HomeDigitalHoward Schultz ผู้ก่อตั้ง Starbucks ฟันธง “ผมไม่เชื่อว่า Bitcoin จะกลายมาเป็นสกุลเงินได้”

Howard Schultz ผู้ก่อตั้ง Starbucks ฟันธง “ผมไม่เชื่อว่า Bitcoin จะกลายมาเป็นสกุลเงินได้”

แชร์ :


Howard Schultz
ผู้ก่อตั้ง Starbucks เชื่อว่า Bitcoin และ Cryptocurrency ต่างๆ จะยังไม่สามารถมาแทนที่เงินได้ “คุณคิดว่าอะไรจะสามารถเกิดขึ้นกับ Cryptocurrency เหล่านี้ได้บ้าง” Schultz ถามคำถามนี้แบบแกนๆ ในระหว่างที่เขามี Conference Call กับนักวิเคราะห์จาก Wall Street

เขายังกล่าวต่ออีกว่า “และที่ผมกล่าวถึงเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะว่าผมกำลังพูดถึง bitcoin เพราะว่าผมไม่เชื่อว่า bitcoin จะกลายมาเป็นสกุลเงินหนึ่งได้ไม่ว่าจะในวันนี้หรือในอนาคต ผมกำลังพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ของ Blockchain และความเป็นไปของสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ใช่ในเร็วๆ นี้ แต่จากนี้ไปอีกสักสองถึงสามปี”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Schultz ซึ่งลงจากตำแหน่ง CEO เมื่อปีที่แล้ว แต่ยังคงดำรงตำแหน่ง Executive Chairman แสดงความเชื่อมั่นว่า Starbucks นั้นไม่มีทางนำ Cryptocurrency มาใช้ หรือลงทุนใน Cryptocurrency เด็ดขาด แต่อย่างไรก็ตามเขาก็กล่าวว่า Cryptocurrency บางส่วนสุดท้ายแล้วอาจจะสามารถนำมาใช้ตามกฎหมายได้

เขากล่าวต่อไปว่า “ที่ผมพูดเรื่องนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าเมื่อเราคิดถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต ส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่า มันจะมีบางสกุลเงินดิจิทัล ที่อาศัยเทคโนโลยี Blockchain ได้รับความไว้วางใจและสามารถนำมาใช้ได้ตามกฎหมาย”

Starbucks เป็นผู้นำในเรื่องของการชำระเงินทาง Digital มาหลายปีแล้ว โปรแกรม My Starbucks Rewards ตอนนี้มีสมาชิกถึง 14.2 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา และสมาชิกเหล่านี้มียอดใช้จ่ายเป็น 37% ของยอดขายในสหรัฐ ในขณะที่การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือนับเป็น 11% กล่าวกันว่า Starbucks มีเงินหมุนเวียนในระบบนี้มากถึงขนาดอาจจะมีมากกว่าเงินฝากของธนาคารบางแห่งซะอีก

ระหว่างที่เขากำลังวิเคราะห์สถานการณ์ของ bitcoin ในขณะเดียวกันสตาร์บัคส์เองก็มีผลประกอบการที่ไม่น่าพอใจนักของไตรมาสแรก Sara Senatore นักวิจัยจากบริษัทวิจัย Bernstein กล่าวว่า “จุดสำคัญเคยเป็นเรื่องของการเร่งการเพิ่มจำนวนสมาชิก My Starbucks Rewards แต่มันก็ยังไม่เพียงพอที่จะทดแทนจำนวนลูกค้าทั่วไปของ Starbucks ที่ลดลงได้”

 

ที่มา : businessinsider


แชร์ :

You may also like