสูงขึ้น จึงเป็นที่มาของการที่ทีมฟุตบอลได้รับผลประโยชน์จากทีมเหล่านี้ และพร้อมจะทุ่มเงินเพื่อซื้อนักเตะค่าตัวสูงขึ้นไปด้วย จนเป็นที่มาของรคาค่าตัวและค่าเหนื่อยของนักเตาะที่เติบโตสูงขึ้นในฤดูกาลที่ผ่านมา

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM