การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้จาก University of Glasgow พบว่าสุนัขแต่ละตัวมีรสนิยมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการฟังเพลง ประเด็นนี้ไปเข้าหูของ Spotify และบริการสตรีมมิ่งรายนี้จึงได้ร่วมมือกับบ้านพักสัตว์เลี้ยงในเยอรมนีเพื่อจับคู่เจ้าของและสัตว์เลี้ยงมาเป็นลูกบุญธรรมตามเพลงโปรดของพวกเขา
แคมเปญในฝันนี้ถูกทำให้เป็นจริงโดยเอเจนซี่ Serviceplan ตั้งชื่อมันว่า Adoptify เว็บไซต์มีสุนัขที่รอการรับไปเลี้ยงจากบ้านพักในมิวนิคและมีบันทึกข้อมูลเพลงโปรดของสุนัขแต่ละตัว (สันนิษฐานได้จากการทดสอบผ่านเพลย์ลิสต์ต่างๆ) คุณสามารถดูวิดีโอเกี่ยวกับสุนัขตัวนั้นๆ และเลือกที่จะให้บ้านที่อบอุ่นแก่เจ้าตัวเล็กที่ตรงกับรสนิยมทางดนตรีของคุณเอง
Hans-Peter Sporer ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของ Serviceplan Campaign X กล่าวว่า “ไม่มีผู้ให้บริการเพลงรายอื่นรู้และวิเคราะห์ลักษณะทางดนตรีของผู้ฟังอย่างที่ Spotify ทำ เราจะใช้ข้อมูลนี้ในการแนะนำผู้ใช้งานโดยการแสดงสุนัขที่ชอบเพลงเหมือนกัน ให้ขึ้นมาในแบนเนอร์วิดีโอตามที่คุณสนใจ”
“ในฐานะเจ้าหน้าที่ด้านสวัสดิภาพสัตว์เราให้ความสำคัญกับการสื่อสารแบบเดิมๆ และการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นในหมู่ประชากรที่กว้างขึ้น” Jillian Moss หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์การโฆษณาและการระดมทุนจากสถานพักพิงสัตว์ Tierschutzverein München e.V. กล่าว “เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ Adoptify กับพาร์ทเนอร์ทั้งสองซึ่งเป็นผู้นำตลาดในภาคอุตสาหกรรมของตน”
นอกจากจะน่ารักได้ใจคนรักน้องหมาแล้ว ยังโชว์ให้เห็นถึงเทคโนโลยี AI และ Machine Learning ซึ่งบริการสตรีมมิ่งทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Spotify หรือ NetFlix ต่างก็ให้ความสำคัญ เพรราะช่วยให้นำเสนอความบันเทิงได้ตรงกับความชื่นชอบของลูกค้าแต่ละรายอีกด้วย
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM