HomeBrand Move !! Top 5  คอนโดครองใจผู้บริโภค GEN ใหม่ ปี 2018  หมดยุค! Brand Loyalty สำหรับคน GEN M

 Top 5  คอนโดครองใจผู้บริโภค GEN ใหม่ ปี 2018  หมดยุค! Brand Loyalty สำหรับคน GEN M

แชร์ :

ปี 2560 เป็นอีกปีที่โครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ออกมามหาศาล   ภายใต้ชื่อของดีเวลอปเปอร์ ที่เป็นที่รู้จักกันมานาน อาทิ LPN, Ideo จากอนันดา ดีเวลอปเม้นต์ , Supalai, aspire จาก เอพี  และ U-Delignt โดย Grand Unity   ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีรูปแบบการพัฒนา จุดขาย และคาแรกเตอร์ของตัวเองที่แตกต่างกันไป  ขึ้นอยู่กับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ของลูกค้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ของลูกค้า หรือ Brand Awareness บริษัท มาร์เก็ตติ้ง ไดร์ว เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย)  ได้ทำสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 200 คน เกี่ยวกับโครงการคอนโดมิเนียมในปี 2560  ล่าสุด  ในเดือนตุลาคม พบว่าคอนโดมิเนียม 5 อันดับแรกที่ครองใจผู้บริโภคมากที่สุด  ได้แก่  LPN, Ideo, Supalai   Origin Property และ aspire ตามลำดับ

จากผลการสำรวจดังกล่าว จะพบว่า 4 ใน 5 อันดับแรกนั้น  เป็นกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ที่พัฒนาโครงการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน มีการทำกิจกรรมการตลาด และการสื่อสารสร้างแบรนด์ในรูปแบบต่างๆ จนมีคะแนน Brand Awareness ที่สูงมาโดยตลอด   แต่ดีเวลลอปเปอร์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วมากที่สุด คือ Origin Property ที่สามารถก้าวขึ้นมาติดอันดับที่ 4 จากการสำรวจก่อนหน้าที่ Origin Property รั้งอันดับท้ายๆ ที่ 15 เท่านั้น

LPN แบรนด์คอนโดมิเนียมที่เน้นจับกลุ่มเป้าหมายระดับเริ่มต้นจนถึงกลาง ที่อยู่มายาวนานกว่า 40 ปีก็ยังคงครองใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่คิดอยากจะมองหาโครงการคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยได้มาเป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะชื่อเสียงทั้งทางด้านคุณภาพของสินค้าและบริการหลังการขายที่ดีจนลูกค้ายังคงเชื่อมั่นและบอกต่อกันมาโดยตลอด ซึ่งไม่ต่างจากศุภาลัยที่เป็น แบรนด์คอนโดมิเนียมที่เน้นกลุ่มเป้าหมายสำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงระดับกลางและเปิดมาอย่างยาวนานจนเป็นที่จดจำของลูกค้าจากรุ่นสู่รุ่นและปีที่ผ่านมา ก็มีการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นจนยังสามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่รั้งอันดับที่ 3 ไว้ได้

สำหรับ IDEO  ที่แม้ว่าจะเป็นพียง Sub brand หรือ Project Brand คอนโดมิเนียมจากบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน)  แต่ก็สามารถทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ยอมรับและเป็นที่จดจำทั้งจากชื่อ Brand และโฆษณาของ Brand ได้อย่างแม่นยำ เนื่องด้วยการทำสื่อการตลาดจากการเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง และมีความชัดเจนในตัวของ Brand positioning  ที่เน้นว่าเป็นแบรนด์โครงการสำหรับกลุ่ม Gen Z หรือ Gen M อย่างชัดเจน จึงทำให้แบรนด์ IDEO เป็นที่รู้จักของกลุ่มคนรุ่นใหม่มากกว่า ANANDA ที่เป็นแบรนด์แม่ซะอีก

ที่น่าสนใจคือ ORIGIN ที่แต่เดิมเป็นแบรนด์น้องใหม่ในตลาดคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะเขตกรุงเทพ จากที่เคยรั้งอันดับท้ายๆในการเป็นที่รู้จักและจดจำของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ แต่มาในปีนี้จากการสำรวจ กลับขึ้นมาติดอันดับ Top 5 ของการสำรวจในกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ได้ ปัจจัยที่ทำให้ ORIGIN มาเป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้นเป็นเพราะการทำกิจกรรมการตลาดและสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ และการตัดสินใจดึงซุปตาร์แม็กเน็ตอย่าง ณเดช คูกิมิยะ มาเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ ส่งผลให้ ผู้บริโภคก็สามารถจดจำได้อย่างแม่นยำ หรือมี Ad awareness  ด้วยเปอร์เซ็นต์ที่สูง  นอกจากนี้  น่าจะเป็นเพราะการพัฒนาโครงการใหม่ออกมาตอบสนองความต้องการอย่างต่อเนื่อง  ในทุกทำเลทำให้เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคจดจำได้อย่างแม่นยำ

พอจะสรุปได้ว่า Brand Loyalty สำหรับกลุ่มคน Gen M นั้นไม่ได้สำคัญอีกต่อไป ซึ่งสอดคล้องการงานวิจัยการตลาดทั่วโลกเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค ดังจะเห็นได้ว่า แบรนด์คอนโดมิเนียม Top 5 ที่เป็น Big Name ดั้งเดิม เริ่มเปลี่ยนหน้าหลุดโผไป  มุมมองด้านการตลาดการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่ดีเวลลอปเปอร์ก็ยังคงต้องทำต่อไป กิจกรรมการตลาด และสื่อโฆษณา โปรโมชั่นแคมเปญที่จริงใจ การใช้สื่อออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้า Gen M ล้วนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่จะได้เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบมากที่สุดตลอดไป


แชร์ :

You may also like